Hai lần thì tốt cho OpenAI tại Ý

ChatGPT bị lỗi hệ thống tại Ý từ cuối tháng Ba, sau khi một số vấn đề về quyền riêng tư và quản lý dữ liệu nội bộ đã được cảnh báo của cả chính phủ nước này lẫn Liên minh châu Âu.

Một tháng sau đó, OpenAI, chủ sở hữu và điều hành ChatGPT, đã giải quyết các vấn đề này và công nghệ trí tuệ nhân tạo truyền thông của họ đã được Ý chấp thuận một lần nữa.

Đừng bỏ lỡ: Những công nhân này tuyên bố họ bí mật sử dụng ChatGPT để làm 80% công việc của mình

"Các người dùng của chúng tôi lại có thể sử dụng ChatGPT tại Ý," công ty công nghệ trụ sở tại San Francisco công bố qua email. "Chúng tôi rất vui khi đón chào họ quay trở lại và cam kết bảo vệ sự riêng tư của họ."

Các quan chức của Liên minh châu Âu có vẻ đã tán thành. Trong một bài đăng mới trên Instagram, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ý Matteo Salvini viết rằng chính phủ nước này ủng hộ OpenAI và "cam kết giúp đỡ các cơ sở khởi nghiệp và phát triển tại Ý."

OpenAI đã phải đối mặt với sự kiểm tra chi tiết về quyền riêng tư từ Liên minh châu Âu và Ý.

"Tháng trước, cơ quan giám sát Ý, được biết đến là Garante, yêu cầu OpenAI tạm ngừng xử lý thông tin cá nhân của người dùng Ý trong khi điều tra khả năng xảy ra vi phạm dữ liệu," thông tấn xã Associated Press cho biết. "Cơ quan này cho biết họ không muốn cản trở sự phát triển của trí tuệ nhân tạo nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc quyền riêng tư nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu."

Garante đã đưa ra một ngày hết hạn vào ngày 30 tháng 4 để OpenAI tuân thủ các yêu cầu này, nhà phát triển ChatGPT cắt ngang điều này với thông báo đến người dùng vào ngày 28 tháng 4.

Những thay đổi của OpenAI bao gồm một biểu mẫu mới cho người dùng Liên minh châu Âu có thể sử dụng để xóa dữ liệu cá nhân nhạy cảm khỏi chatbot, dựa trên các bảo vệ được đặt ra thông qua quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (GDPR), được thông qua vào tháng 5 năm 2018.

Các thay đổi cũng bao gồm một công cụ xác minh tuổi của người dùng trước khi đăng nhập vào nền tảng ChatGPT và những quy định mới trong Hiến chương châu Âu của OpenAI nhằm tối ưu hóa cách thức công ty có thể thu thập và sử dụng thông tin cá nhân.

OpenAI có vẻ đã thành công ở Ý, nhưng các quốc gia khác đang đặc biệt quan tâm đến cách ChatGPT thu thập dữ liệu người dùng, đặc biệt là "dữ liệu được sử dụng để huấn luyện thuật toán ChatGPT ... mà hệ thống đôi khi có thể sử dụng để tạo ra thông tin sai về cá nhân," AP cho biết.

Pháp, Canada và Mỹ đang tiến hành điều tra về quyền riêng tư dữ liệu của ChatGPT hoặc đang xem xét làm vậy. Gần đây, Giám đốc Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ Lina Khan cho biết chính phủ sẽ "không ngần ngại triển khai" việc kiểm soát cách các công ty triển khai trí tuệ nhân tạo trong các thực hành thu thập thông tin của họ.