Nhà sản xuất ChatGPT cho biết ngày thứ Sáu rằng trợ lý trò chuyện trí tuệ nhân tạo đã có sẵn ở Italia trở lại sau khi đáp ứng các yêu cầu của các cơ quan quản lý đã tạm ngừng nó vì lo ngại về quyền riêng tư.

OpenAI cho biết đã thực hiện một loạt các điều kiện mà cơ quan bảo vệ dữ liệu Italia ngày 30 tháng 4 muốn được đáp ứng để dỡ bỏ lệnh cấm phần mềm AI. "ChatGPT có sẵn trở lại cho người dùng ở Italia", OpenAI, có trụ sở tại San Francisco cho biết qua email. "Chúng tôi rất vui mừng khi chào đón họ trở lại và chúng tôi cam kết bảo vệ quyền riêng tư của họ."

Hệ thống AI sinh sản như ChatGPT, sử dụng các đám mây dữ liệu trực tuyến lớn như sách điện tử, bài đăng trên blog và các phương tiện khác để tạo ra văn bản, ảnh và nội dung khác giống như công việc của con người, đã tạo ra sự chú ý trong thế giới công nghệ và ngoài ra.

Nhưng sự phát triển nhanh chóng của chúng đã gây ra nỗi sợ cho các quan chức và cả những nhà lãnh đạo công nghệ về các rủi ro đạo đức và xã hội, với các nhà thương thuyết Liên minh châu Âu hỗn loạn để cập nhật các quy định trí tuệ nhân tạo tác động đã trải qua nhiều năm.

Tháng trước, cơ quan quản lý Italia, được biết đến với cái tên Garante, đã yêu cầu OpenAI ngừng tạm thời xử lý thông tin cá nhân của người dùng Italia trong khi điều tra khả năng có vi phạm dữ liệu. Cơ quan này cho biết họ không muốn gây trở ngại cho sự phát triển của AI nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc quyền riêng tư dữ liệu chặt chẽ của EU.

OpenAI cho biết đã "giải quyết hoặc làm rõ vấn đề" mà cây bút chống đạn đặt ra. Các biện pháp bao gồm thêm thông tin về cách thu thập và sử dụng dữ liệu mà đào tạo các thuật toán cung cấp năng lượng cho ChatGPT, cung cấp cho người dùng EU một biểu mẫu mới để phản đối việc sử dụng dữ liệu của họ cho việc đào tạo và thêm một công cụ để xác minh tuổi của người dùng khi đăng ký.

Một số người dùng Italia đã chia sẻ những gì có vẻ như là các bức ảnh chụp màn hình của những thay đổi, bao gồm nút menu yêu cầu người dùng xác nhận tuổi của họ và các liên kết đến chính sách quyền riêng tư cập nhật và trang trợ giúp dữ liệu đào tạo.

Garante cho biết trong một tuyên bố rằng "chào đón các biện pháp mà OpenAI thực hiện" và kêu gọi công ty tuân thủ hai yêu cầu khác về hệ thống xác minh tuổi và chiến dịch thông tin công khai để thông báo cho người Italia về câu chuyện và quyền của họ khi không tham gia xử lý dữ liệu.

Cơ quan chống đạo đức đã áp đặt lệnh cấm tháng trước sau khi phát hiện ra rằng một số tin nhắn và thông tin thanh toán của người dùng đã được tiết lộ cho người khác. Họ cũng đã đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý của OpenAI để thu thập số lượng lớn dữ liệu được sử dụng để đào tạo thuật toán của ChatGPT và đề cập đến các lo ngại về hệ thống có thể tạo ra thông tin sai lệch về cá nhân.

Các tổ chức quản lý khác hiện đang xem xét kỹ hơn các hệ thống AI như thế này, với nhà bảo vệ dữ liệu của Pháp và ủy viên bảo vệ quyền riêng tư của Canada điều tra sau khi nhận được khiếu nại về ChatGPT.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại liên bang, Lina Khan, cảnh báo tuần này rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ "không do dự trừng phạt" các thực hành kinh doanh gây hại liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Bản quyền 2023 của The Associated Press. Đã được bảo lưu. Không được phép tái bản, phát sóng, viết lại hoặc phân phối lại mà không có sự cho phép.