Các chú chó robot của Boston Dynamics có thể không sủa được - nhưng chúng có thể nói thành câu hoàn chỉnh nhờ vào trí thông minh nhân tạo đột phá. 

Công ty phần mềm trí tuệ nhân tạo Levatas hợp tác với Boston Dynamics để tích hợp ChatGPT của OpenAI vào Spot - những chú chó robot mà công ty giới thiệu vào năm 2020. Sử dụng công nghệ giọng nói của Google Assistant, ChatGPT cho phép chú chó robot có khả năng hiểu và phản hồi với con người trực tiếp. 

"Khách hàng có thể truy vấn bất cứ điều gì mà họ muốn," Chris Nielsen, người sáng lập và CEO của Levatas, cho biết. 

Được sử dụng trong các ngành sản xuất và logistics, những chú chó robot được trang bị trí tuệ nhân tạo được thiết kế ban đầu để thực hiện "thiệt hại," hoặc danh sách dài các nhiệm vụ mà chúng được lập trình để làm, như nhận dạng các vụ tràn và rò rỉ, và tìm kiếm thiệt hại của thiết bị trong các nhà máy.

Cho những nhiệm vụ đó, những chú chó robot sẽ thu thập một lượng dữ liệu lớn mà "chỉ những người kỹ thuật mới có thể xử lý," Nielsen cho biết.

Tính năng ChatGPT mới - chưa được phát hành thương mại - có thể truyền tải dữ liệu này cho những người có ít kinh nghiệm kỹ thuật hơn. Khi được hỏi về công việc của robot, ChatGPT có thể giải thích và đưa ra câu trả lời bằng cách phân tích dữ liệu của robot, ông cho biết. 

Một cuộc thử nghiệm của những chú chó robot này cho thấy chúng có khả năng trả lời những câu hỏi bằng giọng nói một cách rõ ràng. 

Khi một người hỏi Spot: "Bạn có bao nhiêu phiên kiểm tra trong nhiệm vụ tiếp theo của mình?" Hệ thống trả lời: "Nhiệm vụ tiếp theo của tôi liên quan đến 20 kiểm tra."

Sau đó, một người khác hỏi Spot để miêu tả nhiệm vụ cuối cùng của nó. Robot trả lời với các thông tin về nơi mà nhiệm vụ được thực hiện, thời gian nó cần để hoàn thành, và rằng nó phát hiện ra "hai dấu hiệu về nhiệt."

Những năng lực mới của Spot đến chỉ vài tuần sau khi Eric Adams, thị trưởng thành phố New York, tuyên bố rằng sở cảnh sát của thành phố sẽ một lần nữa triển khai những chú chó robot của Boston Dynamics trong các tình huống đe dọa tính mạng như đe dọa bom và con tin. Chúng còn được sử dụng để kiểm tra các trang web chứa chất thải nguy hiểm.

Adams cho biết những chú chó có thể "cứu sống" trong những tình huống mà "bạn không thể cho cảnh sát vào bên trong vì nó nguy hiểm," mặc dù lo ngại về riêng tư vẫn còn.

Mặc dù Levatas không làm việc với Sở cảnh sát New York, Nielsen cho biết ông "có thể thấy được một trường hợp sử dụng có giá trị" với ChatGPT ở đâu đó, nơi mà bất kỳ ai đều có thể giao tiếp với robot để "yêu cầu hướng dẫn" hoặc tìm hiểu "nơi có cơ sở cứu hỏa gần nhất" địa điểm.

Một người phát ngôn của Boston Dynamics cho biết tích hợp ChatGPT vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu và phát triển, và cho đến nay chỉ được thể hiện trong "bối cảnh kiểm tra trang thiết bị công nghiệp."

ChatGPT không chỉ có khả năng nói giọng nói thông qua chó robot. 

Vào tháng Ba, một công ty khởi nghiệp Israel, D-ID, đã tung ra phiên bản beta của chat.D-ID, một ứng dụng web cho phép người dùng trò chuyện với ChatGPT qua một hình tượng được tùy chỉnh. 

Và vào tháng trước, người dùng đã đưa ra phản hồi của họ về việc đối thoại với ChatGPT thông qua một mô phỏng con người bằng một công cụ do Bubbles, một nền tảng hợp tác video tạo ra. "Tôi bị sốc," một người dùng viết.

Tuy nhiên, Nielsen cho biết ông muốn đưa chức năng ChatGPT của Spot một bước xa hơn. Ông nói rằng công ty của mình đang cố gắng tìm cách tích hợp GPT-4 - phiên bản ngôn ngữ tiên tiến nhất của ChatGPT - để đưa ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp. 

"Những đơn vị Spot này sẽ có khả năng khám phá các cơ sở, khám phá nhiều thiết bị và điều kiện khác nhau, và sau đó báo cáo lại với đội ngũ con người về các khuyến nghị về an toàn, bảo mật và bảo trì," Nielsen cho biết.