Không có gì ngạc nhiên khi những mô hình ngôn ngữ AI lớn là một kinh doanh đắt đỏ, nhưng chi phí xây dựng chúng chưa được rõ ràng. Như báo cáo của The Information , chúng ta đã có cái nhìn qua cửa sổ. Trong trường hợp của OpenAI, con số này lên đến 540 triệu đô la Mỹ trong năm ngoái khi startup phát triển ChatGPT.

Mặc dù doanh thu đang tăng trưởng đáng kể và sẽ đạt hàng trăm triệu đô la Mỹ mỗi năm, chi phí cũng sẽ tăng lên. Cụ thể, bài báo đề cập đến việc CEO của OpenAI, Sam Altman có thể đặt mục tiêu gây quỹ lên đến 100 tỷ đô la Mỹ trong vài năm tới để phát triển trí tuệ nhân tạo thông minh hơn có thể cải thiện chính nó. Ngoài ra, OpenAI cũng muốn sở hữu các bộ dữ liệu mới cho phần mềm của mình, một số trong số đó hiện không có trên Internet.

Các bộ dữ liệu này là một điểm tranh cãi nơi khác. Các công ty như Samsung lo ngại về dữ liệu độc quyền của họ nhảy vào hồ bơi dữ liệu ChatGPT, như được chứng minh bằng lệnh cấm mới đây về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo ra tài liệu công ty.

TikTok Considers AI-Generated Content Labels to Combat Deepfakes

Với chi phí yêu cầu của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là trong trường hợp của OpenAI, nó đặt ra câu hỏi liệu các công ty AI khác có thể duy trì sự phát triển với công ty tiên phong không.

Để cung cấp cái nhìn sâu hơn về chi phí phía sau ChatGPT và hoạt động của OpenAI, vào năm 2020, startup này có kế hoạch chi tới 75 triệu đô la Mỹ cho dịch vụ Google Cloud, cho đến khi Microsoft và nền tảng Azure của nó trở thành triển vọng hấp dẫn hơn cho những dự án trong tương lai.

Theo báo cáo của The Information, có lưu ý rằng Steve Dowling, giám đốc truyền thông và chính sách của OpenAI, đang lên kế hoạch rời khỏi công ty trong tương lai gần. Một số chi phí của OpenAI đã xuất phát từ việc thuê chuyên gia từ các công ty lớn như Apple và Google, vì vậy việc thay thế cho Dowling vẫn chưa rõ. Hiện tại, cấp dưới của ông được cho là đang báo cáo trực tiếp cho Altman.