OpenAI, công ty phát triển ChatGPT, đang khám phá việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa công việc an ninh mạng. Công ty đang mở một khoản tài trợ 1 triệu đô la để tài trợ cho các dự án sử dụng AI để tăng cường an ninh mạng. Điều này có thể bao gồm sử dụng AI để tự động vá các lỗ hổng, phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội, và thậm chí là cố gắng đẩy người tiêu dùng đến các thực hành an ninh tốt nhất. OpenAI đang yêu cầu đề xuất bao gồm 16 lĩnh vực khác nhau, bao gồm ý tưởng sử dụng AI để tạo ra “mật ong” và các công nghệ đánh lừa, nhằm đánh lừa và dụ các hacker vào một chiếc bẫy. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa trao những khoản tài trợ cho các “dự án an ninh tấn công” - điều mà các công nghệ AI cũng có thể giỏi trong việc sản xuất.

“Tất cả các dự án nên được dự kiến được cấp phép hoặc phân phối cho lợi ích và sự chia sẻ tối đa của công chúng, và chúng tôi sẽ ưu tiên các đơn xin có kế hoạch rõ ràng cho điều này,” công ty viết trong thông báo. Phạm vi của chương trình tài trợ cho thấy OpenAI nhìn thấy tiềm năng trong việc sử dụng các công nghệ tương tự như ChatGPT để tự động hóa các công việc an ninh mạng. Công ty cho biết đang bảo trợ việc cấp vốn, và chú ý rằng trí tuệ nhân tạo có thể giúp đảo ngược trận đánh trong cuộc chiến ngăn chặn các cuộc tấn công máy tính. Công nghệ an ninh mạng cũng đang phải đối mặt với sự khan hiếm nhân công. Do đó, công nghệ này có thể đáp ứng nhu cầu thiếu hụt nhân lực an ninh mạng, ngay cả khi AI đang gây ra nỗi sợ về việc nó có thể lấy đi các công việc của con người trong các lĩnh vực khác. Nhưng chúng ta sẽ phải đợi xem liệu AI có thể hiệu quả trong việc tăng cường an ninh mạng hay chỉ tạo ra các kết quả sai mà chỉ lãng phí thời gian và tài nguyên.

OpenAI dự định phân phát các khoản tài trợ thông qua các tăng trưởng 10.000 USD, có thể bao gồm tài trợ trực tiếp hoặc điểm của các công nghệ của công ty, chẳng hạn như ChatGPT. Công ty đang chấp nhận đề xuất thông qua link này, mặc dù hiện đang bị dừng lại vì một số lý do. Trong khi đó, đối tác của OpenAI, Microsoft, cũng đang thử nghiệm việc sử dụng ChatGPT như một công cụ để giúp các chuyên gia an ninh mạng đẩy lùi các hacker với một sản phẩm sắp tới được gọi là Security Copilot.