Tính đến nay, Chat-GPT từ OpenAI đã có hơn 100 triệu người sử dụng trong 5 tháng kể từ khi Microsoft hỗ trợ. Công nghệ này được sử dụng trên toàn cầu cho nhiều mục đích, bao gồm viết bài luận cho học sinh trung học, trò chuyện với người dùng trên ứng dụng hẹn hò và sản xuất thư xin việc.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trước đây đã rất chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ mới, nhưng Chat-GPT đã bắt đầu được sử dụng trong lĩnh vực này. Ví dụ, tập đoàn phần mềm chăm sóc sức khỏe Epic mới đây đã thông báo rằng họ sẽ tích hợp phiên bản mới nhất của mô hình trí tuệ nhân tạo, GPT-4, vào hệ thống hồ sơ y tế điện tử của mình.

Tại diễn đàn hội nghị HIMSS tại Chicago, các chuyên gia công nghệ đã đồng ý rằng mô hình trí tuệ nhân tạo này là hứng thú nhưng chắc chắn cần có hệ thống phòng ngự khi được áp dụng trong môi trường chăm sóc sức khỏe.

Các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe đã bắt đầu khám phá các trường hợp sử dụng tiềm năng của ChatGPT, chẳng hạn như việc hỗ trợ ghi chú lâm sàng và tạo ra các câu hỏi giả đối với các sinh viên y khoa có thể trả lời.

Về mặt đạo đức, CEO của Tổ chức Công nghệ đáng tin cậy, Kay Firth-Butterfield, đã đặt ra một số câu hỏi cần được trả lời: liệu dữ liệu được sử dụng để ChatGPT huấn luyện có bao gồm đầy đủ các nhóm dân tộc không? Việc tiến bộ này có bỏ qua 3 tỷ người trên toàn thế giới không có truy cập internet? Ai sẽ bị kiện nếu xảy ra sự cố?

Panelists cho biết những câu hỏi này đều quan trọng và hiện tại chưa có câu trả lời rõ ràng. Khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục tiến bộ với tốc độ nhanh chóng, họ cho rằng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phải thiết lập một khung pháp lý chịu trách nhiệm về cách thức đối phó với các rủi ro của công nghệ mới như Chat-GPT.