Một danh mục đầu tư chứng khoán lý thuyết của 38 công ty được lựa chọn bởi ChatGPT đã vượt qua 10 quỹ phổ biến nhất tại Vương quốc Anh trong vòng 8 tuần, theo trang web tài chính Finder.com.

Quỹ đầu tư được trang bị trí tuệ nhân tạo đã tăng 4,93% trong 8 tuần kể từ ngày 6 tháng 3 năm 2023, trong khi tổng số quỹ cạnh tranh lại trung bình mất 0,78% trong cùng giai đoạn. Theo báo cáo, quỹ được chọn bởi robot đã vượt qua các quỹ thực sự trong 34 trong số 39 ngày giao dịch liên tục của thực nghiệm này.

Ba cổ phiếu có hiệu suất cao nhất trong danh mục ChatGPT là Meta, Microsoft và Tổng công ty Intel, tăng khoảng 30%, 20% và 18% tương ứng.

Các cổ phiếu khác trong danh mục bao gồm Visa, Home Depot, Johnson & Johnson, Nvidia và Netflix. Finder yêu cầu mô hình ngôn ngữ lớn điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo lựa chọn cổ phiếu bằng cách sử dụng một loạt các nguyên tắc đầu tư được lấy từ các quỹ hàng đầu, theo trang web cho biết và nghiên cứu đã bỏ qua lời cảnh báo của ChatGPT rằng "không thể cung cấp lời khuyên đầu tư cụ thể" bằng cách thêm rằng đó là một bài tập lý thuyết.

"Vấn đề lớn là sử dụng ChatGPT cho nghiên cứu đầu tư hiện tại sẽ là một ý tưởng tồi," Giám đốc điều hành Finder Jon Ostler nói. "Các quỹ lớn ngày càng sử dụng trí tuệ nhân tạo nhiều năm, nhưng công chúng sử dụng một nền tảng AI nguyên thủy mà công khai nói rằng dữ liệu của nó không hoàn thiện kể từ tháng 9 năm 2021 và thiếu sự phức tạp của tâm lý thị trường, không có vẻ là một ý tưởng tốt."

Một số quỹ Vương quốc Anh đã được sử dụng để so sánh với danh mục ChatGPT bao gồm Fundmsith, Vanguard LifesStrategy 80% Equity và Fidelity Index UK P Acc.

Trong một cuộc khảo sát khác, Finder cũng lưu ý rằng khoảng 19% người lớn Vương quốc Anh cho biết họ sẽ xem xét nhận lời khuyên tài chính từ ChatGPT và 8% cho biết họ đã làm như vậy.

Hơn một phần ba người Anh cho rằng họ không chắc ChatGPT là gì. Ostler chỉ ra rằng một khảo sát khác của năm 2021 đã phát hiện ra rằng một nửa nhà đầu tư Anh sử dụng mạng xã hội để nhận lời khuyên đầu tư.

Theo quan điểm của ông, sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể là một lựa chọn khôn ngoan hơn là tận dụng một "ngôi sao TikTok không đủ trình độ," nhưng lý tưởng thì người ta không nên chỉ dựa vào một trong hai cho toàn bộ giáo dục đầu tư của mình.

"Chi tiêu thời gian nghiên cứu qua các nguồn chính hoặc tư vấn viên chuyên nghiệp sẽ là hướng đi an toàn và đề nghị," ông nói, "nhưng điều này có thể không đúng trong tương lai."