Một phần ba du khách cho biết họ sẽ sử dụng trò chuyện AI để lên kế hoạch cho chuyến đi. Trong khi đó, một phần tư du khách chưa từng nghe về ChatGPT.

Gần một phần ba (32%) khách du lịch ở Mỹ sẽ sử dụng ChatGPT để lên kế hoạch cho chuyến đi, theo phiên bản mới nhất của nghiên cứu theo dõi của Longwoods International tracking study.

"Ngành du lịch luôn dẫn đầu trong việc thích nghi với các công nghệ mới, từ hệ thống đặt chỗ tự động đến internet và mạng xã hội", Amir Eylon, Tổng giám đốc và Chủ tịch của Longwoods International, nói. "Chúng tôi kỳ vọng ngành công nghiệp và khách du lịch sẽ sớm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để lên kế hoạch du lịch và ra quyết định".

Tuy nhiên, cần có một cái nhìn tổng quan. Khảo sát của Longwoods cũng cho thấy rằng 45% du khách Mỹ không có ý định sử dụng trò chuyện AI để lên kế hoạch chuyến đi. Và hơn một phần tư (27%) các người tham gia khảo sát cho biết họ không hề biết gì về ChatGPT.

Trong những tháng gần đây, hàng đống người đã cố gắng lên kế hoạch chuyến đi sử dụng ChatGPT, thường là với kết quả không tốt. Biên tập viên du lịch của CNBC bắt gặp nó đưa ra thông tin không chính xác, trong khi một nhà báo của Conde Nast Traveler phát hiện "Chatbot ồn ào" đầy đủ tính chất chung chung và lỗi sai về chuyến đi khi cung cấp các đề xuất để đi lại.

MORE FROM FORBESHere's What To Know About OpenAI's ChatGPT-What It's Disrupting And How To Use ItBy Arianna Johnson Tuy nhiên, sự thật là dù có biết hay không, nhiều du khách chưa quan tâm tới trí tuệ nhân tạo đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để lên kế hoạch du lịch của họ trong nhiều năm qua.

Có thể họ đã từng sử dụng Google Travel? Công ty tìm kiếm này đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán sự chậm trễ của chuyến bay, tìm kiếm các chuyến bay giá rẻ nhất và đề xuất các thỏa thuận khách sạn.

Dự báo giá vé và khách sạn của Hopper dựa trên các thuật toán học máy. Khi du khách theo dõi một chuyến bay, Hopper cung cấp các đề xuất về việc có nên mua vé ngay bây giờ hay đợi giá tốt hơn.

Trong cuộc gọi lợi nhuận tuần trước, CEO của Expedia Peter Kern đã nhấn mạnh sự phấn khởi của mình về tốc độ tích hợp ChatGPT vào ứng dụng di động của thương hiệu của ông. "Việc này sẽ không thể được thực hiện với tốc độ hoặc độ hiệu quả như thế này trong thế giới trước đây của chúng tôi, và đó chỉ là một phần nhỏ của những gì tương lai sẽ mang lại," ông nói.

Điều này chắc chắn không phải lần đầu tiên Expedia tiếp cận với trí tuệ nhân tạo. "Để rõ ràng, chúng tôi đã ở vị trí dẫn đầu trong việc triển khai AI và [học máy] trong hầu hết các trải nghiệm cho người tiêu dùng của chúng tôi," Kern nói. Khách hàng của Expedia có thể không nhận ra điều này, nhưng AI không chỉ điều khiển các tùy chọn sắp xếp và lọc của trang web mà còn chọn lựa các hình ảnh được hiển thị và cung cấp dự báo giá để so sánh mua sắm.

Giám đốc điều hành của đối thủ du lịch trực tuyến Booking.com đang chung một trang. "Một số thương hiệu của chúng tôi, như Kayak và OpenTable, đang thử nghiệm các phần mở rộng trí tuệ nhân tạo tái sinh, trong khi những thương hiệu khác đang xây dựng cách tích hợp công nghệ này vào các sản phẩm của mình," Glenn Fogel nói trong cuộc gọi lợi nhuận của Booking.com vào ngày 4 tháng 5.

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã sẵn sàng trong lĩnh vực này, vì chúng tôi đã sử dụng AI một cách rộng rãi trong nhiều năm," Fogel cho đầu tư gia. "Chúng tôi có thể xây dựng một sản phẩm hấp dẫn hơn và khác biệt hơn nếu chúng tôi có thể tận dụng công nghệ AI để cung cấp trải nghiệm đặt phòng cá nhân hóa hơn."

Cá nhân hoá luôn là Mục tiêu Thánh Graal của các trang web lên kế hoạch du lịch. Và với mục đích đó, Airbnb cũng nhìn nhận trí tuệ nhân tạo là chìa khóa. Trong cuộc gọi lợi nhuận quý đầu tiên của công ty vào ngày Thứ Ba, CEO Brian Chesky gọi AI là "chắc chắn là cuộc cách mạng lớn nhất trong du lịch - trong công nghệ - kể từ khi tôi đến Thung lũng Silicon".

"Quả thật, nhiều câu hỏi trong du lịch không phải là câu hỏi tìm kiếm," Chesky nói. "Họ là câu hỏi phù hợp. Và câu trả lời phụ thuộc vào ai bạn là và sở thích của bạn".

"Hy vọng rằng chúng tôi xây dựng được giúp khách hàng nhờ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo tốt nhất," Chesky nói, nhấn mạnh rằng tầm nhìn của ông sẽ đòi hỏi Airbnb thu thập nhiều dữ liệu người dùng hơn. "Tôi muốn chúng tôi xây dựng một hồ sơ mạnh mẽ về bạn, tìm hiểu thêm về bạn và hỏi bạn hai câu hỏi lớn hơn và quan trọng hơn: Bạn là ai? Và bạn muốn gì?"