Sébastien Bubeck, một nhà nghiên cứu học máy tại Microsoft, tỉnh dậy một đêm vào tháng Chín vừa qua, suy nghĩ về trí thông minh nhân tạo và kỳ lân. Bubeck vừa mới nhận được quyền truy cập sớm vào GPT-4, một thuật toán tạo văn bản mạnh mẽ từ OpenAI và là một phiên bản nâng cấp của mô hình học máy tại ChatGPT, một chatbot cực kỳ phổ biến. Bubeck đang tham gia công việc tích hợp hệ thống trí tuệ nhân tạo mới này vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft. Nhưng anh và đồng nghiệp của mình lại vô cùng ngạc nhiên khi thấy GPT-4 khác biệt so với bất cứ điều gì mà họ đã từng thấy.

GPT-4, giống như các phiên bản trước đó, đã được cấp dữ liệu vô cùng lớn và được huấn luyện để sử dụng các mô hình thống kê trong tập dữ liệu đó để dự đoán các từ cần được tạo ra để trả lời một đoạn văn bản. Nhưng đối với Bubeck, đầu ra của hệ thống này có vẻ như đã làm nhiều hơn chỉ đưa ra những suy đoán có tính xác suất.

Đêm đó, Bubeck thức dậy, đi đến máy tính của mình và yêu cầu GPT-4 vẽ một con kỳ lân bằng TikZ, một ngôn ngữ lập trình tương đối ít được biết đến, được sử dụng để tạo ra các biểu đồ khoa học. Bubeck đang sử dụng một phiên bản của GPT-4 chỉ hoạt động với văn bản, không phải hình ảnh. Nhưng khi cho phần mã mà hệ thống đưa ra vào phần mềm hiển thị TikZ, nó đã tạo ra một hình ảnh kỳ lân vụn vặt nhưng là một hình ảnh mang đầy đủ những yếu tố của một sinh vật như vậy. Đối với Bubeck, một kỳ tích đã xảy ra ở đây. "Có lẽ lần đầu tiên chúng ta có một cái gì đó mà chúng ta có thể gọi là trí thông minh", anh nói.

Việc trí tuệ trí thông minh nhân tạo đang trở nên thông minh đến đâu - và mức độ nào mà một phần mềm có sức mạnh trí tuệ tự động được tin cậy - đã trở thành một câu hỏi cấp bách gần như đang khiến chúng ta hoảng loạn. Sau khi OpenAI phát hành ChatGPT, sau đó được cung cấp bởi GPT-3, vào tháng 11 năm ngoái, nó đã khiến thế giới bị sốc với khả năng viết thơ, viết văn trên các chủ đề rộng lớn, giải quyết các vấn đề lập trình và tổng hợp kiến thức từ web. Tuy nhiên, nỗi kinh ngạc đó đã được kết hợp với sự giật mình và quan ngại về nguy cơ gian lận học thuật, thông tin sai lệch và thất nghiệp hàng loạt - và lo ngại rằng các công ty như Microsoft đang vội vã phát triển công nghệ có thể gây nguy hiểm.

Để hiểu được tiềm năng hoặc rủi ro của các khả năng mới của trí thông minh nhân tạo đòi hỏi có sự hiểu biết rõ ràng về những khả năng đó - và chúng không phải là những gì. Nhưng trong khi đồng ý rộng rãi rằng ChatGPT và các hệ thống tương tự đưa cho máy tính những kỹ năng mới đáng kể, các nhà nghiên cứu chỉ mới bắt đầu nghiên cứu những hành vi này và xác định điều gì đang xảy ra phía sau câu lệnh.

Trong khi OpenAI đã giới thiệu GPT-4 bằng cách touting performance của nó trên các kỳ thi trường bar và trường y khoa, các nhà khoa học nghiên cứu các khía cạnh của trí tuệ con người cho biết khả năng đáng kinh ngạc của nó khác biệt so với chính chúng ta. Sự khác biệt của chúng trong việc bịa đặt được biết đến rộng rãi, nhưng sự khác biệt này đi sâu hơn. Và với hàng triệu người sử dụng công nghệ này mỗi ngày và các công ty đặt cược vào nó, đây là một bí ẩn rất quan trọng. Bubeck cùng những nhà nghiên cứu trí thông minh nhân tạo khác tại Microsoft đã được truyền cảm hứng để tham gia vào cuộc tranh luận này bởi những kinh nghiệm của họ với GPT-4. Vài tuần sau khi hệ thống được kết nối vào Bing và tính năng trò chuyện mới được ra mắt, công ty đã công bố một báo cáo tuyên bố rằng trong các thí nghiệm đầu tiên, GPT-4 đã cho thấy "tia sáng của trí tuệ nhân tạo tổng quát". Các tác giả trình bày một số ví dụ trong đó hệ thống thực hiện các nhiệm vụ có vẻ phản ánh những trí tuệ tổng quát hơn, đáng kể hơn so với các hệ thống trước đó như GPT-3. Các ví dụ cho thấy rằng khác với hầu hết các chương trình trí tuệ nhân tạo trước đây, GPT-4 không giới hạn trong một nhiệm vụ cụ thể mà có thể giải quyết tất cả các vấn đề - đây là một phẩm chất cần thiết của trí tuệ tổng quát.