Cảnh quan công nghệ đang tiến triển với tốc độ nhanh chóng, với các sản phẩm và dịch vụ mới nổi mang đến những đổi mới mới cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Một số đổi mới này đã nhanh chóng được yêu thích bởi việc trang bị khách hàng với các giải pháp nhanh chóng và đơn giản hơn. Một trong những công nghệ mới nổi đó là sự phát triển của các nền tảng AI văn bản sinh, đặc biệt là ChatGPT của OpenAI.

Hai tháng sau khi ra mắt, nền tảng ChatGPT miễn phí sử dụng của Open AI đã đạt 100 triệu người dùng vào tháng 1 năm 2023, trở thành phần mềm được áp dụng nhanh nhất mọi thời đại. Sự bùng nổ về sử dụng của nó đã thúc đẩy nghiên cứu của các doanh nghiệp và chính phủ để xác định tác động của công nghệ này đến hoạt động của họ.

Ngành thanh toán đã phản ứng như thế nào với đổi mới công nghệ trước đó?

Thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua, với sự kết nối và đa dạng hóa gia tăng cung cấp nhiều tùy chọn cho người mua và người bán. Sự tăng trưởng đã được thực hiện thông qua các nhà cung cấp cổng thanh toán an toàn, đã tích cực sử dụng các công nghệ mới nhất để phản ứng nhanh chóng với thay đổi của thị trường và sở thích của người tiêu dùng.

Không giống với các tổ chức tài chính truyền thống, ít hệ thống cũ trong không gian thanh toán cho phép có khả năng phản ứng và đổi mới với tốc độ nhanh. Khám phá vào tài chính được tích hợp, tiền điện tử, ví ngang hàng, thế giới ảo và hệ thống DLT đã được thành công. Nhờ đó, ngành thanh toán đã đạt được tốc độ thanh toán tăng lên và tính linh hoạt - ví dụ như cho phép thanh toán tiền điện tử - cũng như rủi ro thấp hơn và tiếp cận các thị trường mới và mới nổi dành cho nhà buôn hàng.

Tự nhiên, việc tích hợp các công nghệ này không phải là điều dễ dàng, nhưng mỗi cái đã cung cấp ra lợi ích của nó, cho dù qua áp dụng hoặc học hỏi. Đã đến lúc điều tra xem việc tích hợp có thể được sao chép với thanh toán và AI.

ChatGPT là gì và nó liên quan đến thanh toán như thế nào?

Các trò chuyện AI được cung cấp bởi ChatGPT được xây dựng dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn và được điều chỉnh tinh chỉnh bằng các thuật toán học máy. Nền tảng của OpenAI, ví dụ như, có nguồn thông tin truy cập công khai được cho là chính xác và liên quan đến 2021.

Một trong những lợi ích chính của AI văn bản sinh là khả năng tạo ra thông tin rõ ràng và ngắn gọn với tốc độ nhanh chóng. Điều này đã dẫn đến khả năng truy cập thông tin nhanh chóng được khen ngợi vì độ chính xác của nó. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng các nền tảng này vẫn chưa sẵn sàng cho ứng dụng doanh nghiệp.

Lợi ích mà AI văn bản sinh có thể tạo ra cho ngành thanh toán bao gồm các lợi thế khác nhau. Một khi các nền tảng AI văn bản sinh tích hợp các công nghệ cổng thanh toán và chức năng thanh toán, người tiêu dùng có thể tìm nguồn, so sánh và mua sản phẩm với tốc độ cực nhanh. AI có thể thực hiện công việc nặng nhọc khi mua sắm trực tuyến, hoàn thành quá trình tìm kiếm gần như thời gian thực bằng cách tạo ra câu trả lời gần như tức thì dựa trên yêu cầu của người dùng.

Do đó, tích hợp có thể tiết kiệm thời gian cho người dùng. Tính tức thì của những nền tảng này có thể cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách loại bỏ quá trình "tìm kiếm" sản phẩm, vì chúng có thể được tìm kiếm tự động. Những hệ quả của điều này đáng kể; các hành trình của khách hàng, từ yêu cầu ban đầu cho đến lựa chọn và sau đó thanh toán, có thể giảm xuống chỉ còn là một vài lần nhấp chuột. Tương tự, các yêu cầu thông tin có thể được tìm kiếm từ nhiều trang web quốc tế, làm cho việc so sánh sản phẩm với giá và tính sẵn có trở nên dễ dàng hơn đáng kể. Đối với các nhà bán hàng, điều này tăng cường nhận thức cho cơ sở khách hàng toàn cầu của họ, mở rộng lần lượt.

