bởi: KELVIN CHAN, Tòa soạn Liên hợp quốc

Đăng: 28 tháng 4 năm 2023 / 02:46 PM EDT

Cập nhật: 28 tháng 4 năm 2023 / 02:48 PM EDT

Người tạo ra ChatGPT cho biết vào thứ Sáu rằng trò chuyện với trí tuệ nhân tạo đã trở lại tại Ý sau khi công ty đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan quản lý những bất ngờ về quyền riêng tư.

OpenAI cho biết đã thực hiện một loạt các điều kiện mà cơ quan bảo vệ dữ liệu Ý muốn đáp ứng trước thời hạn ngày 30 tháng 4 để hủy lệnh cấm phần mềm AI.

"Các thành viên của chúng tôi tại Ý có thể trò chuyện với ChatGPT trở lại," OpenAI của San Francisco nói. “Chúng tôi rất vui mừng khi chào đón họ trở lại và chúng tôi vẫn cam kết bảo vệ quyền riêng tư của họ."

Các hệ thống AI đại trà như ChatGPT, sử dụng các bể lớn dữ liệu trực tuyến như sách điện tử, các bài đăng trên blog và các phương tiện truyền thông khác để tạo ra văn bản, hình ảnh và nội dung khác giống như công việc của con người đã tạo ra sự chú ý trong thế giới công nghệ và bên ngoài.

Nhưng sự phát triển nhanh chóng của chúng đã khiến cho các quan chức và ngay cả những nhà lãnh đạo kỹ thuật lo lắng về những nguy cơ đạo đức và xã hội, với các nhà đàm phán Liên minh châu Âu vội vàng cập nhật các quy định trí tuệ nhân tạo dự thảo đã được hàng năm trong việc thực hiện chương trình.

Tháng trước, Garante, cơ quan giám sát Ý, yêu cầu OpenAI tạm dừng xử lý thông tin cá nhân người dùng Ý trong khi điều tra một nghi vấn vi phạm dữ liệu. Cơ quan này cho biết họ không muốn cản trở phát triển của AI nhưng nhấn mạnh tính quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu. OpenAI cho biết họ đã "đáp ứng hoặc làm rõ các vấn đề" được đưa ra bởi cơ quan giám sát.

Các biện pháp bao gồm thêm thông tin trên trang web của mình về cách thu thập và sử dụng dữ liệu để huấn luyện các thuật toán vận hành ChatGPT, cung cấp cho người dùng EU một mẫu mới để phản đối việc sử dụng dữ liệu của họ để huấn luyện, và thêm một công cụ để xác nhận tuổi của người dùng khi đăng ký.

Một số người dùng Ý đã chia sẻ những gì có vẻ như là ảnh chụp màn hình của các thay đổi, bao gồm một nút trình đơn yêu cầu người dùng xác nhận tuổi của họ và các liên kết đến chính sách bảo mật và trang trợ giúp dữ liệu đào tạo đã được cập nhật.

Garante nói trong một tuyên bố rằng họ "hoan nghênh các biện pháp OpenAI đưa ra" và kêu gọi công ty tuân thủ hai yêu cầu khác về hệ thống xác minh tuổi và chiến dịch quảng bá thông tin cho người Ý về lịch sử phát triển và quyền của họ để tùy chọn không sử dụng dữ liệu. Cơ quan giám sát đã áp đặt lệnh cấm vào tháng trước sau khi phát hiện một số tin nhắn và thông tin thanh toán của người dùng đã bị tiết lộ cho người khác. Cơ quan này cũng đặt câu hỏi về liệu có cơ sở pháp lý cho OpenAI để thu thập lượng lớn dữ liệu được sử dụng để huấn luyện các thuật toán của ChatGPT và đưa ra các lo ngại rằng hệ thống có thể đôi khi tạo ra thông tin sai về cá nhân.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini trên Instagram, viết đầy đủ về sự trở lại của ChatGPT và nói rằng đảng Liên minh của ông "cam kết hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và phát triển ở Ý."

Các cơ quan giám sát khác hiện đang xem xét kỹ hơn các hệ thống AI như vậy, với cơ quan bảo vệ dữ liệu của Pháp và ủy viên quyền riêng tư của Canada điều tra sau khi nhận được khiếu nại về ChatGPT.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang, Lina Khan, đã cảnh báo trong tuần này rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ "không ngần ngại đàn áp" các thực tiễn kinh doanh có hại đối với trí tuệ nhân tạo.