Khi tìm kiếm một trường đại học, các yếu tố mà học sinh thông thường cân nhắc bao gồm vị trí, chi phí, tinh thần trường và học thuật, chỉ để kể vài điều. Nay có một yếu tố mới để cân nhắc và đó là ChatGPT. Kể từ khi ChatGPT xuất hiện, một trong những mối quan tâm lớn nhất của mọi người về các trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hệ thống giáo dục là như thế nào. Do đó, một số quận trường và giáo viên đã chọn cấm ChatGPT hoàn toàn.

robot doing work with pen and paper

Các trường đại học có thể muốn xem xét lại chính sách đó dựa trên dữ liệu mới. Một nghiên cứu đã khảo sát 372 học sinh đăng ký vào đại học vào mùa thu năm 2023 và phát hiện có gần nửa số, 39% trong số những học sinh đó, sẽ không cân nhắc đi học tại một trường bị cấm ChatGPT hoặc các công cụ AI khác.

Nghiên cứu cũng khảo sát 1000 sinh viên đại học để tìm hiểu thêm về tác động của ChatGPT đến cuộc sống của học sinh đại học. Hơn 40% sinh viên khảo sát cho biết họ sử dụng ChatGPT cho khóa học của mình và 41% cho biết họ sử dụng nó như một vài lần mỗi tuần. Các chủ đề mà học sinh sử dụng ChatGPT nhiều nhất bao gồm tiếng Anh (21%) và toán học (17%). Điều này có ý nghĩa vì ChatGPT đã được chứng minh là một trợ lý viết luận chuyên nghiệp.

Thú vị nhất, từ cùng một nhóm học sinh, 36% học sinh cho biết giáo viên của họ đã đe dọa buộc học sinh sử dụng các công nghệ AI trong khóa học của họ sẽ bị trượt. Tuy có sự cấm sử dụng công nghệ AI bởi giáo viên hoặc trường không đủ để ngăn học sinh sử dụng công nghệ, nhưng chính có thể đẩy một số học sinh ra khỏi các trường mà chính sách cấm công nghệ này được áp dụng.

Có lẽ sẽ hữu ích hơn nếu chúng ta tiếp nhận công nghệ này, như một số giáo viên đã làm, để kiểm soát cách học sinh sử dụng ChatGPT trong khóa học của họ và giúp họ chuẩn bị cho khả năng sử dụng các công cụ AI trong sự nghiệp tương lai của họ.