ChatGPT đã hiển thị khả năng dự đoán các diễn biến thị trường chứng khoán dựa trên tin tức doanh nghiệp và có khả năng hiểu các tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve), theo một cặp nghiên cứu. Nghiên cứu đầu tiên, được tiến hành tại Richmond Fed, phát hiện ra rằng ChatGPT-4 có khả năng phân loại các tuyên bố từ Federal Reserve thành năm loại theo cách gần giống với người đọc, theo Business Insider. Nhà nghiên cứu giao cho trí tuệ nhân tạo này bài tập phân loại các tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang như một con chim ưng, chủ yếu là con chim ưng, trung lập, chủ yếu là chim cắt hay chim cắt. Kết quả vượt qua các mô hình trí tuệ nhân tạo khác theo các đặc điểm của người đọc. "Câu tuyên bố cho thấy kỳ vọng của ủy ban để bắt đầu thực hiện chương trình chuẩn hoá tổng thể nhanh chóng, đó là một tín hiệu rõ ràng của chính sách tiền tệ siết chặt, miễn là nền kinh tế phát triển như dự kiến", GPT-4 viết về một tuyên bố mà nó coi là chim cắt, theo Business Insider.

ChatGPT-4 của OpenAI đã chứng minh được khả năng giải mã các tuyên bố của Federal Reserve và dự báo thị trường chứng khoán, theo các nghiên cứu khác. Một nghiên cứu từ Đại học Florida xem xét khả năng của ChatGPT để dự đoán các di chuyển của thị trường chứng khoán dựa trên tin tức doanh nghiệp công khai, và phát hiện rằng phiên bản mới nhất của trí tuệ nhân tạo này đã hiển thị khả năng mạnh mẽ để dự đoán các di chuyển. "Chúng tôi sử dụng ChatGPT để chỉ ra liệu một tiêu đề được cho là tin tức tốt, xấu hay không liên quan cho giá cổ phiếu của các công ty. Chúng tôi sau đó tính toán một điểm số và ghi lại một sự tương quan tích cực giữa các điểm số ChatGPT này và các lợi nhuận hàng ngày tiếp theo trên thị trường chứng khoán", các nhà nghiên cứu viết. "Hơn nữa, ChatGPT vượt qua các phương pháp phân tích tình cảm truyền thống. Chúng tôi thấy các mô hình cơ bản hơn như GPT-1, GPT-2 và BERT [một mô hình tài chính hiện có] không thể dự đoán lợi nhuận chính xác". ChatGPT đã có thể dự đoán các di chuyển trên thị trường chứng khoán dựa trên các tin tức doanh nghiệp, theo một nghiên cứu mới.

ChatGPT and Bard AIAI learning to predict stock market movementai and the fed

Đội ngũ tiếp tục cho rằng việc tích hợp phân tích trí tuệ nhân tạo vào các chiến lược giao dịch có thể trở thành hình mẫu thông thường. ChatGPT chỉ là một trong số nhiều trí tuệ nhân tạo ngôn ngữ mới nổi đã thu hút hàng triệu người với khả năng tạo ra ý tưởng và nội dung.