Tác giả: KELVIN CHAN - Nhà báo AP Business

Người tạo ra ChatGPT cho biết rằng chatbot trí tuệ nhân tạo đã trở lại tại Ý sau khi công ty đã đáp ứng các yêu cầu của các cơ quan quản lý tạm ngừng nó vì lo ngại về riêng tư.

OpenAI cho biết nó đã thực hiện một loạt các điều kiện mà cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý muốn đáp ứng trước ngày 30 tháng 4 để đưa lệnh cấm sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo này.

"ChatGPT đã sẵn sàng sử dụng lại cho người dùng ở Ý", OpenAI cho biết qua email. "Chúng tôi rất vui mừng đón chào họ trở lại và chúng tôi vẫn cam kết bảo vệ quyền riêng tư của họ."

Các hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo ra bởi máy như ChatGPT, sử dụng các xương sống dữ liệu trực tuyến lớn như cuốn sách kỹ thuật số, bài đăng trên blog và các phương tiện khác để tạo ra văn bản, hình ảnh và nội dung khác giống như công việc của con người, đã tạo lên sự chú ý trong thế giới công nghệ và cả ngoài đó.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của chúng đã làm nổi lên nỗi sợ hãi của các nhà quản lý và ngay cả là của các nhà lãnh đạo công nghệ về các rủi ro đạo đức và xã hội, với các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu dốc sức cập nhật các quy định trí tuệ nhân tạo nháp đã được đóng hàng nhiều năm.

Tháng trước, cơ quan giám sát của Ý, được biết đến với tên gọi Garante, đã yêu cầu OpenAI tạm dừng xử lý thông tin cá nhân của người dùng Ý trong khi điều tra một lỗ hổng dữ liệu có thể xảy ra. Ủy ban cho biết họ không muốn trở ngại cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo nhưng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu.

OpenAI cho biết đã "giải quyết hoặc làm rõ các vấn đề" được cơ quan giám sát đề cập đến.

Các biện pháp bao gồm thêm thông tin về cách nó thu thập và sử dụng dữ liệu đối với các thuật toán cung cấp năng lượng cho ChatGPT, cung cấp cho người dùng của EU một mẫu để phản đối việc sử dụng dữ liệu của họ để đào tạo và thêm một công cụ để xác minh tuổi của người dùng khi đăng ký.

Một số người dùng Ý chia sẻ những gì có vẻ như là các ảnh chụp màn hình về các thay đổi, bao gồm một nút trình đơn yêu cầu người dùng xác nhận tuổi của họ và liên kết đến chính sách bảo mật và trang trợ giúp dữ liệu đào tạo đã được cập nhật.

Garante cho biết trong một tuyên bố rằng họ "chào đón các biện pháp mà OpenAI đã triển khai" và kêu gọi công ty tuân thủ hai yêu cầu khác về hệ thống xác minh tuổi và chiến dịch quảng cáo giới thiệu với người Ý về câu chuyện nền tảng và quyền lựa chọn ngăn chặn xử lý dữ liệu.

Cơ quan giám sát đã ban hành lệnh cấm sử dụng sau khi phát hiện ra rằng một số thông tin tin nhắn và thanh toán của người dùng đã bị tiết lộ cho người khác. Họ cũng đặt câu hỏi về xem liệu có cơ sở pháp lý cho OpenAI để thu thập lượng dữ liệu lớn được sử dụng để đào tạo các thuật toán của ChatGPT và đề nghị lo ngại về việc hệ thống này có thể tạo ra thông tin sai về cá nhân.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini trên Instagram, đã viết một cách tán thành về sự trở lại của ChatGPT và cho biết đảng của ông League "cam kết giúp các công ty khởi nghiệp và phát triển tại Ý".

Các cơ quan giám sát khác bây giờ đang xem xét gần hơn các hệ thống trí tuệ nhân tạo như vậy, với nhà giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp và Ủy ban quyền riêng tư của Canada điều tra sau khi nhận được khiếu nại về ChatGPT.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang, Lina Khan, đã cảnh báo tuần này rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ "không ngần ngại xử lý" các hành vi kinh doanh có hại liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Bản quyền 2023 của The Associated Press. Đã được phép tất cả các quyền. Vật liệu này không được phép xuất bản, phát sóng, viết lại hoặc phân phối lại mà không có sự cho phép.