Đừng ngừng lại tại đây - Cuộc cách mạng AI trong ngành báo chí

Chỉ sau vòng đua công nghệ của web và mạng xã hội, trí thông minh nhân tạo đang đổ bộ vào ngành báo chí. Hãy chuẩn bị cho những ro-bot như ChatGPT sắp tới.

"Ai cũng có thể thấy rằng chúng ta đang ở giai đoạn thứ ba. Thứ nhất là web. Thứ hai là mạng xã hội và smartphone. Thứ ba là AI (trí thông minh nhân tạo)," Aimee Rinehart, nhà quản lý chương trình tại Tổng hợp các báo cáo Liên hiệp Local News AI Initiative, nói.

Năm ngoái, AP công bố một báo cáo về sự sẵn sàng của các phòng báo đưa AI vào ứng dụng, được định nghĩa là "thường là các công nghệ được thiết kế bởi con người để tự động, tăng tốc hoặc mở rộng công việc của con người cho các nhiệm vụ cụ thể."

Sự sẵn sàng này cũng khác nhau giữa các phòng báo. Các khó khăn trong việc đưa AI vào báo chí bao gồm:

  • - Thiếu nhân viên có khả năng nghiên cứu việc ứng dụng AI và chỉ dẫn cho người khác trong phòng báo cách sử dụng dịch vụ.
  • - Khả năng tài chính để triển khai công nghệ AI.
  • - Khả năng của nhân viên phòng báo để học hỏi và thích nghi với công nghệ.

Khảo sát cũng phỏng vấn các phòng báo trên khắp nước và phát hiện ra rằng họ muốn cải thiện công dụng của AI một cách dễ dàng và không tự động. Họ muốn con người nói lên quyết định cuối cùng về những gì được xuất bản. Họ cũng lo lắng về khả năng của AI để phân biệt thông tin sai lệch và bảo vệ nguồn tin và thông tin nhạy cảm.

Trong khi những nhà báo và các phòng báo địa phương đang ở đỉnh của cuộc cách mạng thứ ba này, có rất nhiều câu hỏi đặt ra.

- Một con bot AI như ChatGPT có thể viết tốt hơn tôi không?

- Làm cách nào để đảm bảo báo chí trung thực và chính xác và sử dụng AI một cách hiệu quả trong quá trình thu thập tin tức?

"Hy vọng của tôi không phải là từ chối nó và chờ đợi cho đến khi nó đi qua, mà là những người làm việc trong phòng báo ở mọi cấp bậc nghĩ về cách chúng ta có thể sử dụng nó và chúng ta không nên sử dụng nó như thế nào?" Rinehart chia sẻ.

Flatland đã quyết định thử nghiệm nó. Xem tại đây:

    Flatland on YouTube Cami Koons báo cáo về vấn đề địa phương cho Kansas City PBS kết hợp với Báo cáo cho Mỹ. Công việc của các thành viên chiến đội Báo cáo cho Mỹ được thực hiện, phần lớn, nhờ sự hỗ trợ hào phóng của Quỹ Ewing Marion Kauffman.

     

    Khám phá nhiều câu chuyện không nghe được hơn về Kansas City, mỗi thứ Năm.