Gã khổng lồ ERP SAP đã ký hợp đồng với IBM để sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo Watson của IBM, với mục đích giúp người dùng tìm kiếm ứng dụng trên đám mây giải pháp của nó. Theo nhà cung cấp phần mềm lớn nhất châu Âu, IBM Watson sẽ cung cấp năng lực trợ lý số trong SAP Start, thông qua đó người dùng truy cập môi trường giải pháp đám mây của SAP và tìm kiếm, khởi động và "tương tác tích cực" với các ứng dụng. Đặt trú sẵn trong các giải pháp đám mây của SAP và S / 4HANA, IBM Watson nhằm giúp người dùng tăng năng suất với các khả năng ngôn ngữ tự nhiên cùng các dự đoán thông minh. Trong một tuyên bố được đưa sẵn, CEO SAP Christian Klein mô tả đây là "sự hợp tác mốc mặt đối với nhau". "Hợp tác để tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo, học máy và các công nghệ thông minh khác vào các giải pháp SAP có thể dẫn đến kết quả kinh doanh tốt hơn cho khách hàng chung của chúng ta." Watson là một hệ thống trả lời câu hỏi được phát triển bởi IBM vào những năm 2000. SAP cho biết hệ thống được cung cấp năng lực của Watson sẽ giúp các quản lý và nhân viên tìm kiếm câu trả lời trên các ứng dụng kinh doanh SAP khác nhau, đã được triển khai trong ứng dụng quản lý chi phí SAP Concur.

Watson lần đầu tiên nổi lên vào năm 2011, khi nó sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và các mô hình kiến thức để giành chiến thắng Jeopardy, một trò chơi truyền hình Mỹ. Ngay sau đó, IBM đã ra mắt một sản phẩm thương mại, khởi động xu hướng thương mại hóa trí tuệ nhân tạo. Nhưng việc phát triển Watson sớm đối mặt với nhiều khó khăn. Hệ thống không đạt được hiệu suất tài chính và vào năm 2022, IBM đã bán Watson Health, bộ phận đang định hướng vào lĩnh vực mà Watson được hy vọng có tác động lớn. Watson IoT Platform của IBM cũng đã bị khai tử sau đó trong năm đó.

IBM gọi Watson là tính toán nhận thức - một khái niệm được các chuyên gia khoa học đặt dấu hỏi về giá trị thực tế của nó - trong ý nghĩa là nó cố gắng đại diện cho tri thức và tự động hóa lập luận. Các con cưng mới của khối AI hoạt động khác biệt. Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tiêu thụ một tập văn bản rộng lớn và dựa vào thống kê lực brute-force của nhúng từ và vectors để tạo ra đầu ra vô cùng giống với ngôn ngữ con người nhưng lại thiếu những lập luận cơ bản như toán học trung học.

Phương pháp LLM được cho là sẽ thay đổi thế giới kinh doanh nếu các fan hâm mộ của nó được tin tưởng. Tuần trước, Tài chính Thời báo phát hiện ra những thiệt hại đầu tiên trong lĩnh vực giáo dục khi trẻ em chọn ChatGPT hơn là các công cụ giảng dạy trực tuyến. Trong cuộc khảo sát gần đây của Gartner với hơn 2.500 lãnh đạo điều hành, 45% đã báo cáo rằng sự quảng bá của ChatGPT đã thúc đẩy họ tăng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo.

SAP đang chú ý vì có vẻ như họ đang đầu tư vào AI. Trong một cuộc gọi với nhà đầu tư sau kết quả Q1 tháng trước, Klein hứa hẹn một thông báo ChatGPT tại tiệc Sapphire hàng năm sắp tới, sẽ diễn ra tại Orlando vào cuối tháng này. ®"