"ChatGPT, chúng ta đã đến đây chưa?"

Tác giả: Mercedes-Benz

Trong phần tiếp theo của dự án ChatGPT-ifying everything, Mercedes-Benz đang thử nghiệm trò chuyện với trí tuệ nhân tạo chatbot.

Mercedes-Benz console showing a touchscreen display with GPS

Từ thứ Sáu, người lái xe Mercedes có thể tham gia chương trình thử nghiệm dùng ChatGPT trong hệ thống điều khiển bằng giọng nói MBUX của hãng xe sang này. Khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên của ChatGPT sẽ mở rộng phạm vi chủ đề mà trợ lý giọng nói có thể đáp ứng, giúp người lái xe có thể có cuộc đối thoại hai chiều với chatbot.

"Người tham gia yêu cầu Trợ Lý Giọng Nói cung cấp chi tiết về điểm đến của họ, đề xuất công thức nấu ăn mới, hoặc trả lời câu hỏi phức tạp sẽ nhận được câu trả lời tối ưu hơn - đồng thời giữ tay trên vô lăng và mắt hướng về đường," như thông báo trên trang web (mở trong tab mới).

Mặc dù việc lấy thông tin du lịch hay lên kế hoạch ăn uống ngay trên đường đi có thể là mục đích Mercedes-Benz đang cố gắng thực hiện trong chương trình thử nghiệm, chúng tôi đang tự hỏi liệu người lái xe có sử dụng ChatGPT như một người bạn đồng hành cho những chuyến đi dài đầy cô đơn hay không. Dù sao thì, việc thêm ChatGPT vào các dòng xe sang chắc chắn thuộc vào danh sách của những đồ chơi mới phù phiếm dành cho giới giàu có. Theo Markus Schafer, Giám đốc Công nghệ và Thành viên Hội đồng Quản trị cho biết, tính năng mới này nằm trong chiến lược của công ty để "biến chiếc xe của chúng tôi trở thành trung tâm của cuộc sống kỹ thuật số của khách hàng."

Để tham gia chương trình thử nghiệm ba tháng, khách hàng có thể đăng ký thông qua ứng dụng Mercedes hoặc nói "Hay Mercedes, Tôi muốn tham gia chương trình thử nghiệm." Tính năng này được cung cấp bởi nền tảng đám mây Azure của Microsoft, được hợp tác với OpenAI. Tuy nhiên, Mercedes-Benz vẫn giữ lại dữ liệu của khách hàng, được ẩn danh và phân tích bởi công ty để tìm hiểu và phát triển sau này.

Vì vậy, hãy lưu ý khi nói chuyện với ChatGPT theo cách tư duy liên tục, thoáng qua ngẫu nhiên mà việc lái xe thường khiến ta động vào. Có thể không nên nói quá nhiều và quên mất mục đích chính của chuyến đi.