Logo của OpenAI được nhìn thấy trên một chiếc điện thoại di động trước màn hình máy tính hiển thị màn hình chính ChatGPT, vào ngày 17 tháng 3 năm 2023, tại Boston. Nhà sản xuất ChatGPT cho biết vào thứ Sáu, ngày 28 tháng 4 năm 2023, rằng trò chuyện trí tuệ nhân tạo có sẵn trở lại tại Ý sau khi công ty đáp ứng các yêu cầu của các cơ quan quản lý đã tạm thời chặn nó vì lo ngại về sự riêng tư. Ảnh: AP Photo/Michael Dwyer, Tập tin

OpenAI: ChatGPT back in Italy after meeting watchdog demands

Nhà sản xuất ChatGPT cho biết vào thứ Sáu rằng trò chuyện trí tuệ nhân tạo có sẵn trở lại tại Ý sau khi công ty đáp ứng các yêu cầu của các cơ quan quản lý đã tạm thời chặn nó vì lo ngại về sự riêng tư. OpenAI cho biết đã thực hiện một loạt các điều kiện mà cơ quan bảo vệ dữ liệu Ý mong muốn được đáp ứng vào ngày 30 tháng 4 để có được lệnh cấm sử dụng phần mềm AI được nâng lên.

"ChatGPT có sẵn trở lại cho các người dùng của chúng tôi tại Ý", OpenAI có trụ sở tại San Francisco cho biết qua email. "Chúng tôi rất vui mừng khi chào đón họ quay trở lại và chúng tôi vẫn cam kết bảo vệ quyền riêng tư của họ."

Hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo ra nội dung như văn bản, hình ảnh và khác biệt nhân tạo khác sử dụng các khối lượng dữ liệu trực tuyến như sách điện tử, bài đăng trên blog và các phương tiện truyền thông khác, mang lại nhiều tiếng vang trong thế giới công nghệ và cả ngoài thế giới này.

Nhưng sự phát triển nhanh chóng của chúng đã gây ra lo ngại cho các nhà quản lý và ngay cả các nhà lãnh đạo công nghệ về các rủi ro đạo đức và xã hội có thể có, với các nhà đàm phán Liên minh châu Âu đổ xô cập nhật các quy định AI dự thảo đã được đưa ra sau nhiều năm trong quá trình sản xuất.

Tháng trước, cơ quan giám sát Ý, được biết đến với cái tên Garante, đã yêu cầu OpenAI tạm thời ngừng xử lý thông tin cá nhân của người dùng Ý trong khi điều tra sự vi phạm dữ liệu có thể xảy ra. Cơ quan này cho biết họ không muốn trì hoãn sự phát triển của AI nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về bảo mật dữ liệu của Liên minh châu Âu.

OpenAI nói rằng họ "giải quyết hoặc làm sáng tỏ các vấn đề" được đề cập bởi cơ quan giám sát.

Các biện pháp bao gồm thêm thông tin trên trang web của OpenAI về cách thu thập và sử dụng dữ liệu huấn luyện các thuật toán được cung cấp bởi ChatGPT, cung cấp cho người dùng EU một biểu mẫu mới để phản đối việc sử dụng dữ liệu của họ cho mục đích huấn luyện và thêm công cụ để xác minh độ tuổi của người dùng khi đăng ký.

Một số người dùng Ý đã chia sẻ những gì có vẻ như là hình ảnh chụp màn hình của các thay đổi, bao gồm một nút trình đơn yêu cầu người dùng xác nhận độ tuổi của họ và liên kết đến chính sách bảo mật cập nhật và trang trợ giúp dữ liệu huấn luyện.

Garante cho biết trong một tuyên bố rằng họ "hoan nghênh các biện pháp OpenAI đã thực hiện" và kêu gọi công ty tuân thủ hai yêu cầu khác liên quan đến hệ thống xác minh tuổi và chiến dịch quảng cáo thông báo cho người Ý về nguồn gốc và quyền lựa chọn không sử dụng xử lý dữ liệu.

Cơ quan giám sát đã áp đặt lệnh cấm sử dụng trò chuyện trí tuệ nhân tạo vào tháng trước sau khi phát hiện rằng một số tin nhắn và thông tin thanh toán của người dùng đã được tiết lộ cho người khác. Nó cũng đặt câu hỏi về khả năng pháp lý cho OpenAI để thu thập lượng lớn dữ liệu được sử dụng để huấn luyện các thuật toán của ChatGPT và nêu ra sự lo ngại rằng hệ thống đôi khi có thể tạo ra thông tin sai về cá nhân.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini trên Instagram, viết về sự trở lại của ChatGPT và cho biết Đảng League của ông "cam kết giúp đỡ các start-up và phát triển tại Ý".

Hiện tại, các nhà quản lý khác đang xem xét cẩn thận hơn các hệ thống AI như vậy ở Pháp và ủy ban bảo vệ quyền riêng tư của Canada đang điều tra sau khi nhận được phàn nàn về ChatGPT.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang, Lina Khan, cảnh báo tuần này rằng chính phủ Mỹ sẽ "không do dự đàn áp" các thực hành kinh doanh có hại liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

© 2023 The Associated Press. Tất cả các quyền được bảo lưu. Vật liệu này không được xuất bản, phát sóng, tái bản hoặc phân phối lại mà không có sự cho phép.

Trích dẫn: OpenAI: ChatGPT trở lại tại Ý sau khi đáp ứng các yêu cầu của cơ quan giám sát (2023, ngày 28 tháng 4) được truy xuất vào ngày 29 tháng 4 năm 2023 từ https://techxplore.com/news/2023-04-openai-chatgpt-italy-watchdog-demands.html Tài liệu này thuộc về bản quyền. Ngoại trừ bất kỳ giao dịch hợp lý nào nhằm mục đích nghiên cứu hoặc nghiên cứu tư nhân, không có phần nào được sao chép mà không có sự cho phép bằng văn bản. Nội dung được cung cấp chỉ cho mục đích thông tin.