Kế thừa đầu tư thế hệ tiếp theo

Được đăng vào 3:01 chiều EDT ngày thứ Sáu, ngày 5 tháng 5 năm 2023

Tỷ phú Mark Cuban tin rằng các trợ lý ảo thông minh như ChatGPT của OpenAI vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Tuy nhiên, ông nói rằng tiềm năng tác động của công nghệ mới này là "ngoài những gì tôi đã từng thấy", ông cho biết với CNBC Make It.

Vào thứ Hai, Cuban so sánh việc ra mắt ChatGPT với việc giới thiệu HTML vào những ngày đầu của Internet trong một tweet.

"Cả thế giới biết nó sẽ có tác động, nhưng chúng ta đã làm cho nó trở nên phức tạp hơn những gì nó thực sự là," Cuban chia sẻ về HTML.

Về bối cảnh, HTML (HTML viết tắt cho hypertext markup language) có thể được coi là các khối xây dựng của Internet. Đây là ngôn ngữ mã hóa cơ bản được sử dụng để xây dựng trang web và quyết định cách chúng xuất hiện với người dùng. HTML được tạo ra bởi nhà khoa học máy tính người Anh Sir Tim Berners-Lee trong những năm 1980 và vẫn được sử dụng trong hiện nay, cùng với các ngôn ngữ mã hóa khác.

Khi Internet bắt đầu trở nên phổ biến vào những năm 90, "bất kỳ thiếu niên nào học được HTML và xây dựng trang web cho doanh nghiệp được xem là thiên tài công nghệ," Cuban đã tweet.

Bây giờ, có rất nhiều trang web sẽ dạy bạn cách mã hóa bằng HTML và nó được coi là một cách vào thế giới lập trình, CNBC cho biết.

ChatGPT đã thu hút 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ sau hai tháng ra mắt, trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, theo UBS.

Sự phổ biến của các công cụ AI sinh sáng đang khiến các công ty nghĩ về cách tận dụng công nghệ mới.

Khi nhiều người trở nên quen thuộc với trợ lý ảo AI, Cuban cho rằng "Nó sẽ đi từ khó hiểu đến được công nhận là cơ bản và được sử dụng bởi tất cả," ông nói trên Twitter.

Tuy nhiên, Cuban cho rằng có điều gì đó bị bỏ qua trong các cuộc đàm phán về sự phát triển của trợ lý ảo AI hiện tại. Khi nhiều công ty đầu tư vào các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT hoặc tạo ra của riêng mình, họ sẽ cần phải phân biệt chúng với nhau, ông nói với CNBC Make It.

"Họ không cung cấp những câu trả lời giống nhau. Chúng sẽ không có chuyên môn giống nhau. Và họ sẽ không có giá trị giống nhau đối với các loại người dùng khác nhau," ông nói.

Các công ty cũng sẽ cần quyết định bao nhiêu tiền họ sẵn lòng chi để có được dữ liệu và sở hữu trí tuệ (IP) để trợ lý ảo AI học hỏi và tạo ra các phản hồi.

"Chủ sở hữu của IP ảnh hưởng nhất sẽ không làm nó sẵn có miễn phí cho tất cả mọi người và có thể là không sẵn có cho bất kỳ ai. Họ muốn được trả tiền," Cuban chia sẻ.

"Mặt khác, với việc LLM được cho là biết hầu hết các chủ đề và có thể trả lời hầu như bất kỳ loại tìm kiếm nào, nó sẽ là điều không thể tài chính để bao phủ tất cả các lỗi."

Mặc dù đây là một tình huống giả tưởng, Cuban cho rằng nó có thể làm chậm tiến trình của trợ lý ảo AI khi áp dụng cho LLM trong tương lai.

ĐỪNG BỎ LỠ: Muốn thông minh và thành công hơn với tiền, công việc và cuộc sống của bạn? Đăng ký cho bản tin mới của chúng tôi!

Nhận báo cáo miễn phí của CNBC, 11 cách để biết liệu chúng ta có rơi vào suy thoái kinh tế hay không, nơi Kelly Evans đánh giá các chỉ số hàng đầu để nhận thấy liệu suy thoái kinh tế có đến hay đã đến.