OpenAI đã đáp ứng thành công yêu cầu của Garante Ý, chấm dứt lệnh cấm ChatGPT hơn một tháng tại Ý. Công ty đã cải thiện nhiều dịch vụ của mình, bao gồm làm rõ việc sử dụng dữ liệu cá nhân, để tuân thủ pháp luật bảo vệ dữ liệu châu Âu.

Giải quyết vấn đề này đến khi Liên minh châu Âu đang tiến gần hơn đến việc ban hành Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo, mục tiêu của nó là quy định công nghệ trí tuệ nhân tạo và có thể ảnh hưởng đến các công cụ trí tuệ nhân tạo sinh ra trong tương lai.

OpenAI đáp ứng yêu cầu của Garante

Theo tuyên bố từ Garante Ý, OpenAI đã giải quyết các vấn đề với Garante, kết thúc lệnh cấm ChatGPT hơn một tháng tại Ý. Garante đã tweet: "#GarantePrivacy công nhận các bước tiến dài được thực hiện bởi #OpenAI để hòa giải các tiến bộ công nghệ với sự tôn trọng đối với quyền của cá nhân và hy vọng rằng công ty sẽ tiếp tục nỗ lực tuân thủ pháp luật bảo vệ dữ liệu châu Âu."

Để tuân thủ yêu cầu của Garante, OpenAI đã thực hiện những gì sau đây:

  • Screenshot từ ChatGPT, tháng 4 năm 2023
  • Trong khi OpenAI giải quyết khiếu nại này, nó không phải là rào cản pháp lý duy nhất mà các công ty trí tuệ nhân tạo phải đối mặt trong Liên minh châu Âu.
  • Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo Tiến gần Trở thành Luật
  • Trước khi ChatGPT đạt được 100 triệu người dùng trong hai tháng, Ủy ban châu Âu đã đề xuất Đạo luật Trí tuệ nhân tạo Liên minh châu Âu là một cách để quy định phát triển trí tuệ nhân tạo.
ChatGPT Ban Lifted: OpenAI Complies With Italian Privacy Regulations As EU AI Act Moves Forward

Tuần này, gần hai năm sau đó, thành viên của Quốc hội châu Âu được cho là đã đồng ý đưa Đạo luật Trí tuệ nhân tạo Liên minh châu Âu vào giai đoạn tiếp theo của quá trình lập pháp. Các nhà lập pháp có thể làm việc trên các chi tiết trước khi Đạo luật này được bỏ phiếu trong vài tháng tới.

Viện Tương lai của Sự sống xuất bản một bản tin định kỳ hai tuần bao phủ những phát triển mới nhất của Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo Liên minh châu Âu và báo chí.

Một bức thư mở gửi đến tất cả các phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo từ FLI để tạm dừng phát triển trí tuệ nhân tạo trong sáu tháng có hơn 27.000 chữ ký. Những cái tên đáng chú ý ủng hộ sự tạm dừng bao gồm Elon Musk, Steve Wozniak và Yoshua Bengio.

Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo Liên minh châu Âu sẽ ảnh hưởng ra sao đến trí tuệ nhân tạo sinh ra?

Theo Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo Liên minh châu Âu, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ được phân loại theo mức độ rủi ro. Công cụ có thể ảnh hưởng đến an toàn và quyền của con người, chẳng hạn như công nghệ sinh trắc học, sẽ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt và được giám sát bởi chính phủ.

Các công cụ trí tuệ nhân tạo sinh ra cũng phải tiết lộ việc sử dụng tài liệu được bảo vệ bản quyền trong dữ liệu đào tạo. Với các vụ kiện đang đợi giải quyết liên quan đến mã nguồn được giải phóng và nghệ thuật được bảo vệ bản quyền được sử dụng trong dữ liệu đào tạo bởi GitHub Copilot, StableDiffision và những người khác, điều này sẽ là một bước phát triển đặc biệt thú vị.

Như với hầu hết các đạo luật mới, các công ty trí tuệ nhân tạo sẽ chịu chi phí tuân thủ để đảm bảo các công cụ đáp ứng yêu cầu quy định. Các công ty lớn sẽ có thể hấp thụ chi phí bổ sung hoặc truyền nó cho người dùng hơn các công ty nhỏ hơn, tiềm năng dẫn đến ít đổi mới bởi các nhà sáng lập doanh nghiệp và các công ty mới không đủ kinh phí.

Hình ảnh nổi bật: 3rdtimeluckystudio / Shutterstock