Mo Yan giành giải Nobel Văn học năm 2012.

Trong lúc các chuyên gia lo ngại việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể gia tăng nhiều tác động tiêu cực đối với tính độc đáo trong sáng tạo nội dung, nhà văn viết tiểu thuyết người Trung Quốc đoạt giải Nobel Mo Yan đã khiến đám đông kinh ngạc khi tiết lộ rằng ông đã sử dụng ChatGPT để viết bài phát biểu khen ngợi đồng tác giả Yu Hua tại một sự kiện, theo Tờ South China Morning Post.

Chinese Nobel Laureate Mo Yan Used ChatGPT To Write A Speech: Report

Mo Yan, nổi tiếng với các tiểu thuyết như Sắn đỏ, Đậu hủ tình chuyện, Cộng hoà Rượu, đã trình bày một giải thưởng sách cho Yu tại Trung tâm Nhảy Shanghai trong dịp kỷ niệm 65 năm của tạp chí Shouhuo và nói: "Mấy ngày trước, tôi phải viết lời khen cho anh ta theo truyền thống, nhưng tôi đấu tranh trong vài ngày và không thể nghĩ ra điều gì. Vì thế, tôi nhờ một sinh viên tiến sĩ giúp tôi bằng cách sử dụng ChatGPT".

"Trong chốc lát, (ChatGPT) đã tạo ra hơn ngàn từ văn ca ngợi theo kiểu Shakespeare", ông Mo nói.

Theo Tờ South China Morning Post, khi khán giả biết rằng người giành giải Nobel đã viết bài phát biểu của mình bằng trí tuệ nhân tạo, đã có "tiếng thở dài" từ đám đông.

Một người dùng Weibo phản ứng với sự kiện bằng cách nói: "Có người có thể gọi cảnh sát".

Mo là một nhà văn và nhà văn ngắn người Trung Quốc. Ông được trao giải Nobel Văn học năm 2012 vì đóng góp của mình với sự nghiệp viết lách.

Trong khi đó, CEO của OpenAI, công ty khởi nghiệp đứng sau ChatGPT, đã cho biết với một ủy ban Thượng viện vào ngày 16 tháng 5 rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để can thiệp vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử là một "lĩnh vực đáng lo ngại đáng kể", và thêm rằng nó cần được quy định.

" Tôi lo lắng về điều đó", CEO Sam Altman nói về bầu cử và trí tuệ nhân tạo, thêm rằng cần có các quy định và nguyên tắc.

Trong suốt nhiều tháng, các công ty lớn và nhỏ đã đua nhau đưa trí tuệ nhân tạo ngày càng linh hoạt ra thị trường, đầu tư hàng tỷ đô la vào thách thức này. Một số nhà phê bình sợ rằng công nghệ này sẽ làm tăng những tác hại xã hội, trong đó có định kiến và thông tin sai lệch, trong khi những người khác cảnh báo trí tuệ nhân tạo có thể kết thúc bản thân loài người.