Hóa ra, học sinh, chứ không phải giáo viên, là những người hoài nghi hơn khi sử dụng ChatGPT. Kết quả của một khảo sát mới đã thay đổi quan niệm ban đầu về ChatGPT - rằng học sinh sẽ nhanh chóng sử dụng nó để gian lận trong bài tập và giáo viên sẽ tìm cách để theo kịp - và đảo ngược nó.

Một nửa số học sinh, trong độ tuổi 12-18, cho biết họ chưa bao giờ sử dụng ChatGPT, theo cuộc thăm dò được tiến hành vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 bởi Impact Research thay mặt cho Quỹ Walton Family. Một phần tư số học sinh báo cáo rằng họ đã sử dụng ChatGPT ít nhất một lần mỗi tuần. Mức này xem xét với 40% giáo viên cho biết họ đã sử dụng nó ít nhất một lần mỗi tuần.

Tầm nhìn toàn diện hơn, 6 giáo viên trong số 10 người bây giờ cho biết họ đã sử dụng ChatGPT trong công việc của mình, đánh dấu một sự tăng 13 điểm so với tháng 2 khi một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện. Và ba phần tư giáo viên cho biết họ ít nhất đã hiểu về công nghệ này, mà có thể tạo ra kế hoạch giảng dạy và viết bài luận trong vài giây với một câu gợi ý đơn giản, và 58% cho biết họ có một cái nhìn thuận lợi về trò chuyện với chatbot.

Đó là một số kết quả mới nhất trong cuộc khảo sát thứ hai dành cho giáo viên, học sinh và phụ huynh do Impact Research thực hiện cho Walton. (Quỹ Walton Family cung cấp hỗ trợ cho Education Week để đưa tin về đua tranh và cơ hội và các chủ đề khác).

Các phụ huynh cũng khao khát để con cái của họ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo trong lớp học. Sáu mươi bốn phần trăm cho biết họ nghĩ rằng giáo viên và trường học nên cho phép học sinh sử dụng ChatGPT để làm bài tập, với 28% cho biết rằng trường học nên khuyến khích việc sử dụng công nghệ này.

Sự miễn cưỡng của học sinh đã nổi lên từ tháng 2 khi Impact Research tiến hành cuộc khảo sát đầu tiên về việc sử dụng ChatGPT giữa giáo viên và học sinh.

Chỉ có 35% học sinh nói trong cuộc khảo sát gần đây nhất rằng ChatGPT đã có tác động tích cực đến trải nghiệm học tập của họ, so với 54% giáo viên cho biết công nghệ mới này đã mang lại sự tích cực. Và khi hỏi liệu họ có tin rằng ChatGPT có những ứng dụng giáo dục hợp pháp mà không thể bỏ qua, 39% học sinh đồng ý so với 49% phụ huynh và 61% giáo viên.

Cuộc khảo sát cho thấy rằng một phần ba giáo viên đang sử dụng ChatGPT để giúp họ lên kế hoạch giảng dạy và tạo tài liệu hướng dẫn, 30% nói rằng họ sử dụng nó để tạo ra ý tưởng sáng tạo cho các lớp học của mình, và 30% nói rằng họ đang sử dụng chatbot để giúp xây dựng kiến thức nền tảng của mình.

Giáo viên cũng đang sử dụng ChatGPT để tạo bài kiểm tra và đánh giá, chấm điểm công việc của học sinh và giao tiếp với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp.

Nhiều giáo viên và chuyên gia công nghệ giáo dục cho biết việc giáo viên dạy học sinh cách sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và hoàn thành mẫu mực việc sử dụng đúng cách các công cụ đó cho học sinh là rất quan trọng. Nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm tàng khi sử dụng nó.

Ví dụ, kết quả hoạt động của ChatGPT về độ chính xác là không ổn định, chatbot đôi khi tạo ra thông tin sai lệch, vì vậy việc sử dụng nó để học kiến thức nền tảng về một chủ đề có thể có rủi ro nếu giáo viên không cẩn thận kiểm tra thông tin.

Đối với cuộc khảo sát mới nhất này, Impact Research đã thăm dò ý kiến của 1.000 giáo viên, 903 phụ huynh và 1.002 học sinh trong độ tuổi 12-18.

Khi nói đến việc chuẩn bị cho học sinh cho công việc trong tương lai, bao gồm cả công việc trong trí tuệ nhân tạo, học sinh, phụ huynh và giáo viên đặt câu hỏi liệu các trường học và giáo viên hiện tại có đáp ứng được nhiệm vụ hay không.

