Đầu tư đã phát triển theo công nghệ. Người ta từng lấy thông tin đầu tư từ báo và tạp chí, cho đến khi internet và mạng xã hội mang đầu tư vào thời đại số.

Bây giờ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang thu hút sự chú ý của cộng đồng đầu tư với tiềm năng tạo ra một kỷ nguyên đầu tư mới. Theo nghiên cứu của The Motley Fool, 47% các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã tra cứu ChatGPT để nhận các khuyến nghị về cổ phiếu.

Khả năng của trí tuệ nhân tạo khiến nó trở thành một công cụ hấp dẫn. Nhưng giống như bất kỳ công cụ nào, nó có thể gây hại nếu sử dụng sai cách. Hãy xem xét một số điều nên và không nên khi sử dụng các mô hình ngôn ngữ AI như ChatGPT để đầu tư.

Nguồn ảnh: Getty Images

Hãy sử dụng ChatGPT để đơn giản hóa các ý tưởng phức tạp

Artificial intelligence touch screen.

Biết về các doanh nghiệp mà bạn đầu tư là một phần quan trọng để sở hữu cổ phiếu. Nhưng một số doanh nghiệp lại phức tạp và khó hiểu. Ví dụ, hãy xem xét cổ phiếu phần mềm Datadog (DDOG 1.43%). Bạn có thể vào trang web của Datadog và tìm hiểu rằng công ty là nền tảng giám sát và bảo mật cho các ứng dụng đám mây, và bạn có thể không biết ý nghĩa của điều đó nếu bạn không rành về công nghệ.

Tôi đã sử dụng ChatGPT và đề nghị nó giải thích về nghiệp vụ của Datadog theo cách đơn giản, và đây là câu trả lời mà nó gửi lại cho tôi:

    Datadog là một công ty giúp doanh nghiệp giám sát và phân tích hạ tầng kỹ thuật số và ứng dụng của họ. Đơn giản hóa, họ cung cấp một nền tảng thu thập và tổ chức dữ liệu từ các nguồn khác nhau như máy chủ, cơ sở dữ liệu, dịch vụ đám mây và các ứng dụng.

    Hãy tưởng tượng bạn có một ngôi nhà có nhiều phòng, và mỗi phòng có những thứ khác nhau đang diễn ra. Datadog hành động như một sự giám sát tỉ mỉ để theo dõi mọi thứ đang diễn ra trong nhà của bạn. Nó xem xét những điều như nhiệt độ của mỗi phòng, có bất kỳ ống dẫn rò rỉ nào hay không, và nếu bất kỳ thiết bị nào đang gặp sự cố.

    Từ vài giây đọc, tôi đã hiểu về công ty theo thuật ngữ không chuyên môn và tiết kiệm thời gian và năng lượng của mình để cố gắng hiểu được một lượng thông tin lớn từ internet.

    Không sử dụng ChatGPT để đưa ra quyết định chủ quan

    Từ việc hỏi ChatGPT về thông tin hoặc giải thích đến việc phụ thuộc vào nó để có câu trả lời chủ quan là một quá trình dễ trượt. Nếu bạn hỏi ChatGPT đề cập đến một cổ phiếu cổ tức, nó cung cấp tỷ suất lợi tức cao hơn 5% (bạn nên biết rằng ChatGPT không luôn cập nhật câu trả lời từ nguồn thông tin mới nhất), nhưng mọi thứ có thể trở nên phức tạp hơn khi bạn hỏi: Tôi có nên mua cổ phiếu XYZ không?

    Việc bạn có nên mua cổ phiếu phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân mà ChatGPT không thể liên quan đến. Ví dụ: Mục tiêu đầu tư của bạn là gì? Sức chịu đựng rủi ro của bạn? Sự đa dạng giữa các cổ phiếu? Bạn có muốn mua một cổ phiếu để giao dịch ngắn hạn hay giữ nó trong thời gian dài? AI sử dụng thông tin dựa trên các nguyên tắc kế toán chung được chấp nhận (GAAP) hoặc các con số được điều chỉnh? Làm thế nào bạn biết nó chính xác?

    Dữ liệu cũng được hiểu theo các cách khác nhau. Giả sử một cổ phiếu cổ tức là một công ty tuyệt vời, nhưng một số vấn đề tạm thời hoặc sự kiện dẫn đến tỷ lệ chi trả cổ tức tăng cao. Liệu ChatGPT có nhận ra một biến số như vậy và tính đến nó trong câu trả lời của nó không? Các mô hình ngôn ngữ tốt đẹp tùy thuộc vào quá trình đào tạo và dữ liệu mà chúng nhận được. Đầu tư hiếm khi đơn giản, vì vậy đừng dựa vào công nghệ có thể gặp khó khăn trong các vùng mờ.

    Làm cho đầu tư trở thành duy nhất của bạn

    Đầu tư nên là một hành trình cá nhân, điều này trở nên khó khăn hơn khi chỉ tin vào ChatGPT. Có khả năng cao rằng người dùng trên web sẽ sử dụng các câu hỏi giống nhau, ví dụ: "Nên mua cổ phiếu nào," hoặc "Cổ phiếu XYZ có tốt không?".

    Cũng có khả năng cao rằng ChatGPT sẽ đưa ra các câu trả lời tương tự cho các câu hỏi giống nhau, khi mô hình là giống nhau cho tất cả mọi người. Không ai có một phiên bản ChatGPT cá nhân chạy các lời nhắc cho họ. Đầu tư có thể là một trường hợp khi đi theo đám đông có thể có hậu quả đáng tiếc. Nếu mọi người đều mua cổ phiếu mà ChatGPT liệt kê cho họ một cách mù quáng, thì sẽ khó khăn hơn nhiều để tạo ra lợi nhuận đầu tư nếu bạn không muốn đi ngược lại xu hướng thỉnh thoảng.

    Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng thay đổi đầu tư, và một số người có thể cho rằng nó đã thực hiện được. ChatGPT có thể là một công cụ tuyệt vời để tiết kiệm thời gian và nỗ lực, nhưng cắt giảm quá nhiều góc cạnh có thể gây nguy hiểm. Sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm, và danh mục đầu tư của bạn sẽ cảm ơn bạn.

    Justin Pope không có vị trí nào trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. The Motley Fool sở hữu các vị trí và giới thiệu Datadog. The Motley Fool có một chính sách tiết lộ.