Samsung Electronics đã cấm các nhân viên sử dụng các chương trình như ChatGPT trong công việc của mình, chỉ hơn một tháng sau khi một kỹ sư đã tải lên thông tin nhạy cảm lên máy trò chuyện trí tuệ nhân tạo.

“Có những lo ngại ngày càng tăng về các rủi ro an ninh được thể hiện bởi trí thông minh nhân tạo được tạo ra bằng phương pháp sinh,” Samsung cho biết trong một memo nội bộ gửi cho nhân viên vào thứ Hai, Bloomberg đưa tin.

Công ty đã trích dẫn những trường hợp nhân viên rò rỉ dữ liệu cho máy trò chuyện trí tuệ nhân tạo trong memo của mình, mà không cung cấp thông tin chi tiết. Nó tiếp tục cho rằng sử dụng các công cụ như vậy có thể dẫn đến “hành động kỷ luật đến việc chấm dứt việc làm.”

Vào đầu tháng 4, truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin rằng Samsung đang hạn chế sử dụng ChatGPT sau khi một số nhân viên đã tải lên dữ liệu nhạy cảm lên dịch vụ này.

Một nhân viên đã yêu cầu ChatGPT giúp sửa một cơ sở dữ liệu lỗi, tải lên mã nguồn bảo mật trong quá trình đó, trong khi người khác đã chia sẻ toàn bộ cuộc họp để yêu cầu trình tạo chủ đề nhanh chóng tạo ra biên bản cuộc họp.

Các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng các lời nhắn và thông tin được gửi để huấn luyện mô hình của họ.

Ví dụ, OpenAI cho biết nó có thể sử dụng các bài nộp cho các dịch vụ như ChatGPT hoặc mô hình tạo ảnh DALL-E để huấn luyện. Do đó, OpenAI yêu cầu người dùng không “chia sẻ bất kỳ thông tin nhạy cảm nào” khi sử dụng ChatGPT.

Samsung chưa đưa ra phản hồi trong khi Fortune yêu cầu bình luận.

Các công ty lớn khác cũng đã hạn chế hoặc cấm sử dụng các trò chuyện trí tuệ nhân tạo như ChatGPT trong những tháng gần đây.

Ngay từ tháng 1, các công ty như Amazon đã cảnh báo nhân viên không tải lên thông tin bảo mật cho dịch vụ như vậy.

Ngay cả chính phủ Ý cũng tạm cấm ChatGPT khỏi đất nước Châu Âu này, đề cập đến mối quan tâm về cách chương trình xử lý dữ liệu cá nhân. (Roma sau đó khôi phục truy cập vào trợ lý ảo).

Tuần trước, OpenAI cho biết rằng họ sẽ giới thiệu chế độ “ẩn danh” cho ChatGPT, nơi người dùng có thể không tham gia chia sẻ những gì mình nhập và những bài nộp khác để huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo của nhà phát triển.

Nhà sản xuất cũng chấp nhận rằng các chương trình trí tuệ nhân tạo sinh có thể giúp tiết kiệm được thời gian đáng kể cho nhân viên, cam kết tạo ra những công cụ riêng của mình để dịch và tóm tắt tài liệu, Bloomberg đưa tin.

Công ty điện tử cũng đã xem xét việc chuyển đổi công cụ tìm kiếm mặc định sử dụng trên điện thoại thông minh của mình từ Google sang Bing của Microsoft, sau khi công ty này áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo sinh.

Trong quý gần nhất, lợi nhuận của Samsung giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái, khi công ty điện tử đang đối mặt với suy thoái cả trong ngành bán dẫn lẫn ngành điện tử tiêu dùng.

Phân khúc chip của công ty - thường là động lực lợi nhuận lớn nhất của công ty - đã chuyển sang lỗ 3,4 tỷ USD, so với lợi nhuận 6,3 tỷ USD cách đây một năm. Công ty dự báo nhu cầu sẽ phục hồi vào nửa sau của năm nay.