MEMPHIS, Tennessee (WREG) - Một bác sĩ tốt nghiệp chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Nhi Le Bonheur cùng với Trường Đại học Khoa học Y tế Tennessee cho biết những chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT có khả năng thay đổi tương lai của việc viết văn bản y khoa.

Để chứng minh cho quan điểm của ông, Tiến sĩ Som Biswas đã mới đây viết một bài báo về chủ đề chẩn đoán hình ảnh mã hoá bằng ChatGPT trên tạp chí Radiology.

ChatGPT là mẫu trí tuệ nhân tạo được tạo ra bởi công ty nghiên cứu Open AI. Ra mắt vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT và các mẫu như thế tạo ra văn bản bằng cách xử lý các tập dữ liệu văn bản lớn và sản xuất các văn bản tương tự. Nó sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), một lĩnh vực khoa học máy tính phát triển hệ thống để hiểu và sản xuất ngôn ngữ con người.

Những công nghệ này có rất nhiều ứng dụng tiềm năng trong lĩnh vực viết văn bản y khoa, theo Biswas cho biết. Những lợi ích hàng đầu mà ông đề cập bao gồm tự động hóa và hiệu quả hơn, chẳng hạn như trích xuất thông tin từ hồ sơ y tế điện tử hoặc hỗ trợ tìm kiếm tài liệu, cải thiện tốc độ và độ chính xác của việc tạo tài liệu như viết bài và tóm tắt hội nghị.

“Việc sử dụng chatbot và công nghệ NLP có khả năng thay đổi cách mà nhà văn y khoa hoạt động,” Biswas cho biết. “Tài liệu có thể chính xác hơn, nhất quán hơn và không đòi hỏi nhiều nỗ lực từ một nhà văn y khoa con người.”

Tiến sĩ Biswas cũng cho biết ông đã phải chỉnh sửa một số điểm của bài báo chẩn đoán hình ảnh mã hoá bằng ChatGPT.

Ông nói rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo cần phát triển để tối ưu hóa hiệu quả trong lĩnh vực y tế và sẽ không thay thế được nhà văn y khoa con người trong tương lai gần.

Theo Biswa, các mô hình ngôn ngữ không có chuyên môn chuyên môn y tế và kiến thức chuyên ngành cần thiết để viết sâu và chi tiết về các chủ đề. Thứ hai, các vấn đề đạo đức liên quan đến vi phạm bản quyền, thiên lệch và lỗi lầm khi sử dụng phiên bản hiện tại của ChatGPT.

“Nói chung, các mô hình ngôn ngữ được trang bị trí tuệ nhân tạo là các công cụ mạnh mẽ có thể hỗ trợ các tác giả nhân loại trong một số nhiệm vụ,” Biswas cho biết. “Tuy nhiên, khi chúng ta tiến xa hơn với việc áp dụng công nghệ này, chúng ta phải cân nhắc đến giới hạn và các nguy cơ tiềm tàng khi sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình viết.”

Để đọc bài viết được viết bởi ChatGPT, bấm vào đây.

Bản quyền 2023 của Công ty Nexstar Media Inc. Đã được đăng bài, phát sóng, sửa đổi hoặc phân phối lại toàn bộ hoặc một phần.