Bạn đã chơi với trí tuệ nhân tạo chưa? Trò chuyện với một chatbot? Nó rất thú vị, đáng kinh ngạc và hơi đáng sợ. Không vì nó là gì, mà vì điều nó sẽ trở thành: một "nhân tố phá vỡ" các lĩnh vực mà hầu hết chúng ta không thể tưởng tượng được - một "hình thức công nghệ gây ra sự thay đổi đột phá trong một ngành hoặc thị trường hiện có bằng cách sáng tạo ra". Một chatbot, chẳng hạn như ChatGPT, do OpenAI phát triển, là một chương trình máy tính giả lập cuộc hội thoại giống như con người, bằng văn bản hoặc lời nói, cho phép mọi người tương tác với các thiết bị kỹ thuật số như đang giao tiếp với một người thật sự. Nó thực hiện điều đó bằng cách lục tìm thông tin trên internet. Thật ra, ChatGPT của OpenAI mới đây vừa đạt vị trí số 1 trong danh sách 50 công ty "disruptor" của CNBC năm 2023.

Aerial drone photo. Looking north at downtown with BOK Park Building and Devon Energy Tower and Myriad Botanical Gardens in foreground. Photo by David Morris, The Oklahoman

Cảnh báo cho mình nếu bạn chưa biết. "Sự thật là ChatGPT là về trí tuệ nhân tạo như Pong một thời là về trò chơi điện tử. Nền tảng AI không chỉ cải thiện và cải thiện nhanh chóng mà một số thời gian, nó sẽ cải thiện chính nó và học hỏi. Đó là những gì AI làm," theo Tim O'Brien, một chuyên viên PR cho các thành viên của Viện Nghiên cứu Vận hành và Khoa học Quản lý (INFORMS).

A new home by Handmade Homes at 532 Timberland Drive in Edmond.

Tôi đã thử nó ra. Tôi nhập vào ChatGPT: "Hãy nói cho tôi về Devon Tower." Trong vòng vài giây, nó trả lời: "Devon Tower là một tòa nhà chọc trời nằm ở trung tâm thành phố Oklahoma City, Oklahoma, Hoa Kỳ. Tháp cao nhât tiểu bang Oklahoma, đứng ở độ cao 844 feet (257 mét) với 50 tầng. Nó được hoàn thành vào năm 2012 và được sở hữu bởi Devon Energy Corporation, một công ty khai thác dầu và khí độc lập của Mỹ."

Mayfair, a retail corridor on N May Avenue.

Tôi đã hỏi một câu hỏi phức tạp hơn: "Lịch sử ở Oklahoma City, ngành bất động sản nào mang lại lợi nhuận đầu tư tốt nhất?" Trong vài giây, nó trả lời một cách dễ hiểu.

Nhưng hãy đợi xem. "ChatGPT không hiểu hoặc theo dõi quá trình suy nghĩ con người theo cách chúng ta làm, đó là lý do tại sao nó có vẻ như đến từ phía bên trái với một số câu trả lời của nó. Đôi khi những phản hồi đó hợp lý, những lần khác thì không," O'Brien cho biết. "Câu hỏi là, bao lâu nữa thì AI hiểu được những yếu tố đó? Câu trả lời là không lâu như bạn nghĩ. Có cách mà nó sẽ học được."