Thứ năm, 05/11/2023Được đăng bởi: Housley Carr

Hàng ngày, một lượng lớn khí đồng hành được đốt cháy trên toàn thế giới, chủ yếu là do không có đủ cơ sở hạ tầng để vận chuyển khí đến thị trường. Điều này không chỉ là một sự lãng phí năng lượng khổng lồ - đốt cháy tạo ra rất nhiều khí carbon (CO2) và, theo nghiên cứu mới đây, đốt cháy chỉ hiệu quả 91% (trung bình) trong việc tiêu diệt khí methane, một loại khí nhà kính đặc biệt mạnh. Nhưng liệu có cách tiêu thụ giá thành hợp lý cho khí bị mắc kẹt ở những vùng xa xôi của Permian, Bakken và các khu vực sản xuất chính khác? Có thật - bằng cách sử dụng khí tại chỗ để sản xuất điện để cung cấp cho các trung tâm dữ liệu di động, modul sử dụng để hỗ trợ khai thác tiền điện tử, các chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT và các dự án công nghệ cao khác đòi hỏi lượng tính toán và năng lượng khổng lồ. Trong blog RBN hôm nay, chúng tôi sẽ thảo luận về việc sử dụng khí tự nhiên mắc kẹt như một nguồn năng lượng cho các trung tâm dữ liệu ở nơi xa xôi.

Các nhà sản xuất tập trung vào dầu thô đã đốt cháy khí ở Hoa Kỳ kể từ khi dầu đầu tiên được sản xuất tại Pennsylvania phía tây hơn 160 năm trước. Trong quá khứ, đốt cháy khí dường như là hợp lý. (Lúc đó, không ai nghĩ đến hậu quả môi trường.) Sau tất cả, chưa có cơ sở hạ tầng để chuyển và xử lý khí cấp thấp mà xuất hiện từ giếng khai thác dầu - việc đốt khí tại chỗ làm cho sản xuất dầu an toàn hơn rất nhiều. Theo thời gian, nếu các giếng trong một khu vực sản xuất không quá xa vị trí đô thị sản xuất khí đồng hành lớn, thì phát triển các hệ thống thu khí và đường ống lớn hơn để cung cấp khí đến thị trường là lý tưởng. Tuy nhiên, việc đốt cháy khí vẫn tiếp diễn dù không mạnh như xưa, vừa vì lý do an toàn và kinh tế - đôi khi lượng khí sản xuất quá nhỏ để đơn giản hóa các chi phí phát triển cơ sở hạ tầng xử lý và vận chuyển, và đôi khi các dự án thu thập và vận chuyển gặp khó khăn trong việc bảo đảm quyền sử dụng đường đi hoặc giấy phép. Trong thời đại đá phiến, lượng khí được đốt cháy ở một số khu vực là rất lớn (đặc biệt là Bakken, nhưng cũng ở những nơi khác) khi những nhà sản xuất và nhà giữ chân cân nhắc các nhu cầu hạ tầng. Năm 2011 và lại vào năm 2014, hơn một phần ba khí được sản xuất tại Bắc Dakota đã bị đốt cháy, thúc đẩy tiểu bang này triển khai các quy định dẫn đến việc cắt giảm sản lượng khí bị đốt cháy đến mức dưới 5% ngày nay.

[Việc đốt cháy là vấn đề nghiêm trọng hơn toàn cầu. Ngân hàng Thế giới nói trong báo cáo tháng 3 rằng ngành công nghiệp dầu khí toàn cầu đã đốt cháy đến số không ngờ là 139 tỷ m3 (4,9 nghìn tỷ feet khối hoặc 13,4 Bcf / ngày) khí tự nhiên vào năm 2022 - quá đủ để cấp cho toàn châu Phi nước điện. Việc đốt cháy này đã giải phóng ra khoảng 357 triệu tấn tương đương khí CO2 (MMtCO2e), trong đó có 315 triệu tấn tương đương khí CO2 và 42 triệu tấn tương đương khí methane.]

Tham gia Backstage Pass để đọc bài viết đầy đủ

Tìm hiểu thêm