Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thu hút thế giới với hàng ngày cập nhật về khả năng mới gây kinh ngạc và sợ hãi trong cùng mức độ. Sau khi ChatGPT - nền tảng công nghệ tăng trưởng nhanh nhất từ trước đến nay - được phát hành, đã có nhiều lời đồn đại về việc AI đang lấy đi việc làm của các nhà văn, họa sĩ, nhạc sĩ và lập trình viên, chỉ là một số ví dụ. Nhưng một nghề có thể an toàn trong một thời gian ngắn. Theo một nghiên cứu của Đại học Brigham Young (BYU) tại Mỹ, các kế toán viên của con người vẫn vượt trội hơn ChatGPT trong các kỳ thi kế toán.

Nghiên cứu bao gồm 327 tác giả đồng tác giả từ 186 trường giáo dục khác nhau trên toàn thế giới, đóng góp tổng cộng 25,181 câu hỏi thi kế toán lớp học. Các câu hỏi bao gồm hệ thống thông tin kế toán (AIS), kiểm toán, kế toán tài chính, kế toán quản lý và thuế. Họ khác nhau về độ khó và loại, bao gồm đúng sai, trắc nghiệm và trả lời ngắn.

Và ChatGPT - đã vượt qua các kỳ thi luật học trong số những cái khác - giữa không ngạc nhiên do tốt. Trung bình của nó là 47,4%, làm tốt hơn sinh viên con người trên 11,3% câu hỏi. Nó làm rất tốt trên AIS và kiểm toán. Nhưng sinh viên vượt trội hơn máy tính. Điểm số trung bình của họ đến 76,7%, và họ làm tốt hơn ở những câu hỏi về thuế, tài chính và đánh giá quản lý, có thể là vì ChatGPT gặp khó khăn với các quy trình toán học cần thiết cho loại sau.

Liên quan đến loại câu hỏi, ChatGPT làm tốt hơn trên câu hỏi đúng sai (68,7% đúng), và trắc nghiệm (59,5%), nhưng gặp khó khăn với câu hỏi trả lời ngắn.

“Những thay đổi trò chơi” cho giáo dục và học tập Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư kế toán tại BYU David Wood, muốn tuyển nhiều giáo sư nhất có thể để xem AI làm thế nào so với sinh viên thực sự, để giúp cải thiện cuộc tranh luận về cách mô hình ngôn ngữ AI nên được tính trong giáo dục.

“Khi công nghệ này mới ra đời, ai cũng lo lắng rằng sinh viên có thể sử dụng nó để gian lận,” Wood nói.

“Nhưng cơ hội gian lận luôn tồn tại. Vì vậy đối với chúng tôi, chúng tôi đang cố gắng tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm với công nghệ này bây giờ mà trước đây chúng tôi không thể làm được để cải thiện quá trình giảng dạy cho giảng viên và quá trình học tập cho sinh viên. Thử nghiệm nó đã đem lại hiệu quả”.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong khi nó vẫn còn phải làm việc trong lĩnh vực kế toán, đó là một trò chơi thay đổi sẽ thay đổi cách mọi người giảng dạy và học tập cho tốt.

"Đó là cơ hội để suy nghĩ xem liệu chúng tôi có giảng dạy thông tin gia tăng hay không," Melissa Larson, giáo sư kế toán của BYU, thành viên đồng tác giả cho biết.

"Đây là một sự gián đoạn và chúng tôi cần đánh giá chúng ta đi đến đây từ đâu. Tất nhiên, tôi vẫn sẽ có các trợ giảng giảng dạy, nhưng điều này sẽ buộc chúng tôi phải sử dụng chúng theo cách khác".

Nghiên cứu cũng làm nổi bật một số điều thú vị khác. Ví dụ, ChatGPT không luôn nhận ra khi nó đang làm toán học và gây ra lỗi vô lý như cộng hai số trong một vấn đề trừ, hoặc chia nhầm số. Nó cũng cung cấp giải thích cho các câu trả lời của nó, ngay cả khi chúng là sai.

ChatGPT được xây dựng trên mô hình ngôn ngữ học sâu GPT3.5 của OpenAI. OpenAI đã phát hành GPT4, vượt trội hơn GPT3.5 về khả năng. Các nhà nghiên cứu mong đợi công nghệ sẽ cải thiện một cách đáng kể trên các câu hỏi kế toán được đưa ra trong nghiên cứu của họ.

Những gì họ tìm thấy nhiều hứa hẹn nhất là cách chatbot có thể giúp cải thiện giảng dạy và học tập, bao gồm khả năng thiết kế và kiểm tra các nhiệm vụ hoặc có thể được sử dụng để soạn thảo một phần của một dự án.

"Đó không hoàn hảo; bạn sẽ không sử dụng nó cho mọi thứ", Jessica Wood, một sinh viên tại BYU nói. "Cố gắng học hỏi chỉ bằng cách sử dụng ChatGPT là một nỗ lực ngớ ngẩn".