Trong khi nhiều nhân viên lo lắng rằng các ro-bot trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ kết thúc công việc của họ, nhân viên của Samsung lại không được phép sử dụng chúng nữa. Công ty này đã cho cấm các công cụ AI có tính năng tạo ra nội dung, như ChatGPT và Google Bard, sau khi phát hiện nhân viên đưa mã nhạy cảm vào đó, Bloomberg cho biết. Sự việc này diễn ra sau thông tin về vụ rò rỉ dữ liệu nhạy cảm của Samsung thông qua chatbot ChatGPT tháng trước.

Samsung không chờ đợi gì nữa mà đã đưa ra hành động. "Trụ sở chính đang xem xét các biện pháp bảo mật để tạo ra một môi trường an toàn cho việc sử dụng AI tạo ra nội dung nhằm tăng năng suất và hiệu quả cho nhân viên," công ty thông báo với nhân viên. "Tuy nhiên, cho đến khi những biện pháp này được chuẩn bị, chúng tôi tạm thời hạn chế sử dụng AI tạo ra nội dung." Samsung cũng bày tỏ nỗi lo về việc dữ liệu gửi tới các công cụ tạo ra nội dung được lưu trữ trên các máy chủ bên ngoài, gây khó khăn xung quanh việc truy cập, xóa bỏ và chia sẻ không cố ý.

Mặc dù nhiều công ty đang khuyến khích nhân viên chấp nhận các công cụ như ChatGPT và Google Bard, Samsung không phải là người duy nhất làm điều ngược lại. Những lệnh cấm đặc biệt được phổ biến trong những ngân hàng (thành phố cá tập của thông tin nhạy cảm), với JP Morgan Chase, Bank of America và Citi Group đều hạn chế quyền truy cập của nhân viên.

Vượt qua nỗi lo về việc bị sa thải để nhường chỗ cho một công cụ cứng cáp không sôi nổi hơn, hầu hết nhân viên của Samsung có lẽ đồng ý với chính sách này và có những mối quan tâm tương tự như nhà tuyển dụng của họ. Trong tháng 4, một cuộc khảo sát nội bộ của Samsung đã cho thấy 65% người đáp ứng cho rằng các công cụ AI đến với các rủi ro về an ninh. Tuy nhiên, Samsung vẫn đang phát triển các công cụ AI riêng cho nhân viên sử dụng cho các công việc như phát triển phần mềm và dịch thuật.

Nhân viên vẫn có thể sử dụng bất kỳ công cụ AI nào trên các thiết bị cá nhân chỉ cho các mục đích không liên quan đến công việc - vi phạm quy định này sẽ dẫn đến việc sa thải. Chính sách doanh nghiệp mới sẽ không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, các công cụ AI tạo nội dung vẫn có sẵn trên các thiết bị của Samsung.