Phó Tổng thống Kamala Harris đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ bốn công ty công nghệ lớn vào thứ Năm để thảo luận về các vấn đề liên quan đến các công cụ trí thông minh nhân tạo mới nổi. Trước cuộc họp, Nhà Trắng đã thông báo một loạt các hoạt động liên quan đến trí thông minh nhân tạo nhằm "thúc đẩy sự đổi mới có trách nhiệm của Mỹ trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo và bảo vệ quyền và an toàn của con người".

Harris và một nhóm các quan chức chính phủ đã gặp gỡ với các CEO của Google, Microsoft, OpenAI - người sáng lập ChatGPT và nhà phát triển trí thông minh nhân tạo Anthropic khi các công cụ được điều khiển bởi trí thông minh nhân tạo tiếp tục kích hoạt cả sự phấn khích lẫn lo ngại về các ứng dụng trong tương lai. Theo một tóm tắt được chia sẻ trước cuộc họp, "Đây sẽ là một cuộc trò chuyện chân thành, nơi các quan chức chính phủ sẽ chia sẻ lo ngại của họ về các rủi ro liên quan đến trí thông minh nhân tạo, nhấn mạnh tầm quan trọng của các công ty thúc đẩy đổi mới có trách nhiệm với các biện pháp an toàn thích hợp, và thảo luận về công việc phía trước để đảm bảo nhân dân Mỹ hưởng lợi từ các tiến bộ về trí thông minh nhân tạo, đồng thời được bảo vệ khỏi các nguy hiểm của nó".

Trong tuần này, nhà khoa học Geoffrey Hinton, người đã dành nhiều thập kỷ nghiên cứu và phát triển các mạng thần kinh kỹ thuật số đã giúp đặt nền móng cho các công cụ trí thông minh nhân tạo như ChatGPT và Bard và được cho là "Ông hoàng của trí thông minh nhân tạo", đã chia sẻ những lo ngại của mình về hệ thống dựa trên trí thông minh nhân tạo trở nên quá tiên tiến để có thể được kiểm soát hiệu quả. OpenAI, nhà sáng lập của ChatGPT và các nhà phát triển trí thông minh nhân tạo khác, sử dụng các hệ thống mô hình ngôn ngữ lớn để "giáo dục" các chatbot của họ bằng cách xử lý lượng lớn thông tin dựa trên văn bản được lựa chọn từ internet giúp các nền tảng này tạo ra câu trả lời giống con người và phát triển trên một loạt các chủ đề.

Tính chất của các hệ thống này, Hinton nói, cũng có thể dẫn đến các bot học đủ để vượt qua con người đã phát triển chúng. "Chúng sẽ thành những người điều khiển thành thục vì chúng đã học được điều đó từ chúng ta thông qua việc đọc tất cả mọi thứ trên web", Hinton nói với The World. "Liệu chúng có mục tiêu riêng và muốn thao túng người để đạt được mục tiêu riêng hay chúng ta có thể kiểm soát chúng để giúp đỡ chúng ta? Làm thế nào để kiểm soát một thứ thông minh hơn mình? Điều đó rất khó khăn".

Các thông báo liên quan đến trí thông minh nhân tạo từ Nhà Trắng vào thứ Năm bao gồm:

  • - $ 140 triệu để thành lập bảy Viện Nghiên cứu và Phát triển Trí tuệ Nhân tạo Quốc gia trên khắp đất nước sẽ hỗ trợ nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm và bảo vệ lợi ích công chúng, tăng cường cơ sở hạ tầng nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo của Mỹ và giúp xây dựng một lực lượng lao động trí tuệ nhân tạo đa dạng.

- Cam kết của các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu để tham gia vào một đánh giá công khai độc lập của các hệ thống trí tuệ nhân tạo sinh sản để khám phá cách chúng phù hợp với Kế hoạch của Chính quyền cho Biên bản Quyền của AI và Khung quản lý Rủi ro AI. Đây là đánh giá công khai đầu tiên về các mô hình này và sẽ được thực hiện một cách chịu trách nhiệm để tiết lộ bất kỳ vấn đề phát hiện ra cho các công ty để chúng có thể được sửa chữa.

- Hướng dẫn chính sách sắp tới từ Văn phòng Quản lý và Ngân sách để đảm bảo Chính phủ Mỹ đang đi đầu trong việc giảm thiểu các rủi ro trí tuệ nhân tạo và tận dụng cơ hội của trí tuệ nhân tạo.

Vào Tháng Mười năm trước, Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng đã phát hành một bản tóm tắt PotentiaI AI Bill of Rights mô tả là "một bộ năm nguyên tắc và thực tiễn liên quan để giúp hướng dẫn thiết kế, sử dụng và triển khai các hệ thống tự động để bảo vệ các quyền của công chúng Mỹ trong thời đại trí tuệ nhân tạo".

Trong tháng Tư, Tổng thống Joe Biden cho biết vẫn chưa rõ liệu AI có nguy hiểm hay không, nhưng nhấn mạnh rằng các công ty công nghệ có trách nhiệm đảm bảo sản phẩm của họ an toàn, theo báo cáo của Reuters. Các phương tiện truyền thông xã hội đã thể hiện được những hại hại mà các công nghệ mạnh có thể gây ra mà không có các biện pháp an toàn phù hợp, ông nói.

Harris cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp kín rằng cô đã nói với các giám đốc điều hành rằng "ngành tư nhân có trách nhiệm đạo đức, đạo đức và pháp lý để đảm bảo an toàn và bảo mật cho sản phẩm của họ", theo Associated Press. Tin nhắn cũng là rằng họ có thể hợp tác với chính phủ.