Sau vài tuần đầy căng thẳng chờ đợi, giao dịch văn phòng lớn nhất trong năm vừa qua đã được kí kết tại thành phố San Francisco.

Một người phát ngôn của Uber xác nhận vào sáng thứ Sáu rằng OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT, đang thuê hai tòa nhà từ trụ sở Mission Bay của mình - 1455 và 1515 Third St., một thỏa thuận sẽ làm cho ông lớn trí tuệ nhân tạo mới mọc nổi này trở nên mạnh mẽ hơn tại San Francisco.

Tờ San Francisco Chronicle đã đưa tin đầu tiên về tin tức này.

Thỏa thuận này, mà đã bị đồn đoán từ vài tháng trước, chiếm gần nửa triệu mét vuông về diện tích mà OpenAI sẽ tiếp quản. Đây là hợp đồng thuê văn phòng lớn nhất tại San Francisco kể từ năm 2018, một thời điểm khi các công ty công nghệ lớn đang thuê không gian trên khắp thành phố, kỳ vọng vào sự phát triển tiếp tục.

Đại dịch đã khiến các kế hoạch này tạm nghỉ lại do buộc phải cắt giảm nhân sự và chuyển sang mô hình làm việc từ xa. Nhiều công ty công nghệ lớn đã đưa rộng rãi không gian văn phòng của họ tại San Francisco lên thị trường con cho thuê, bao gồm Facebook, Salesforce và gần đây là LinkedIn.

Nhưng hợp đồng thuê văn phòng của OpenAI đưa ta trở về thời kỳ thịnh vượng của một ngành công nghiệp đang phát triển mà nhiều lãnh đạo San Francisco đã đặt niềm hy vọng vào. Không gian mới này sẽ cung cấp không gian cho công ty mở rộng đến hơn 2.000 nhân viên.

Thị trưởng London Breed, người luôn ủng hộ sự hiện diện của ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo tại "thủ đô trí tuệ nhân tạo của thế giới", đã đánh giá cao thỏa thuận này.

"Bên OpenAI đang nắm vị trí hàng đầu trong một ngành công nghiệp đang biến cách thế giới hoạt động, và tôi rất tự hào vì họ đang mở rộng tại San Francisco nơi họ bắt đầu," Breed nói trong một tuyên bố. "Đầu tư lớn này và cam kết với thành phố của chúng tôi gửi đi thông điệp rằng thành phố này là nơi bạn nên đến nếu bạn muốn tham gia vào những gì sẽ xảy ra tiếp theo."

Hiện nay, Anthropic, Hive AI, Hex và một loạt các startup khác đã mở các không gian mới ở San Francisco trong những tháng gần đây - nhiều trong số họ nằm trong bán kính "Vùng AI", bao gồm Potrero Hill và Showplace Square. Điều này đã làm dịu nhẹ cho thị trường văn phòng gặp khó khăn của thành phố, mà theo báo cáo của công ty bất động sản CBRE, gần đây đã đạt mức 34% tỷ lệ trống hụi.

Một người phát ngôn của OpenAI chưa ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận.