Ngày thứ hai của kỳ tính kết quả quý đầu tiên của công ty, CEO của Naver - Choi Soo-yeon, cho biết họ sẽ tung ra nền tảng Trí tuệ nhân tạo quy mô lớn của mình với tên gọi là HyperCLOVA X. HyperCLOVA X của Naver có khả năng ngôn ngữ tiếng Hàn lớn hơn đối thủ của Mỹ, là ChatGPT của OpenAI và dự kiến sẽ được giới thiệu vào mùa hè này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của công ty trong tổng thể.

Theo Choi Soo-yeon, công ty sẽ giới thiệu dịch vụ HyperCLOVA X dựa trên HyperCLOVA, được coi là có lượng đào tạo ngôn ngữ tiếng Hàn lớn thứ ba trên thế giới, và đứng đầu tại Hàn Quốc, với dịch vụ tương đương với GPT-4 (đây là người kế nhiệm của ChatGPT).

Bà cho biết trong khi xu hướng đang thay đổi đáng kể với việc các dịch vụ Trí tuệ nhân tạo được thương mại hóa được giới thiệu nhanh chóng, Naver hướng tới nâng cao trải nghiệm người dùng đến một tầm cao mới bằng cách áp dụng HyperCLOVA X vào tất cả các dịch vụ của họ.

Naver dự kiến sẽ giới thiệu dịch vụ Trí tuệ nhân tạo quy mô lớn trong lĩnh vực doanh nghiệp B2B địa phương nhằm giải quyết các vấn đề về tùy chỉnh và bảo vệ dữ liệu liên quan mà các công ty toàn cầu không giải quyết được tốt hơn. Công ty cũng sẽ ra mắt dịch vụ này kết hợp với các công cụ năng suất như Line Works và Naver Works tại Nhật Bản trong năm nay.

Khi được hỏi về tính cạnh tranh HyperCLOVA X, CEO của công ty cho hay: "Chúng tôi đã đầu tư vào công nghệ Trí tuệ nhân tạo kể từ năm 2017... Đặc biệt ở ngôn ngữ tiếng Hàn, chúng tôi tin rằng chúng tôi có lợi thế cạnh tranh hơn so với các mô hình Trí tuệ nhân tạo đại diện của Big Tech toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi có trách nhiệm tiếp tục làm như vậy."

Trước đó vào tháng 2, Naver đã cho biết họ sẽ tung ra mô hình biến đổi sinh sản (GPT) riêng của mình cho các hàm tìm kiếm vào cuối tháng 6. Lúc đó, Choi cho biết cô tin rằng Naver sẽ có thể vượt qua vấn đề suy giảm độ chính xác khi các mô hình dựa trên tiếng Anh được dịch sang tiếng Hàn.

Trong cuộc gọi tính kết của công ty vào thứ hai, ông giàu kỹ thuật số Hàn Quốc cũng thông báo rằng họ sẽ nâng cấp màn hình tìm kiếm và ứng dụng để tăng tiện ích cho người dùng trong nửa sau của năm nay.

Các phiên bản mới sẽ nhanh chóng xác định ý định tìm kiếm của người dùng để đưa đến kết quả tìm kiếm mong muốn. Dịch vụ có thể khám phá nhiều nội dung hơn dựa trên các gợi ý trí tuệ nhân tạo từ các kết quả tìm kiếm cũng đang được phát triển. Ứng dụng Naver mới sắp tới sẽ bao gồm các tab mới để kết nối tới nội dung ngắn và bộ cấp nguồn của người dùng, giải thích CEO.

"Chúng tôi đang phát triển dịch vụ của chúng tôi... Naver đang phát triển một phiên bản demo dịch vụ Trí tuệ nhân tạo sáng tạo liên kết với các dịch vụ khác để xử lý các xu hướng Trí tuệ nhân tạo sinh sản mới", bà nói.

Trước cuộc gọi tính kết, công ty đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên của họ trước khi Sở giao dịch Hàn Quốc mở cửa. Naver cho biết doanh thu hoạt động của họ tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 330,5 tỷ won (250,5 triệu USD). "Đó là do tác động của việc thay đổi thời hạn khấu hao tài sản cơ sở như máy chủ để phù hợp hơn với xu hướng trong nước và toàn cầu cũng như số năm sử dụng thực tế", công ty nói. "Đó giống như việc tiết kiệm chi phí thông qua một số thay đổi tiêu chuẩn kế toán".

Doanh thu của công ty tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước, lên đến 2,28 nghìn tỷ won, nhưng lợi nhuận ròng của họ giảm 71,2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 43,7 tỷ won trong vòng 3 tháng, công ty thông báo trong một báo cáo quản lý. "Đồng won giảm giá đã làm tăng tổ hợp thua lỗ do tỷ giá các khoản nợ ngoại tệ và giảm lợi nhuận thuộc phương pháp vốn quy nghĩa tới sự suy giảm về lợi nhuận ròng", Naver CFO Kim Nam-sun nói trong cuộc gọi định kỳ của công ty.