Mặc dù ngày càng có nhiều lo lắng về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo tạo ra sự hỗn loạn trong các thị trường lao động toàn cầu, nhưng các kế toán có thể thở phào nhẹ nhõm một chút.

Là một nền tảng trí tuệ nhân tạo nổi bật và phát triển nhanh nhất hiện nay, ChatGPT - một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo thông minh với kỹ năng anh văn chuyên nghiệp và học tập hành vi - đã gây ra những quan ngại về khả năng giúp học sinh gian lận trong các bài tập và nội dung kỳ thi. Bot này đã vượt qua kỳ thi luật với số điểm nằm trong phần trăm 90, vượt qua 13/15 kỳ thi AP và đạt được số điểm gần như hoàn hảo trên kỳ thi GRE.

Khi công nghệ này vừa ra mắt, mọi người lo lắng rằng học sinh có thể lợi dụng nó để gian lận," Giáo sư kiểm toán của Đại học Brigham Young, David Wood cho biết. "Nhưng cơ hội gian lận luôn có. Vì vậy đối với chúng tôi, chúng tôi đang cố gắng tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm với công nghệ này để nâng cao quá trình giảng dạy cho giảng viên và quá trình học cho sinh viên. Thử nghiệm công nghệ này đã mở mang cánh mắt cho chúng tôi." Tuy nhiên, như một nghiên cứu được dẫn đầu bởi Wood đã phát hiện, nền tảng này thường gặp khó khăn trong việc hiểu quá trình toán học và thường làm phong phú dữ liệu để che giấu những sai sót khi xảy ra.

Nghiên cứu của Wood đã cố gắng kiểm tra khả năng của ChatGPT trong việc hoàn thành kỳ thi kiểm toán so với các sinh viên kiểm toán thực tế. 25.181 câu hỏi về hệ thống thông tin, kiểm toán, kế toán tài chính, kế toán quản lý và thuế đã được gửi từ 186 cơ sở giáo dục của 14 quốc gia. 2.268 câu hỏi ngân hàng câu hỏi sách giáo khoa khác cũng đã được đưa vào kho lưu trữ của nghiên cứu bởi sinh viên đại học Brigham Young.

Các câu hỏi được trình bày dưới các định dạng khác nhau với mức độ khó khác nhau, sử dụng sự kết hợp giữa nhiều lựa chọn, đúng/sai và câu hỏi trả lời bằng văn bản.

Nghiên cứu đã phát hiện rằng sinh viên đạt số điểm cao hơn ChatGPT, với điểm trung bình 76,7%, vượt qua chatbot hơn 30% - đạt được số điểm trung bình là 47,4%. ChatGPT chỉ vượt qua sinh viên với 11,3% số câu hỏi, đặc biệt là các câu hỏi liên quan đến kiểm toán và hệ thống thông tin kế toán. Bot cũng thông minh hơn khi trả lời câu hỏi có nhiều lựa chọn và câu hỏi đúng/sai, đạt số điểm lần lượt là 59,5% và 68,7% - tuy nhiên, bot gặp khó khăn đáng kể trong việc trả lời câu hỏi trả lời bằng văn bản, chỉ đạt từ 28,7 đến 39,1% số điểm.

"Nó không hoàn hảo; bạn sẽ không sử dụng nó cho mọi thứ", Jessica Wood, một sinh viên thập niên mới của BYU đã tham gia nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí. "Cố gắng học tập chỉ bằng cách sử dụng ChatGPT là một việc làm ngu xuẩn."

Đọc thêm từ FOX Business