Nhờ sự triển khai ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo và tự động hóa, thế giới đang gặp khó khăn trong việc cần thiết một cuộc cách mạng kỹ năng - và nhanh chóng - ít nhất là theo quan điểm của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp và giáo dục.

Theo một khảo sát của IBM, các nhà quản lý dự đoán rằng 40% công nhân của họ sẽ cần phải định nghĩa lại kỹ năng trong vòng ba năm tới - tương đương với 1,4 tỷ người.

Các nền tảng học trực tuyến, như Codecademy, hy vọng sẽ là câu trả lời.

Như tên gọi của nó cho thấy, nền tảng này lịch sử đã tập trung vào trang bị người học những kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới lập trình và mã hóa. Nhưng với trí tuệ nhân tạo đang gây sốt trong thế giới công nghệ, công ty đang thích ứng bằng cách mở rộng khóa học về trí tuệ nhân tạo cũng như sự giao thoa của trí tuệ nhân tạo ngoài thế giới công nghệ.

Kunal Ahuja, giám đốc điều hành của Codecademy thuộc Skillsoft cho người tiêu dùng, cho biết trên quy mô rộng, những tuyên bố về trí tuệ nhân tạo cách mạng hóa các ngành đang bắt đầu hiện thực hóa - dẫn đến nhu cầu cần thiết rộng rãi để nâng cao kỹ năng trên tất cả các phạm vi.

"Hiện nay, với nhân viên thực sự tìm kiếm các công cụ, nội dung và nguồn lực để giúp họ học hỏi, chúng tôi đang thấy sự hiện hữu này xuất hiện ở tất cả các người nâng cao kỹ năng đang tìm kiếm thu nhặt những chủ đề mới này - cho dù họ là những nhà phát triển hiện tại hay những người đóng vai trò liên quan đến công nghệ, cũng như những người có chuyên môn chuyển nghề", Ahuja chia sẻ với Fortune.

Nền tảng đã tận dụng sự quan tâm ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo sinh sản vào đầu năm nay bằng cách phát hành khóa học Giới thiệu về ChatGPT. Đây đã trở thành khóa học thành công nhất từ trước đến nay của Codecademy, mang lại gần gấp đôi số lượng học viên đăng ký trong tuần đầu tiên so với người đứng đầu danh sách kỷ lục trước đó.

Đến cuối tháng 9, hơn 45.000 người học đã đăng ký khóa học này. Trong khi công ty không cung cấp con số về việc hoàn thành khóa học, số lượng học viên đăng ký tăng 55% trên con đường sự nghiệp máy học/kỹ sư trí tuệ nhân tạo của Codecademy.

Thực tế, khi tìm kiếm cách học ChatGPT trên Google, Codecademy thường là một trong những kết quả không được tài trợ hàng đầu. Nhưng Ahuja cho biết đó chỉ là sự bắt đầu của rất nhiều quá trình đào tạo tương tác, trí tuệ nhân tạo khác.

Suy nghĩ như một lập trình viên: tương lai cho tất cả?

Trong vài tuần qua, Codecademy cũng đã ra mắt các khóa học mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Một số tập trung vào những kiến thức cơ bản như giới thiệu ngôn ngữ lập trình lớn và đạo đức trí tuệ nhân tạo trong khi những khóa học khác tinh vi hơn - nhấn mạnh vào việc học tinh vi hơn, chẳng hạn như về GPT API và trí tuệ nhân tạo có thể giải thích.

Nhiều khóa học miễn phí nhưng yêu cầu một kế hoạch trả phí để thêm các con đường kỹ năng và nhận chứng chỉ hoàn thành.

Đối với lệ phí hàng tháng, giá dao động từ khoảng $35 đến .

Công ty cũng đang ra mắt các khóa học được tùy chỉnh dành riêng cho những con đường sự nghiệp đang phát triển, như kỹ thuật giải thuật dành cho kỹ sư phần mềm cũng như marketing. Điều này một phần được thúc đẩy bởi ý tưởng rằng việc học về trí tuệ nhân tạo sẽ sớm trở thành một yếu tố quan trọng trong công việc ở hầu hết - nếu không phải tất cả - các ngành công nghiệp, Ahuja cho biết.

"Tôi nghĩ mọi người sẽ phải suy nghĩ như một lập trình viên trong cách tiếp cận công việc", Ahuja nói. "Về cơ bản, với trí tuệ nhân tạo động, bạn có quyền truy cập vào vô tận thông tin và khả năng tạo ra thông tin trong nhiều cách."

Bằng cách nắm bắt kỹ năng trí tuệ nhân tạo, nhân viên sẽ có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp đỡ trong các công việc tẻ nhạt như việc tạo bản nháp đầu tiên hoặc trả lời email - giải phóng thời gian cho các hoạt động quan trọng hơn.

"Tôi nghĩ người lao động hàng ngày sẽ có nhiều thời gian suy nghĩ sáng tạo và suy luận phê phán hơn", Ahuja nói.

Chương trình học tương lai sẽ bao gồm các chủ đề như trí tuệ nhân tạo tạo tài liệu của Google, Bard, cũng như các con đường sự nghiệp khác.

Trong khi số lượng nền tảng đào tạo kỹ năng với nội dung trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng, Ahuja tin rằng tính tương tác của Codeacademy là một phần là điều làm nổi bật nền tảng này, cùng với niềm tin và sự kiểm soát của công ty trong lĩnh vực này.

Anh ta nói việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào quá trình học giúp sinh viên có một sân chơi để "thực sự gặp khó khăn".

Chức năng kiểm tra sẵn sàng việc làm của Codeacademy được cung cấp bởi OpenAI cũng như việc cung cấp lời khuyên cho sinh viên về hiện thực của trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như vấn đề chạy chéo và vi phạm bản quyền, là các cách mà nó giúp sinh viên chuẩn bị cho thế giới thực.

Daniel Hardej là một trong hàng ngàn người dùng tham gia vào con đường sự nghiệp kỹ sư máy học/trí tuệ nhân tạo của Codecademy. Lúc trước, ông là kỹ sư cơ khí, sau đó chuyển sang kinh doanh và điều hành một doanh nghiệp cà phê thương mại điện tử. Nhưng vào năm 2022, ông quyết định quay trở lại gần hơn với kỹ thuật, và trong lĩnh vực này là công nghệ.

"Có những công ty vẫn tuyển dụng dựa trên giáo dục truyền thống, đó là lý do tại sao một số người cảm thấy nản lòng. Và trong một số trường hợp, điều đó có thể phát huy giá trị, nhưng hiện tại nó trông như hầu hết các công ty đều mở lòng và tập trung vào những gì bạn có thể làm," Hardej nói với Fortune.

Sau khi ban đầu tìm hiểu với Codecademy nhiều năm trước, ông quay trở lại nền tảng này, nhận thấy tính thực hành đã giữ cho ông luôn quan tâm. Hiện tại, Hardej đã có gần 500 ngày liên tiếp tham gia vào khóa học của Codecademy.

Sự cố gắng không ngừng của ông đã được đền đáp, khi ông hiện là một kỹ sư hỗ trợ tại GitHub, nơi ông làm việc trên các công cụ phát triển trí tuệ nhân tạo. Ông lưu ý rằng phần lớn ngành công nghệ đã chấp nhận đào tạo trực tuyến của mình.

"Tôi nghĩ đây là biên giới tiếp theo," Ahuja nói. "Nơi nội dung của bạn gặp bạn ở nơi bạn đang ở.