Samsung Electronics đang cấm nhân viên sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo tự tạo ra, như ChatGPT phổ biến, sau khi phát hiện nhân viên đã tải lên mã nhạy cảm lên nền tảng này. Điều này gây ra rắc rối đối với sự phổ biến của công nghệ này trong nơi làm việc.

Hãng công nghệ này đã thông báo cho nhân viên tại một trong những bộ phận lớn nhất của mình vào thứ Hai về chính sách mới này thông qua một thông điệp được xem xét bởi Bloomberg News.

Theo tài liệu, Samsung lo lắng rằng dữ liệu được truyền đến các nền tảng trí tuệ nhân tạo này, bao gồm Google Bard và Bing, được lưu trữ trên máy chủ bên ngoài, làm cho việc lấy và xóa trở nên khó khăn và có thể tiết lộ cho người dùng khác.

Công ty đã tiến hành một cuộc khảo sát tháng trước về việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong nội bộ và cho biết 65% người được hỏi cho rằng dịch vụ đó đặt ra một nguy cơ an ninh.

Hồi đầu tháng Tư, các kỹ sư của Samsung đã vô tình rò rỉ mã nguồn nội bộ bằng cách tải lên nó lên ChatGPT, theo tài liệu. Tuy nhiên vẫn chưa rõ thông tin này bao gồm những gì.

Một đại diện của Samsung đã xác nhận rằng đã có một thông điệp được gửi tuần trước cấm sử dụng dịch vụ trí tuệ nhân tạo.

"Quan tâm đến các nền tảng trí tuệ nhân tạo dựa trên việc tạo ra tự động như ChatGPT đang tăng lên trong và bên ngoài công ty", Samsung đã nói với nhân viên.

"Trong khi sự quan tâm này tập trung vào tính hữu dụng và hiệu quả của những nền tảng này, cũng có nhiều lo ngại ngày càng tăng về những nguy cơ an ninh mà trí tuệ nhân tạo tự tạo ra có thể gây ra".

Samsung là một trong những công ty lớn nhất đang bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ này. Vào tháng Hai, chỉ vài tháng sau khi dịch vụ trò chuyện của OpenAI gây ra sự chú ý đối với công nghệ, một số ngân hàng Wall Street, bao gồm JP Morgan Chase, Bank of America và Citigroup đã cấm hoặc hạn chế việc sử dụng nó. Ý cũng đã cấm việc sử dụng ChatGPT do lo lắng về quyền riêng tư, tuy nhiên gần đây đã lùi lại quyết định đó.

Các quy định mới của Samsung cấm sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo tự tạo này trên các máy tính, máy tính bảng và điện thoại do công ty sở hữu và trên các mạng nội bộ. Tuy nhiên, chúng không ảnh hưởng đến các thiết bị của công ty dành cho người tiêu dùng, chẳng hạn như điện thoại thông minh Android và laptop Windows.

Samsung đã yêu cầu nhân viên sử dụng ChatGPT và các công cụ khác trên các thiết bị cá nhân không gửi bất kỳ thông tin liên quan đến công ty hoặc dữ liệu cá nhân có thể tiết lộ đối tượng sở hữu trí tuệ của công ty.

Công ty cảnh báo rằng vi phạm các chính sách mới có thể dẫn đến bị sa thải.

"Chúng tôi yêu cầu bạn tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn bảo mật của chúng tôi và việc không làm vậy có thể dẫn đến việc vi phạm thông tin của công ty, dẫn đến hành động kỷ luật cho đến chấm dứt hợp đồng lao động", Samsung nói trong bản thông điệp.

Trong khi đó, công ty đang tạo ra các công cụ trí tuệ nhân tạo trong nội bộ để dịch và tóm tắt tài liệu, cũng như phát triển phần mềm.

Nó cũng đang làm việc để chặn việc tải lên thông tin nhạy cảm của công ty lên các dịch vụ bên ngoài.

Tháng trước, ChatGPT đã thêm chế độ "ẩn danh" cho phép người dùng chặn cuộc trò chuyện của mình không được sử dụng trong quá trình đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo.

"Trụ sở đang xem xét các biện pháp bảo mật để tạo môi trường an toàn cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo tự tạo ra một cách an toàn để nâng cao năng suất và hiệu quả của nhân viên", theo thông điệp. "Tuy nhiên, cho đến khi các biện pháp này được chuẩn bị, chúng tôi tạm ngừng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo tự tạo ra."