Mặc dù AI sinh sản tiềm ẩn khả năng gây ra sự bất ổn trên thị trường lao động toàn cầu, nhưng các kế toán có thể tạm thời để một tiếng thở dài.

Là một nền tảng trí tuệ nhân tạo phát triển nhanh nhất và nổi bật nhất đến nay, ChatGPT - một mô hình ngôn ngữ AI giỏi kể chuyện, học hành từ hành vi và các nhiệm vụ sáng tạo khác - đã gây ra những lo ngại về khả năng của nó để giúp học sinh gian lận trong khóa học và đồ án. Robot này đã vượt qua kỳ thi đại học với điểm số năm phân vị thứ chín, vượt qua 13 trong số 15 kỳ thi AP và đạt được điểm số gần như hoàn hảo trên GRE.

"Busted: How this professor is flushing out students who use ChatGPT"

"Khi công nghệ này mới xuất hiện, ai cũng lo lắng rằng học sinh có thể sử dụng nó để gian lận," giáo sư kế toán của đại học Brigham Young David Wood cho biết. "Nhưng cơ hội gian lận đã tồn tại từ lâu rồi. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm với công nghệ này bây giờ mà trước đây chúng tôi không thể làm được để cải thiện quá trình giảng dạy cho giảng viên và quá trình học cho sinh viên. Việc thử nghiệm nó đã mở rộng tầm mắt của chúng tôi."

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu do Wood dẫn đầu, nền tảng này thường gặp khó khăn trong việc hiểu quy trình toán học và thường làm phức tạp dữ liệu để che giấu lỗi khi xảy ra.

Nghiên cứu của Wood nhằm kiểm tra khả năng của ChatGPT trong việc hoàn thành kỳ thi kế toán so với sinh viên thực tế. 25.181 câu hỏi về hệ thống thông tin, kiểm toán, kế toán tài chính, kế toán quản lý và thuế được gửi từ 186 cơ sở giáo dục ở 14 quốc gia. 2.268 câu hỏi ngân hàng câu hỏi giáo trình khác đã được đưa vào kho dữ liệu của nghiên cứu bởi sinh viên đại học BYU.

Các câu hỏi được trình bày dưới nhiều định dạng với độ khó khác nhau, với sự kết hợp của những câu hỏi trắc nghiệm, đúng/sai và các câu hỏi viết phản hồi.

Nghiên cứu cho thấy sinh viên đạt điểm cao hơn ChatGPT, vượt qua chatbot hơn 30% - đạt trung bình 76,7% so với 47,4% của ChatGPT.

ChatGPT chỉ vượt qua sinh viên ở 11,3% câu hỏi, đặc biệt ở những câu hỏi liên quan đến kiểm toán và hệ thống thông tin kế toán. Chatbot cũng giỏi hơn trong việc trả lời câu hỏi trắc nghiệm và đúng/sai, đạt điểm số lần lượt là 59,5% và 68,7% - tuy nhiên, nó không làm tốt trong các câu hỏi trả lời ngắn, chỉ đạt từ 28,7% đến 39,1%.

"Đó không hoàn hảo; bạn sẽ không sử dụng nó cho mọi thứ", Jessica Wood, một sinh viên đại học BYU tham gia nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo. "Cố gắng học hỏi chỉ bằng cách sử dụng ChatGPT, đó là một cách làm ngớ ngẩn."

"Study finds ChatGPT struggles math, unlikely replace accountants"

Xem thêm từ FOX Business.