Trang kế tiếp cho thấy, học sinh, không phải giáo viên, là những người hoài nghi hơn khi sử dụng ChatGPT. Kết quả của cuộc khảo sát mới đã thay đổi quan điểm ban đầu về ChatGPT - rằng học sinh sẽ vội vàng sử dụng nó để gian lận trong bài tập và giáo viên sẽ gấp rút học cách sử dụng – theo một hướng khác.

Một nửa số học sinh trong độ tuổi từ 12-18 cho biết họ chưa từng sử dụng ChatGPT, theo khảo sát được thực hiện vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 bởi Impact Research đại diện cho Sở Gia đình Walton. Một phần tư số học sinh cho biết họ đã sử dụng ChatGPT ít nhất một lần mỗi tuần. Con số này so sánh với 40% số giáo viên cho biết họ sử dụng nó ít nhất một lần mỗi tuần.

Với cái nhìn tổng quan hơn, 6 trên 10 giáo viên bây giờ nói rằng họ đã sử dụng ChatGPT trong công việc của mình, tăng 13 điểm so với tháng 2 khi một cuộc khảo sát tương tự đã được thực hiện. Ba tư số giáo viên cho biết họ đã quen thuộc ít nhất với công nghệ này, có thể tạo ra kế hoạch bài giảng và viết bài luận chỉ trong vài giây với một đề bài đơn giản, và 58% cho biết họ có nhận định thuận lợi về chatbot.

Đó là một trong những kết quả mới nhất trong cuộc khảo sát thứ hai về giáo viên, học sinh và phụ huynh do Impact Research thực hiện cho Walton. (Tổ chức Walton Family Foundation cung cấp hỗ trợ cho Education Week trong việc báo cáo về chủ đề chủng tộc và cơ hội và các chủ đề khác).

Phụ huynh cũng rất mong muốn để con em mình sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tự tạo ra trong lớp học. Sáu mươi bốn phần trăm phụ huynh cho biết họ nghĩ rằng giáo viên và trường học nên cho phép học sinh sử dụng ChatGPT để làm bài tập, với 28% cho biết rằng trường học nên khuyến khích việc sử dụng công nghệ này.

Sự miễn cưỡng của học sinh đã xuất hiện vào tháng 2 khi Impact Research thực hiện cuộc khảo sát đầu tiên về việc sử dụng ChatGPT giữa giáo viên và học sinh.

Chỉ có 35% học sinh cho biết trong cuộc khảo sát mới nhất rằng ChatGPT có tác động tích cực đối với trải nghiệm học tập của họ, so với 54% giáo viên cho biết công nghệ mới này đã mang lại hiệu quả tích cực. Và khi được hỏi liệu họ có tin rằng ChatGPT có các ứng dụng giáo dục chính thống mà không thể bỏ qua, 39% học sinh đồng ý so sánh với 49% phụ huynh và 61% giáo viên.

Cuộc khảo sát cho thấy một phần ba số giáo viên đang sử dụng ChatGPT để giúp họ lên kế hoạch giảng dạy và tạo tài liệu hướng dẫn, 30% cho biết họ đang sử dụng nó để tạo ra ý tưởng sáng tạo cho các lớp học của mình và 30% đồng ý rằng họ đang sử dụng chatbot để giúp nâng cao kiến thức chuyên sâu.

Giáo viên cũng đang sử dụng ChatGPT để tạo ra đề thi và đánh giá công việc của học sinh, và giao tiếp với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp.

Nhiều giáo viên và chuyên gia công nghệ giáo dục cho biết, việc dạy học sinh cách sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và tạo mô hình sử dụng chính xác của các công cụ đó cho học sinh là rất quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng nó.

Ví dụ, thành tích chính xác của ChatGPT rất không đồng đều - chatbot đôi khi tạo ra thông tin sai lệch - do đó việc sử dụng nó để thu thập kiến thức background về một chủ đề có thể gian lận nếu giáo viên không cẩn thận trong việc kiểm tra thông tin.

Đối với cuộc khảo sát mới nhất này, Impact Research đã thăm dò ý kiến ​​1.000 giáo viên, 903 phụ huynh và 1.002 học sinh trong độ tuổi 12-18.

Khi nói đến việc chuẩn bị học sinh cho công việc trong tương lai, bao gồm cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, học sinh, phụ huynh và giáo viên đặt câu hỏi liệu trường học và giáo viên hiện tại có đủ khả năng để đáp ứng nhiệm vụ này không.