Các chuyên gia công nghệ cảnh báo rằng sự phát triển nhanh chóng của Trí tuệ Nhân tạo có thể đe dọa loài người. ChatGPT của OpenAI đã đưa ra dự đoán riêng của mình về cách thức loài người có thể bị xoá sổ khỏi mặt đất. Fox News Digital đã hỏi chatbot về sự diệt vong của nhân loại, và nó đã chia sẻ tổng cộng bốn kịch bản có thể khiến nhân loại bị xoá sổ. ChatGPT nhấn mạnh rằng việc dự đoán sự diệt vong của thế giới là một công việc khó khăn và đầy thảo luận, và bất kỳ dự đoán nào liên quan đến điều này đều nên được xem xét với sự hoài nghi. Tuy nhiên, có nhiều xu hướng và các phát triển tiềm năng có thể ảnh hưởng đáng kể đến hướng đi của nhân loại và có thể góp phần cản trở sự tiến lên của loài người.

Face on a robotNuclear mushroom cloud

KHÍ HẬU BIẾN ĐỔI ChatGPT bắt đầu các dự đoán u sầu bằng việc suy đoán rằng khí hậu biến đổi sẽ có "tác động thảm khốc lên hành tinh nếu không được giải quyết", trỏ đến việc dâng cao mực nước biển, thời tiết cực đoan và sự khan hiếm thực phẩm có thể dẫn đến "di dân phổ biến, xung đột và bất ổn".

KHI CÁC VŨ KHÍ HẠT NHÂN ChatGPT cho rằng sự phát triển tiếp tục về các vũ khí hạt nhân và mối đe dọa đến chiến tranh hạt nhân là một nguy cơ tiềm ẩn đối với nhân loại. Chatbot cho biết "hiện tại" lệnh đe dọa một cuộc xung đột toàn cầu liên quan đến vũ khí hạt nhân thấp nhưng "các căng thẳng địa chính trị và xung đột khu vực có thể tiến triển và gây ra hậu quả tàn khốc".

Ebola pandemic

SỰ TRỖI DẬY CỦA CÔNG NGHỆ Dự đoán thứ ba của chatbot về cách thức thế giới có thể kết thúc tập trung vào sự trỗi dậy của công nghệ mà nó sử dụng để hoạt động. "Sự tiếp tục phát triển các trí tuệ nhân tạo và robot cũng đang đặt ra mối lo ngại về tác động tiềm ẩn lên việc làm và cấu trúc xã hội," ChatGPT cho biết. "Tự động hóa công việc có thể dẫn đến những biến cố kinh tế và xã hội đáng kể, có thể góp phần vào sự bất ổn và xung đột phổ biến."

The ChatGPt website

Đại dịch ChatGPT đưa ra danh sách cuối cùng về sự đe dọa tiềm ẩn đối với nhân loại, trích dẫn hậu quả của đại dịch COVID-19 năm 2020. "Sự lây lan nhanh chóng của các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là trong một thế giới lưỡng tính toàn cầu, có thể dẫn đến sự bất ổn về sức khỏe, cái chết và sự phá sản xã hội và kinh tế," chatbot cho biết.

Chatbot được huấn luyện để mô phỏng cuộc trò chuyện giữa con người bằng cách hấp thụ lượng lớn văn bản - bao gồm mọi thứ từ bài báo và trang web cho đến sách - và tạo ra các câu trả lời cho người dùng thông qua các mẫu trong dữ liệu nó học được. Chatbot rất khác hoàn hảo và có thể "thuật lại" bằng cách cung cấp các câu trả lời có vẻ hợp lý nhưng được bịa ra và đã bị chỉ trích vì các câu trả lời thiên vị đến những thông điệp yêu cầu. Chatbot, có thể thừa nhận khi nó sai, cũng lưu ý liên tục khi tạo ra các dự đoán về sự diệt vong của thế giới rằng chúng dựa trên các xu hướng hiện tại và chỉ là "suy đoán". Nói chung để đối với một người tiếng Việt, bài viết này là dễ để hiểu, không quá khó hiểu.