Trong tháng 3, một cơ quan quyền riêng tư Ý tạm thời cấm sử dụng ChatGPT của OpenAI, lo lắng rằng trình tạo văn bản không có điều khiển xác minh tuổi tác hoặc bất kỳ "cơ sở pháp lý" nào để thu thập dữ liệu người dùng trực tuyến để đào tạo các thuật toán của trình tạo trí tuệ nhân tạo. Cơ quan quyền riêng tư yêu cầu OpenAI phải khắc phục các vấn đề này trước ngày 30 tháng 4 và hôm thứ Sáu tuần trước, OpenAI thông báo đã thực hiện nhiều thay đổi được yêu cầu trước lịch trình. Theo tuyên bố của OpenAI đưa ra cho Associated Press, OpenAI xác nhận rằng Ý đã chấm dứt lệnh cấm.

OpenAI gives in to Italy’s data privacy demands, ending ChatGPT ban

"Tính năng ChatGPT đã sẵn sàng sử dụng lại cho người dùng tại Ý," tuyên bố của OpenAI nói. "Chúng tôi rất vui mừng chào đón họ trở lại và chúng tôi vẫn cam kết bảo vệ sự riêng tư cho họ."

OpenAI đã đồng ý thực hiện nhiều sự nhượng bộ cho Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu của Ý để đưa ChatGPT trở lại Ý. Trước hết, OpenAI đồng ý cung cấp thông tin chi tiết hơn cho người dùng về cách ChatGPT xử lý dữ liệu của họ và tạo mẫu trực tuyến để người dùng có thể từ chối và xóa dữ liệu của họ khỏi các thuật toán đào tạo của ChatGPT. Sau đó, OpenAI đồng ý yêu cầu người dùng tại Ý cung cấp ngày sinh của họ khi đăng ký, điều này sẽ giúp cho nỗ lực của OpenAI trong việc xác định và chặn người dùng ChatGPT chưa đủ 13 tuổi hoặc yêu cầu sự cho phép của phụ huynh đối với người dùng chưa đủ 18 tuổi.

Tuy nhiên, chỉ vì lệnh cấm đã được dỡ bỏ thì điều đó không có nghĩa là điều tra của cơ quan quyền riêng tư Ý đã kết thúc. OpenAI vẫn phải làm việc để thực hiện các yêu cầu còn lại, bao gồm phải đưa ra một chiến dịch quảng cáo để thông báo cho người dùng ChatGPT về cách công cụ hoạt động thực sự và giải thích cách để từ chối chia sẻ dữ liệu, theo WSJ. Ars không thể trực tiếp liên hệ với OpenAI để bình luận, nhưng một người phát ngôn của OpenAI nói với Associated Press rằng công ty sẽ "hướng đến những cuộc thảo luận mang tính xây dựng" cho đến khi điều tra của Ý kết thúc.

Lệnh cấm tạm thời của Ý trở thành một trong những nỗ lực đầu tiên trên toàn quốc để hạn chế quyền truy cập vào ChatGPT, chỉ diễn ra sau khi công cụ này trở thành ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất mọi thời đại. Chỉ trong hai tháng, ChatGPT đã thu hút 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng - vượt qua các ứng dụng như TikTok, mất chín tháng để đạt đến mức độ tiếp cận của ChatGPT, và Instagram, mất 2,5 năm, theo Time. Kể từ khi được phát hành, ChatGPT đã tiến hóa và giới thiệu nhiều biện pháp bảo vệ người dùng khi các vấn đề được chỉ ra sau khi có rò rỉ dữ liệu lớn đầu tiên của công cụ. Hiện nay, ChatGPT cho phép người dùng tắt lịch sử trò chuyện, từ chối đào tạo và xuất dữ liệu. Tuy nhiên, mặc dù OpenAI đã có phản ứng đáng kể đối với các vấn đề được báo cáo, sự xuất hiện đột ngột của ChatGPT đã khiến các chính trị gia đang vội vã điều chỉnh luật pháp trước sự sử dụng rộng rãi của ứng dụng này.

-------------------------------------------------------------------

Các chính phủ tranh luận về cách điều tiết trí thông minh nhân tạo

Có lẽ vì muốn tiếp tục thu hút nhiều người dùng trên toàn thế giới, OpenAI đã nhanh chóng thỏa mãn Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu của Ý sau khi cơ quan này cho thấy ChatGPT có thể bị hạn chế một cách đột ngột. Ý đã tăng cường phản ứng của mình đối với các rủi ro về trí thông minh nhân tạo và một số nhà chỉ trích trí thông minh tổng quát đã kêu gọi các chính phủ trên toàn cầu hãy can thiệp kịp thời, như Ý đã làm, và thậm chí "tạm dừng" phát triển trí thông minh tổng quát cho đến khi các cơ quan điều tiết có thể bắt kịp. Những chỉ trích này cho rằng các công ty đang trong cuộc đua để chiếm thị phần trí thông minh nhân tạo và không thể trông cậy vào chính họ để tự điều chỉnh và giảm thiểu các rủi ro đã được biết đến giữa sự cạnh tranh khốc liệt.

Trường hợp tại Ý dường như là một chiến thắng đối với những người ủng hộ việc đưa ra nhiều quy định cụ thể về trí thông minh nhân tạo trên toàn cầu, nhưng không phải chính phủ nào cũng đồng ý rằng cần có nhiều luật pháp hơn để bảo vệ người dùng khỏi việc phát triển trí thông minh nhân tạo không đúng trách nhiệm. Một số nhà lập pháp đã soạn thảo luật về trí thông minh nhân tạo đã bắt đầu rút lại để xem xét lại toàn bộ chiến lược về trí thông minh nhân tạo của họ sau khi nhận ra luật không áp dụng cho các công nghệ mới xuất hiện như ChatGPT.

Ủy ban Châu Âu, Quốc hội Châu Âu và Hội đồng Liên minh Châu Âu đang "trở lại với bảng vẽ" để soạn lại Luật trí tuệ nhân tạo, theo Politico. Ban đầu soạn thảo để quy định các ứng dụng trí thông minh nhân tạo như xếp hạng xã hội, can thiệp hoặc nhận diện khuôn mặt, Luật trí tuệ nhân tạo của EU đang được tái cấu trúc khi các nhà lập pháp xem xét cách ChatGPT nên được tính đến. Một vấn đề, Politico cho biết, là các nhà lập pháp chia rẽ không thể quyết định liệu trình tạo văn bản nên được coi là "rủi ro cao", vì nó có thể được sử dụng cả trong các cách thức vô hại - để viết một thư chúc mừng sinh nhật cho bà, ví dụ - và những cách thức độc hại.