Công ty công nghệ nhận dạng giọng nói Trung Quốc Iflytek đã tham gia cuộc đua tạo ra một đối thủ cho ChatGPT của OpenAI bằng cách tổ chức một phiên trình diễn trực tiếp về mô hình trí tuệ nhân tạo của mình cho mục đích giáo dục và doanh nghiệp. Cần lưu ý rằng buổi thuyết trình diễn ra trong bối cảnh các nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố gia tăng giám sát của ngành công nghiệp này.

Image source: iflytek

CEO của Iflytek Liu Qingfeng giới thiệu đối thủ của ChatGPT là SparkDesk trong một sự kiện tại Hefei. Ông yêu cầu trò chuyện với trí tuệ nhân tạo đánh giá bài luận của học sinh bằng tiếng Trung và tiếng Anh và tạo ra những câu chuyện giả về sự tham gia của Khổng Tử trong Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Liu cho biết mục tiêu là vượt qua sự cố gắng của OpenAI ở tiếng Trung và đạt tiêu chuẩn ChatGPT ở tiếng Anh. Ông cũng nói thêm: "Tác động của công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo này không kém gì việc ra đời của Internet. Chúng ta phải học hỏi từ ChatGPT và thậm chí cố gắng vượt qua nó".

Ủy ban quản lý Internet hàng đầu Trung Quốc tháng trước công bố bản dự thảo hướng dẫn bắt buộc đánh giá bảo mật cho trí tuệ nhân tạo sáng tạo trước khi cho phép hoạt động. Trong một cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc, các chức danh cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải chú ý đến phát triển trí tuệ nhân tạo sáng tạo và giảm thiểu rủi ro. Cũng có những lo ngại về khả năng lâu dài của các công ty Trung Quốc truy cập các chip hiệu suất cao cần thiết cho các mô hình giọng nói tỷ lệ lớn.

Iflytek đã bị cấm mua các thành phần quan trọng tại Hoa Kỳ sau khi bị đưa vào danh sách đen bởi Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào năm 2019 vì vai trò tình báo người thiểu số tại Tân Cương. Ngoài ra, các công ty Trung Quốc còn phải đối mặt với một thách thức khác là sự kiểm duyệt nghiêm ngặt đối với các câu trả lời từ trò chuyện trí tuệ nhân tạo liên quan đến chính trị cũng như giới hạn về các tập dữ liệu có thể được sử dụng để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo.

Baidu, đã tung ra Ernie Bot của mình vào tháng 3, vẫn được công nhận là nhà phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu của Trung Quốc. Các công ty như Baidu và Alibaba Group Holding đã thông báo kế hoạch tích hợp trí tuệ nhân tạo vào bộ sản phẩm của họ, giống như Microsoft đã tích hợp ChatGPT vào trình duyệt Edge của mình và Google dự định thêm Bard vào Tìm kiếm của mình.