Trang chủ

Odisha

Tiếng Oriya

Chính trị

Kinh tế

Thể thao

Giải trí

Khoa học và Công nghệ

Quan điểm

Ấn Độ

Thế giới

Sức khỏe và Phong cách sống

Của Vào ngày 29 tháng Tư năm 2023 ở New York, hãng tin IANS cho biết một nghiên cứu cho thấy ChatGPT đã vượt qua các bác sĩ trong việc cung cấp lời khuyên chính xác và đầy tình cảm cho các câu hỏi của bệnh nhân.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các trợ lý như ChatGPT trong y học đã được quan tâm rộng rãi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, đã so sánh các phản hồi bằng văn bản từ các bác sĩ và ChatGPT với các câu hỏi về sức khỏe thực tế.

Một nhóm các chuyên gia y tế đã chấm điểm cho các phản hồi của ChatGPT và đánh giá chúng cao hơn về chất lượng và tính tình cảm ở 79% trường hợp so với phản hồi của các bác sĩ.

“Có nhiều cơ hội để cải thiện chăm sóc sức khỏe với trí tuệ nhân tạo,” John W. Ayers thuộc Viện Qualcomm tại Đại học California San Diego nói.

“Việc áp dụng trợ lý trí tuệ vào chăm sóc sức khỏe là tương lai của y học,” ông ấy thêm.

Trong nghiên cứu mới này, đội ngũ nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi: liệu ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho những câu hỏi mà bệnh nhân gửi cho bác sĩ không?

Nếu có thể, các mô hình AI có thể được tích hợp vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe để cải thiện phản hồi của bác sĩ cho các câu hỏi của bệnh nhân và giảm gánh nặng ngày càng tăng đối với các bác sĩ.

“ChatGPT có thể đỗ kỳ thi cấp phép y khoa,” Tiến sĩ Davey Smith, một nhà khoa học y tế, đồng thời là đồng giám đốc Viện Nghiên cứu Lâm sàng và Chuyển dịch Altman tại Đại học UC San Diego cho biết, nhưng trả lời câu hỏi của bệnh nhân một cách chính xác và đầy tình cảm là hoàn toàn khác.

Theo các nhà nghiên cứu, trong khi đại dịch Covid-19 đã tăng tốc sự chấp nhận chăm sóc sức khỏe ảo, từ đó làm cho việc tiếp cận chăm sóc dễ dàng hơn đối với bệnh nhân, nhưng các bác sĩ lại gánh nặng bởi một loạt các tin nhắn điện tử từ bệnh nhân yêu cầu tư vấn y tế, điều đó đã góp phần đẩy mức độ cháy nghề của các bác sĩ lên mức kỷ lục.

Để hiểu được ChatGPT có thể giúp đỡ như thế nào, đội ngũ nghiên cứu đã ngẫu nhiên lấy mẫu 195 trao đổi từ AskDocs trên Reddit, nơi một bác sĩ đã xác minh trả lời một câu hỏi công khai.

Đội ngũ nghiên cứu cung cấp câu hỏi ban đầu cho ChatGPT và yêu cầu nó viết một câu trả lời. Một nhóm ba chuyên gia y tế cấp phép đã đánh giá từng câu hỏi và các câu trả lời tương ứng và không biết được câu trả lời đó từ một bác sĩ hay từ ChatGPT.

Các chuyên gia y tế đánh giá và so sánh các câu trả lời dựa trên chất lượng thông tin và tính tình cảm, nhận xét xem cái nào chúng thích hơn.

Nhóm các chuyên gia y tế đã ưu tiên các câu trả lời từ ChatGPT hơn các câu trả lời từ các bác sĩ đến 79% thời gian.

Các tin nhắn của ChatGPT cung cấp tổng quan thông tin chính xác và thường đáp ứng nhiều khía cạnh của các câu hỏi của bệnh nhân hơn so với các câu trả lời của các bác sĩ, nghiên cứu cho thấy.

Ngoài ra, các câu trả lời từ ChatGPT được đánh giá cao hơn đáng kể về chất lượng so với các câu trả lời của các bác sĩ. Các câu trả lời chất lượng tốt hoặc rất tốt cao gấp 3,6 lần so với của các bác sĩ. Các câu trả lời cũng có tính tình cảm cao hơn: nói lời động viên hoặc nhiều động viên cao gấp 9,8 lần cho ChatGPT hơn là cho các bác sĩ.

Tuy nhiên, đội ngũ nghiên cứu cho biết, giải pháp cuối cùng không phải đưa bác sĩ ra khỏi cuộc chơi. “Thay vào đó, việc kết hợp ChatGPT vào việc chăm sóc bệnh nhân của các bác sĩ là câu trả lời đúng cho việc cải thiện chăm sóc sức khỏe đầy tình cảm,” Tiến sĩ Adam Poliak, giáo sư trợ giảng Khoa học máy tính tại trường Đại học Bryn Mawr nói.

–IANS

rvt/pgh

Bài viết trước đó

Người phụ nữ của BJĐ đã chia sẻ tình yêu bằng cách hiến máu

Bình luận đã đóng, nhưng trackbacks and pingbacks are open.