Samsung đình chỉ sử dụng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT trên mạng nội bộ của mình và các thiết bị thuộc sở hữu của công ty do lo ngại việc tải lên thông tin nhạy cảm lên các nền tảng này có thể gây ra rủi ro về bảo mật, Bloomberg News cho biết. Quy định được thông báo cho nhân viên trong một bản thông báo mô tả là giới hạn tạm thời trong khi Samsung đang làm việc để "tạo ra một môi trường an toàn" để sử dụng các công cụ AI tạo sinh.

Yếu tố rủi ro lớn nhất có lẽ là Chatbot ChatGPT của OpenAI, đã trở nên vô cùng phổ biến không chỉ như là một đồ chơi giải trí mà còn là một công cụ hỗ trợ công việc nghiêm túc. Mọi người có thể sử dụng hệ thống này để tóm tắt báo cáo hoặc viết phản hồi với email, nhưng điều đó có nghĩa là nhập thông tin nhạy cảm, mà OpenAI có thể truy cập.

"Chúng tôi tạm thời hạn chế việc sử dụng công cụ AI tạo sinh"

Rủi ro về quyền riêng tư khi sử dụng ChatGPT khác nhau tùy thuộc vào cách người dùng truy cập dịch vụ. Nếu một công ty là API của ChatGPT, thì các cuộc trò chuyện với chatbot không hiển thị cho đội hỗ trợ của OpenAI và không được sử dụng để đào tạo các mô hình của công ty. Tuy nhiên, điều này không đúng với văn bản được nhập vào trong giao diện web chung sử dụng cài đặt mặc định của nó.

Trong một câu hỏi thường gặp, công ty cho biết nó sẽ xem xét các cuộc trò chuyện mà người dùng có với ChatGPT để cải thiện hệ thống và đảm bảo rằng nó tuân thủ chính sách và yêu cầu an toàn của nó. Nó khuyên người dùng không "chia sẻ bất kỳ thông tin nhạy cảm nào trong các cuộc trò chuyện của bạn" và lưu ý rằng bất kỳ cuộc trò chuyện nào cũng có thể được sử dụng để đào tạo các phiên bản ChatGPT trong tương lai. Công ty mới đây đã triển khai một tính năng tương tự như "chế độ ẩn danh" của trình duyệt, Reuters cho biết, nó không lưu lịch sử trò chuyện và ngăn chúng được sử dụng để đào tạo.

Có vẻ như Samsung lo lắng về việc nhân viên chơi với công cụ và không nhận ra rằng đó là một rủi ro an ninh tiềm ẩn.

"Trụ sở chính đang xem xét các biện pháp an ninh để tạo ra một môi trường an toàn cho việc sử dụng công cụ AI tạo sinh để nâng cao năng suất và hiệu quả của nhân viên," bản thông báo nội bộ của công ty cho biết, Bloomberg cho hay. "Tuy nhiên, cho đến khi các biện pháp này được chuẩn bị, chúng tôi tạm thời hạn chế việc sử dụng công cụ AI tạo sinh." Ngoài việc hạn chế việc sử dụng công cụ AI tạo sinh trên máy tính, điện thoại và máy tính bảng của công ty, Samsung cũng yêu cầu nhân viên không tải lên thông tin kinh doanh nhạy cảm thông qua các máy cá nhân của họ.

"Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn bảo mật của chúng tôi và không tuân thủ có thể dẫn đến việc xâm nhập hoặc khiếm khuyết thông tin công ty dẫn đến hành động kỷ luật cho đến việc chấm dứt việc làm," thông báo của Samsung cho biết. Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc xác nhận tính xác thực của thông báo cho Bloomberg. Người phát ngôn không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Verge.

Lệnh cấm đến sau khi Samsung phát hiện một số nhân viên của mình "tiết lộ mã nguồn nội bộ bằng cách tải lên nó lên ChatGPT", theo Bloomberg. Có lo ngại rằng tải lên thông tin nhạy cảm của công ty lên các máy chủ bên ngoài do nhà cung cấp AI có rủi ro tiết lộ cho công chúng và giới hạn khả năng của Samsung để xóa nó sau sự việc. Tin tức về chính sách của Samsung đến hơn một tháng sau khi ChatGPT gặp sự cố một lần tạm thời tiết lộ một số lịch sử trò chuyện và có thể thông tin thanh toán, The Verge cho biết.

Chính sách của Samsung có nghĩa là nó tham gia một loạt các công ty và tổ chức khác đã đặt giới hạn cho việc sử dụng các công cụ AI tạo sinh, mặc dù lý do chính xác cho các giới hạn này khác nhau. JPMorgan đã hạn chế việc sử dụng của họ vì những lo ngại về tuân thủ, CNN cho biết, trong khi các ngân hàng khác như Bank of America, Citigroup, Deutsche Bank, Goldman Sachs và Wells Fargo cũng đã cấm hoặc giới hạn việc sử dụng các công cụ này. Các trường học ở thành phố New York đã cấm ChatGPT vì những lo ngại về gian lận và thông tin sai lệch, trong khi các vấn đề về bảo vệ dữ liệu và an toàn trẻ em được ghi nhận là nguyên nhân của việc cấm tạm thời ChatGPT ở Ý.

Samsung có kế hoạch để nhân viên của họ sử dụng các công cụ AI cuối cùng, tuy nhiên, có vẻ như nó đang đợi để phát triển các giải pháp trong nhà. Bloomberg cho biết rằng nó đang làm việc trên các công cụ để hỗ trợ dịch và tóm tắt tài liệu, và phát triển phần mềm.

Mọi giới hạn công cụ AI tạo sinh không áp dụng cho các thiết bị bán cho người tiêu dùng như laptop hoặc điện thoại.