Yếu tố quan trọng cho tương lai thanh toán mới này là mối quan hệ hợp tác và tuân thủ giữa các nền tảng AI và các nhà cung cấp cổng thanh toán, với phía sau nhanh chóng phục vụ nhu cầu khách hàng mới nổi.

Việc tích hợp thanh toán vào AI đã sẵn sàng chưa?

Hiện tại, các mối quan tâm về an ninh về các nền tảng AI văn bản sinh đang nhận được sự quan tâm tăng lên. Điều này phần là do việc sử dụng sai lệch sớm bởi người sử dụng nền tảng. Người dùng đã quản lý để thay đổi cú pháp yêu cầu để lừa AI cung cấp các câu trả lời cho các yêu cầu mà nó từ chối trước đó. Một phong trào có tên là "Do Anything Now (DAN)" đã cố gắng xác định các điểm yếu trong cách AI xem xét các yêu cầu thông tin, tuyên bố đã phá vỡ công nghệ. ChatGPT dưới lập trình DAN đã được miêu tả là "AI không bị cung phụ" Tuy nhiên, một số người dùng đã bày tỏ mối quan tâm về rủi ro mà AI mang lại cho người dùng khi nó không được liên kết với các khung đạo đức.

Với nhận thức này thì an ninh đại diện cho một lỗi lo ngại khác. Bảo vệ thông tin khách hàng nhạy cảm là điều rất quan trọng để đảm bảo thanh toán được thực hiện an toàn thông qua các nền tảng AI. Các chuyên gia bảo mật mạng đã cho rằng an ninh của các nền tảng AI văn bản sinh vẫn chưa sẵn sàng cho các ứng dụng doanh nghiệp hoặc thương mại điện tử. Nếu tường lửa không thể đảm bảo bảo vệ người dùng, nó sẽ làm chậm quá trình tích hợp dịch vụ thanh toán. Tương tự, mà không có đầy đủ bảo vệ, niềm tin của người dùng vào AI có thể được sử dụng bởi các hacker có ý đồ độc hại, có thể giả mạo như trò chuyện để thu được thông tin người dùng nhạy cảm, chẳng hạn như mật khẩu và chi tiết thẻ.

Các ví dụ tiếp theo cho thấy rằng phần mềm chưa đủ mạnh để có thể sử dụng được. Vào tháng 3 năm 2023, người dùng đã báo cáo rằng họ có thể xem lịch sử cuộc trò chuyện của cửa sổ chat của người dùng khác.

Sự giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và thanh toán

Dòng trí tuệ nhân tạo mới đang trong giai đoạn phát triển sớm. Thực tế này là một điều hứa hẹn; các vấn đề sớm về an toàn người dùng, độ chính xác thông tin và bảo mật hạ tầng được mong đợi. Khi các nền tảng này trưởng thành hơn, chúng sẽ chịu trách nhiệm vì tăng cường an ninh và an toàn người dùng. Ngành thanh toán sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tin cậy trên những phát triển này, trong khi Transact365 được thiết lập để hỗ trợ thương nhân khám phá công nghệ mới này.

Nếu an ninh, an toàn người dùng và tuân thủ các khung pháp lý (bao gồm KYC rõ ràng) có thể được đạt được, các thương nhân và công ty thanh toán sẽ khám phá sự giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và thanh toán sâu hơn. Chúng ta chỉ mới thấy phần nổi của tảng băng khi xem xét các ứng dụng của công nghệ trí tuệ nhân tạo, chưa kể đến việc thực hiện phương thức mua sắm trực tuyến sớm hơn để tăng cường phạm vi thị trường cho các thương nhân và nâng cao trải nghiệm khách hàng và tốc độ mua hàng. Tại Transact365, chúng tôi rất hào hứng để xem tương lai sẽ mang lại gì cho trí tuệ nhân tạo và thanh toán.

Scott Major là CCO tại Transact365.