(Tín Đồ Hóa Trang Nhân Vật cho Skyrim VR đang sử dụng trí thông minh nhân tạo để thay đổi các cuộc trò chuyện với nhân vật chính.)

Preacher in Skyrim

(Image credit: Bethesda)

Dành đủ thời gian trong bất kỳ trò chơi nhập vai nào cũng sẽ khiến người chơi dần mất hứng thú với các cuộc trò chuyện với các nhân vật trong trò chơi đó. Nhưng liệu điều gì sẽ xảy ra nếu họ có vô số những câu chuyện được tạo ra động và tự động? Và nếu bạn có thể hỏi họ những câu hỏi mà không được liệt kê trên menu trò chơi? Hoặc nếu họ có thể nhớ các trải nghiệm của họ với bạn trong game và có thể nói về chúng một cách dài dòng? Đó là những câu hỏi mà người chỉnh sửa mod Art From The Machine đang cố gắng trả lời trong Skyrim VR.

Trong đoạn video dưới đây, bạn có thể thấy một số cảnh từ mod đang trong quá trình phát triển này, sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI, ChatGPT để tạo ra những phản hồi, xVASynth cho chuyển đổi văn bản thành giọng nói để các nhân vật hoàn toàn nói được và Whisper cho chuyển đổi giọng nói thành văn bản để người chơi có thể nói vào micro và các nhân vật trong trò chơi có thể hiểu mình.

Đó là rất nhiều hệ thống khác nhau được áp dụng và kết quả đầu tiên là có một số câu trả lời khá cứng nhắc. Nhưng đồng thời bạn cũng có thể nhìn thấy tiềm năng của những nhân vật phiên bản AI này để tạo ra các cuộc trò chuyện động:

    Có rất nhiều cuộc trò chuyện và ví dụ ở trong video, nhưng phần thú vị nhất là cuộc nói chuyện với Ulfberth War-Bear, nhân viên nổi bật của Warmaiden’s ở Whiterun. Nhờ vào mod, Ulfberth biết giờ mở cửa của cửa hàng và có thể nói chuyện với người chơi về nó (mặc dù vụng về) và thậm chí còn tính được thời gian cửa hàng sẽ đóng dựa trên thời gian trong game.

    Vâng, phát âm của Ulf khá tệ - mặc dù âm thanh của anh ta được tích hợp rấtmượt mà, và anh ta đã đồng bộ với các chuyển động của miệng, điều đó là rất ấn tượng - nhưng tôi thích ý tưởng của việc chơi một trò chơi mà một câu hỏi đơn giản như "Bao lâu rồi các cửa hàng đóng cửa?" xuất hiện trong đầu tôi và tôi chỉ việc hỏi một cửa hàng và nhận được một câu trả lời trực tiếp. Điều này sẽ giúp tạo cảm giác cho người chơi rằng nhân vật trong trò chơi thực sự giống như một người.

    Người chỉnh sửa mod cũng lấy một thanh kiếm để hỏi Ulfberth miêu tả nó, và anh ta đã làm được: "Đó có vẻ như là một thanh kiếm sắt được chế tạo tốt với một viên ngọc linh hồn được gắn trong cán của nó. Phép màu trên thanh kiếm cho phép người sử dụng bắt giữ linh hồn của kẻ thù của họ."

    Nó không phải chuyện hội thoại chính xác này là thú vị, mà đó là nó được tạo ra trên đường chạy (mặc dù chậm) và điều đó có thể có nghĩa là gì trong các trò chơi sắp tới. Nhân vật phiên bản AI có thể phản ứng một cách động đến điều gì đó mà bạn vừa làm hoặc nói, mà không cần phải có cuộc đối thoại cụ thể được viết và ghi âm trước - điều đó thực sự đáng quan tâm.

    Càng thú vị hơn nữa là nếu những nhân vật này được hỗ trợ bởi AI có thể nhớ lại các sự kiện và cuộc trò chuyện trong quá khứ khi bạn nói chuyện với họ sau này, điều mà Art From The Machine đang làm việc trong mod này. "Tôi đã thiết lập một hệ thống nhớ đơn giản trong đó tôi hỏi ChatGPT tóm tắt cuộc trò chuyện khi thoát để giúp rút ngắn nó xuống cho các lời nhắc sau này," họ trả lời trên Reddit. "Có những công cụ tinh vi hơn để xử lý thông tin nhớ như Langchain mà tôi hy vọng sẽ triển khai trong tương lai."

    Mod vẫn chưa có sẵn để thử nghiệm - Art From The Machine muốn thêm nhiều tính năng và thực hiện thêm kiểm tra lỗi trước khi phát hành nó. Nhưng Skyrim không phải là trò chơi duy nhất được mod bởi các công cụ AI: Mount & Blade: Bannerlord đã có một mod cho phép nhân vật phiên bản AI sử dụng để trả lời các câu hỏi được gõ vào bởi người chơi. Bạn có thể xem video mod đó tại đây.

    Cả hai mod này đều ấn tượng, tuy nhiên tôi nghĩ ngoài những thách thức kỹ thuật của việc kết nối AI vào nhân vật phiên bản, vấn đề đối với tôi là điều gì sau đó: ngay cả khi các nhân vật phiên bản này có thể không ngừng tạo ra các cuộc đối thoại mới, liệu tất cả những lời nói chuyện đó có đủ thú vị để người chơi muốn lắng nghe? Gần đây, chúng ta đã thấy các nhà nghiên cứu tạo ra một thị trấn ảo với các đặc vụ trí tuệ nhân tạo và mặc dù rất thú vị khi họ tổ chức các bữa tiệc và trò chuyện với nhau, nhưng cuộc trò chuyện đó chỉ là ... khá nhạt nhẽo. Tôi không nghĩ công nghệ làm cho các nhân vật phiên bản này nói vô tận sẽ quan trọng đến mức họ cuối cùng không có gì thú vị để nói. Hy vọng hầu hết các trò chơi và mod trong tương lai sẽ tiếp tục sử dụng các đối thoại viết và biểu diễn bởi con người.