Đã cập nhật vào ngày 2 tháng 5 năm 2023 lúc 07:31 sáng EDT

Samsung Electronics đã cấm nhân viên sử dụng ChatGPT và các chatbot được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo khác, theo tin Bloomberg đưa ra. Samsung là công ty mới nhất áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo công ty vì lo ngại thông tin nội bộ nhạy cảm có thể bị rò rỉ trên các nền tảng này.

Ảnh chụp màn hình: Samsung Electronics đã cấm sử dụng ChatGPT và các công cụ tương tự tại nơi làm việc.

NurPhoto qua Getty Images. Theo Bloomberg, việc áp đặt các hạn chế này được thúc đẩy bởi việc phát hiện ra sự cố rò rỉ ngẫu nhiên mã nguồn nội bộ nhạy cảm do một kỹ sư tải lên ChatGPT tháng trước. Sau đó Samsung đã ban hành một thông báo cấm sử dụng các công cụ "trí tuệ nhân tạo sáng tạo". Mặc dù mức độ nghiêm trọng của vụ rò rỉ vẫn chưa rõ ràng, Samsung lo ngại rằng dữ liệu được chia sẻ với các chatbot trí tuệ nhân tạo sẽ được lưu trữ trên các máy chủ thuộc các công ty hoạt động dịch vụ như OpenAI, Microsoft và Google và không có cách dễ dàng để truy cập và xóa chúng.

Công ty cũng lo ngại rằng dữ liệu nhạy cảm chia sẻ trên các nền tảng như ChatGPT có thể được phục vụ cho người dùng khác, theo báo cáo cho biết. Theo mặc định, ChatGPT lưu trữ lịch sử trò chuyện của người dùng và sử dụng các cuộc trò chuyện đó để huấn luyện các mô hình của nó. Mặc dù nền tảng cho phép người dùng tắt tính năng này thủ công, nhưng không rõ liệu tùy chọn này có áp dụng ngược lại cho các cuộc trò chuyện cũ hay không.

Samsung không phải là công ty công nghệ lớn duy nhất áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng ChatGPT và các công cụ tương tự của nhân viên; Amazon đã cảnh báo tương tự đối với nhân viên vào tháng 1. Công ty bán lẻ trực tuyến này thông báo cho nhân viên không được chia sẻ mã hay thông tin bảo mật về công ty với ChatGPT, sau khi tìm thấy các câu trả lời của ChatGPT giống với dữ liệu nội bộ của Amazon. Vào tháng 2, JPMorgan Chase cũng hạn chế nghiêm ngặt việc sử dụng ChatGPT bởi nhân viên của mình vì lo ngại về các rủi ro tiềm tàng liên quan đến việc chia sẻ thông tin tài chính nhạy cảm. Sớm sau đó, các ngân hàng lớn khác của Mỹ bao gồm Bank of America, Citigroup, Deutsche Bank, Wells Fargo và Goldman Sachs đã làm theo.

Ngược lại

Mặc dù vẫn còn những nỗi lo lắng, một số nơi làm việc đã bắt đầu tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo vào quy trình làm việc của họ. Tháng trước, Goldman Sachs - một trong những ngân hàng hạn chế việc sử dụng ChatGPT bởi nhân viên - công bố rằng họ đang sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo để giúp các nhà phát triển phần mềm viết và kiểm tra mã. Tuy nhiên, công ty không đề cập đến công cụ hay dịch vụ cụ thể nào được sử dụng. Công ty tư vấn quản lý Bain & Company cũng thông báo sớm trong năm nay rằng họ đang tích hợp các công cụ sáng tạo của OpenAI vào hệ thống quản lý của mình. Vào ngày thứ hai vừa qua, Giám đốc điều hành của IBM Arvind Krishna thông báo rằng công ty sẽ ngừng tuyển dụng con người cho các công việc mà các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện được.

Samsung cấm nhân viên sử dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT sau khi phát hiện rò rỉ dữ liệu (Bloomberg)

Bạn đã sử dụng trí tuệ nhân tạo: Đây là nơi chúng ta đã đến trong cuộc sống hàng ngày, từ nhận dạng khuôn mặt đến các ứng dụng chỉ đường (Forbes)