FILE - Logo của OpenAI được nhìn thấy trên một chiếc điện thoại di động trước màn hình máy tính hiển thị trang chủ ChatGPT vào ngày 17 tháng 3 năm 2023 tại Boston. Nhà sản xuất ChatGPT cho biết vào thứ Sáu ngày 28 tháng 4 năm 2023 rằng trò chuyện trên trí tuệ nhân tạo có sẵn trở lại tại Ý sau khi công ty đáp ứng các yêu cầu của các quy định viên ngăn tạm thời nó vì mối quan tâm về quyền riêng tư. (Ảnh AP / Michael Dwyer, Tệp)

FILE - The OpenAI logo is seen on a mobile phone in front of a computer screen which displays the ChatGPT home Screen, on March 17, 2023, in Boston. ChatGPT's maker said Friday April 28, 2023 that the artificial intelligence chatbot is available again in Italy after the company met the demands of regulators who temporarily blocked it over privacy concerns. (AP Photo/Michael Dwyer, File)

Được đăng vào Thứ Sáu, ngày 28 tháng 4 năm 2023 lúc 11:06 sáng

Bởi KELVIN CHAN

Nhà sản xuất ChatGPT cho biết vào ngày Thứ Sáu rằng trò chuyện trên trí tuệ nhân tạo có sẵn trở lại tại Ý sau khi công ty đáp ứng các yêu cầu của các quy định viên ngăn tạm thời nó vì mối quan tâm về quyền riêng tư. OpenAI cho biết đã đáp ứng một loạt các điều kiện mà cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý muốn đáp ứng trước khi ngày 30 tháng 4 để gỡ bỏ lệnh cấm trên phần mềm trí tuệ nhân tạo.

"ChatGPT đã có sẵn lại cho người dùng của chúng tôi tại Ý", OpenAI đặt tại San Francisco cho biết qua email. "Chúng tôi rất vui mừng chào đón họ trở lại và chúng tôi vẫn cam kết bảo vệ quyền riêng tư của họ."

Các hệ thống tạo sinh như ChatGPT, sử dụng các nguồn dữ liệu trực tuyến khổng lồ như sách điện tử, bài đăng blog và phương tiện truyền thông khác để sinh ra văn bản, hình ảnh và nội dung khác giống như làm việc của con người, đã tạo ra sức hút trong thế giới công nghệ và vượt ra ngoài điều đó.

Nhưng sự phát triển nhanh chóng của chúng đã gây ra nỗi sợ cho các quan chức và ngay cả các nhà lãnh đạo công nghệ về các nguy cơ đạo đức và xã hội, với các nhà đàm phán Liên minh châu Âu vội vàng cập nhật những quy định trí tuệ nhân tạo nháp hàng năm.

Tháng trước, cơ quan giám sát Ý, được biết đến với tên gọi Garante, đã yêu cầu OpenAI tạm thời ngừng xử lý thông tin cá nhân của người dùng Ý trong khi điều tra một vi phạm dữ liệu có thể xảy ra. Cơ quan này cho biết họ không muốn cản trở sự phát triển của trí tuệ nhân tạo nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc quyền riêng tư dữ liệu chặt chẽ của EU.

OpenAI cho biết họ đã "điều chỉnh hoặc làm rõ các vấn đề" được đưa ra bởi cơ quan giám sát. Các biện pháp bao gồm thêm thông tin về cách thu thập và sử dụng dữ liệu training các thuật toán điều khiển ChatGPT trên trang web của mình, cung cấp một biểu mẫu mới cho người dùng của EU để phản đối việc sử dụng dữ liệu của họ cho đào tạo và thêm một công cụ để xác minh độ tuổi của người dùng khi đăng ký.

Một số người dùng Ý đã chia sẻ những gì có vẻ như là các bản chụp màn hình của các thay đổi, bao gồm một nút menu yêu cầu người dùng xác nhận độ tuổi của họ và các liên kết đến chính sách bảo mật cập nhật và trang trợ giúp dữ liệu đào tạo.

Cơ quan giám sát đã nói trong một tuyên bố rằng họ "hoan nghênh các biện pháp mà OpenAI đã triển khai" và kêu gọi công ty tuân thủ hai yêu cầu khác để có hệ thống xác minh độ tuổi và một chiến dịch quảng bá thông tin giới thiệu về người Ý và quyền của họ để tùy chọn không sử dụng xử lý dữ liệu.

Cơ quan giám sát đã áp đặt lệnh cấm tháng trước sau khi phát hiện ra rằng một số tin nhắn và thông tin thanh toán của người dùng đã bị tiết lộ cho người khác. Nó cũng đã đặt câu hỏi liệu có cơ sở pháp lý để OpenAI thu thập các lượng lớn dữ liệu sử dụng để đào tạo các thuật toán của ChatGPT và đề cập đến các vấn đề rằng hệ thống có thể đôi khi sinh ra thông tin sai lệch về cá nhân.

Những cơ quan giám sát khác đang xem xét kỹ hơn các hệ thống trí tuệ nhân tạo như vậy, với cơ quan bảo vệ dữ liệu tư nhân của Pháp và cơ quan ủy quyền quyền riêng tư của Canada điều tra sau khi nhận được khiếu nại về ChatGPT.

Trưởng Ủy ban Thương mại Liên bang, Lina Khan, đã cảnh báo tuần này rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ "không do dự trong việc đàn áp" các hành vi kinh doanh có hại liên quan đến trí tuệ nhân tạo.