Therapy được chứng minh là một phương tiện hiệu quả để mọi người thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và quan tâm của họ. Tuy nhiên, ngồi đối diện với một nhà tâm lý học và chia sẻ tất cả những suy nghĩ sâu xa nhất có thể trở nên khó nhằn và gặp thử thách.

Robot chatting illustration

Kết quả là, một số người muốn nói về cảm xúc của họ với một trò chuyện AI chatbot hơn là nhờ đến sự giúp đỡ của một nhà tâm lý học con người. Một nghiên cứu mới của Tebra, một hệ điều hành cho các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe độc lập, tiến hành khảo sát 1.000 người Mỹ và các chuyên gia y tế bổ sung để đo nhiều cảm xúc về AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Nghiên cứu này phát hiện ra rằng 1 trong 4 người Mỹ muốn nói chuyện với một chatbot AI thay vì tham dự phiên trị liệu với một nhà tâm lý học. Trong số những người đã tìm đến ChatGPT để tìm kiếm lời khuyên, 80% cho rằng đó là một phương án thay thế hiệu quả cho phiên trị liệu, theo nghiên cứu. Truyền thông trong không gian mạng có thể cung cấp một mức độ thoải mái nhất định cho người dùng và cho phép họ giao tiếp tự do hơn, được gọi là hiện tượng giảm vô kỷ luật trực tuyến. Việc biết rằng bạn không đang nói chuyện với một con người cũng có thể cung cấp một mức độ thoải mái bổ sung và giúp loại bỏ các động lực bổ sung mà một người có thể có. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng người Mỹ không chỉ dựa vào AI cho phiên trị liệu mà còn cho các vấn đề y tế khác. Trong số những người được khảo sát, hơn 5% báo cáo sử dụng ChatGPT cho chẩn đoán y tế và theo lời khuyên của nó. Trong số những người đã làm vậy, 90% cho rằng lời khuyên là hiệu quả. Khi mọi người tiếp tục đón nhận và tin tưởng vào AI, chúng ta có thể mong đợi sự phát triển của các ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế.