Năm nay đã chứng kiến sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI). Và trái ngược với những gì Hollywood muốn bạn tin, điều này chưa dẫn đến một cảnh quan bất lợi nơi chúng ta sợ hãi chứ không phải đất nước uyển chuyển tràn ngập robot ác sát bằng mắt laser đi săn con người.

Nói đùa xong, trí tuệ nhân tạo hứa hẹn trở thành một trong những thành tựu công nghệ quan trọng nhất của thế kỷ này - và cũng là một trong những cơ hội đầu tư có tiềm năng nhất. Hãy cùng xem xét hai cổ phiếu trí tuệ nhân tạo tốt nhất hiện nay theo lựa chọn của tôi: Arista Networks (ANET 1,31%) và Nvidia (NVDA 3,20%).

Nguồn ảnh: Getty Images.

Arista Networks

Mặc dù nhiều hy vọng tập trung vào các công ty có ứng dụng trí tuệ nhân tạo dành cho người dùng, chẳng hạn như ChatGPT, tuy nhiên không ít các công ty sẽ hưởng lợi từ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo góc khuất. Arista Networks, một công ty mạng đám mây tập trung vào máy tính có hiệu suất cao, sẽ là một trong những người hưởng lợi này. Công ty này đã có mối quan hệ chủ đạo với các ông lớn đám mây như Amazon, Microsoft và Alphabet. Nói chung, Arista giúp tối ưu hóa mạng đám mây để chạy nhanh hơn và hiệu quả hơn thông qua trí tuệ nhân tạo và học máy.

AI icon emerging from a smartphone.

Tài chính, tăng trưởng của Arista rất ấn tượng. Doanh thu trong 12 tháng qua là 4,9 tỷ đô la; doanh thu cho quý kết thúc vào ngày 31 tháng 3 đã tăng 54% so với năm ngoái. Hơn nữa, công ty đã có lợi nhuận. Arista đã kiếm được 4,58 đô la cho mỗi cổ phiếu năm ngoái và các nhà phân tích dự kiến ​​lợi nhuận đạt 5,79 đô la vào năm 2023.

Tóm lại, nếu bạn là một nhà đầu tư dài hạn muốn tiếp cận trí tuệ nhân tạo nhưng không muốn đu theo những cổ phiếu trí tuệ nhân tạo dao động mạnh nhất, thì Arista là một cái tên để cân nhắc.

Nvidia

Theo ý kiến của tôi, không có công ty nào có tư cách tốt hơn để tận dụng sự quan trọng ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo ngoài Nvidia. Và lý do rất đơn giản: Nvidia tạo ra "bộ não" trí tuệ nhân tạo.

Mà không cần đi vào chi tiết kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo yêu cầu sức mạnh tính toán - rất nhiều sức mạnh tính toán. Để đáp ứng nhu cầu này, nhà cung cấp đám mây yêu cầu các chip công nghệ cao có sức mạnh tính toán cần thiết để chạy các mô hình ngôn ngữ lớn phía sau trí tuệ nhân tạo tiên tiến.

Và một trong số ít các công ty sản xuất loại sản phẩm đó là gì? Bạn đã đoán đúng rồi: Nvidia. Trong thực tế, đơn vị xử lý đồ họa A100 mới nhất của công ty chính là công cụ cơ bản hiện tại của ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo, và với giá khoảng 10.000 USD cho mỗi đơn vị, không khó để thấy tại sao Nvidia đang làm giàu từ cơn sốt trí tuệ nhân tạo. Thông thường, các công ty khởi nghiệp liên kết hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn đơn vị A100 để chạy các trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất.

Tất nhiên, các công ty khác cũng sẽ tìm cách thâm nhập vào lĩnh vực này, nhưng Nvidia vẫn là người dẫn đầu ngành. Công ty này vừa mới bắt đầu giao hàng cho đơn vị xử lý đồ họa H100 thế hệ tiếp theo của mình, có thể giảm thiểu thời gian đào tạo trí tuệ nhân tạo - khiến cho trí tuệ nhân tạo trong tương lai nhanh hơn, hiệu quả hơn và "thông minh" hơn.

Dù sao thì, cổ phiếu Nvidia đã bùng nổ trong năm nay, nhờ các liên kết rõ ràng với trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, Nvidia là một công ty mà trí tuệ nhân tạo không chỉ là một xúc tác ngắn hạn - đó là một câu chuyện tăng trưởng dài hạn. Tăng trưởng doanh thu của Nvidia nên được thúc đẩy khi trí tuệ nhân tạo thực sự phát triển trong những năm sắp tới. Các nhà phân tích dự báo doanh số sẽ tăng 12% trong năm tài chính này (kết thúc vào ngày 29 tháng 1 năm 2024) và tăng 24% trong năm tài chính tiếp theo.

Đầu tư vào Nvidia có một số rủi ro. Cổ phiếu dao động mạnh và không phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, tôi tin rằng những nhà đầu tư sẵn sàng nắm giữ Nvidia trong nhiều năm sẽ được thưởng lợi.

Suzanne Frey, một nhà quản lý tại Alphabet, là thành viên của ban giám đốc của The Motley Fool. John Mackey, người từng là CEO của Whole Foods Market, một công ty con của Amazon, cũng là thành viên của ban giám đốc của The Motley Fool. Jake Lerch sở hữu vị trí tại Alphabet, Amazon.com và Nvidia. The Motley Fool sở hữu vị trí và giới thiệu Alphabet, Amazon.com, Arista Networks, Microsoft và Nvidia. The Motley Fool có chính sách tiết lộ tài sản.