Các nhà cung cấp đang hăng hái nghiên cứu và khai thác ChatGPT. Tuy nhiên, trong khi công cụ công nghệ mới mạnh mẽ này có thể cung cấp câu trả lời toàn diện nhanh chóng, nhưng thiết kế kém chất lượng của nó cũng có thể dẫn đến việc chăm sóc không thích hợp hoặc tệ hơn, hai nhà nghiên cứu khẳng định.

Nurse in consultation by video call

ChatGPT cho phép người dùng có cuộc trò chuyện giống như con người bằng cách sử dụng chương trình máy tính được biết đến là chatbot. Chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu câu hỏi và tự động trả lời.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Health Affairs, tác giả Wura Jacobs và Omolola E. Adepoju lưu ý rằng những câu trả lời của ChatGPT có thể cải thiện chăm sóc và giảm tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên, nhiều văn bản, sách, bài viết và trang web mà chatbot bắt chước có thể chứa thông tin không thích hợp và có thể gây hại. Điều đó đặc biệt đúng đối với các yêu cầu liên quan đến độ tuổi, sắc tộc/etnic, giới tính và trình độ giáo dục của cư dân.

Các tác giả kêu gọi thiết kế và sử dụng bộ lọc tốt hơn như một cách để đối phó với các thiếu sót chăm sóc có thể xảy ra.

“Tất cả các bên có trách nhiệm phải đảm bảo rằng ứng dụng ChatGPT cho chăm sóc sức khoẻ đúng là lợi ích cho một đối tượng đa dạng và không phải là một tiến bộ công nghệ khác có thể làm tăng khoảng cách chênh lệch sức khoẻ ngay cả khi xa hơn," họ viết.

Câu chuyện đầy đủ có thể được tìm thấy trực tuyến. ChatGPT, một công nghệ khá chưa được biết đến cho đến gần đây, là ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử internet - vượt trội cả TikTok, theo nghiên cứu của các nhà phân tích UBS. Những người đứng ra bênh vực công nghệ mới này ca ngợi khả năng của nó cải thiện việc sử dụng y tế từ xa, lưu trữ hồ sơ bệnh lý, thử nghiệm lâm sàng, hỗ trợ sức khoẻ tâm thần, quản lý dược phẩm và nhiều hơn nữa.