Trung Quốc theo dõi chặt chẽ mạng xã hội thông qua tường lửa. (Từ nhân vật hóa)

Bắc Kinh: Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông vì tội tạo tin giả về một vụ tai nạn tàu hỏa và phổ biến nó trực tuyến bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, trong cáo buộc đầu tiên tại Trung Quốc về việc lạm dụng ChatGPT.

In A First, An Arrest Over ChatGPT In China After Fake Train Crash News

Cảnh sát ở tỉnh Gansu phía Tây Bắc đã tuyên bố vào Chủ nhật rằng một nghi phạm tên Hong đã bị bắt giữ vì "sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để bịa đặt thông tin sai và không đúng sự thật".

Vụ việc lần đầu tiên thu hút sự chú ý của phòng chống tội phạm mạng của cảnh sát hạt khi họ phát hiện một bài báo giả mạo cho rằng chín người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn tàu hỏa địa phương vào ngày 25 tháng 4, báo South China Morning Post đặt tại Hồng Kông cho biết vào thứ Hai.

Các viên chức phòng chống tội phạm mạng tại huyện Kongtong đã phát hiện cùng lúc bài viết giả mạo này được đăng tải bởi hơn 20 tài khoản trên Baijiahao, một sàn giao dịch kiểu blog do tập đoàn tìm kiếm Trung Quốc Baidu điều hành.

Theo báo cáo của báo này, các câu chuyện đã nhận được hơn 15.000 lượt nhấp chuột trước khi nó được đưa ra quan chức chức năng để giải quyết.

Sở cảnh sát công cộng Gansu nói rằng Hong bị tình nghi về tội "gây mối hận và kích động rối loạn", một tội danh thường mang án tối đa là năm năm tù. Nhưng trong các trường hợp được coi là đặc biệt nghiêm trọng, kẻ phạm tội có thể bị phạt tù 10 năm và nhận thêm các mức phạt, báo này cho biết.

Đây là lần đầu tiên công chúng được biết đến một vụ bắt giữ của Trung Quốc sau khi các quy định đầu tiên của Bắc Kinh để quản lý việc sử dụng công nghệ "deepfake" chính thức có hiệu lực vào tháng 1, báo South China Morning Post cho biết.

Cảnh sát cho biết họ đã truy tìm nguồn gốc của bài viết đến một công ty do nghi phạm Hong sở hữu, hoạt động các nền tảng truyền thông cá nhân đăng ký tại Shenzhen thuộc tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc. Khoảng 10 ngày sau, một đội cảnh sát đã kiểm tra nhà của Hong và máy tính của anh ta và bắt giữ anh ta.

Tuyên bố nói rằng Hong đã thú nhận việc vượt qua chức năng kiểm tra trùng lặp của Baijiahao để đăng lên nhiều tài khoản mà anh ta đã đăng ký. Nói rằng anh ta đã nhập các yếu tố của câu chuyện xã hội đang hot tại Trung Quốc từ những năm trước vào ChatGPT để nhanh chóng sản xuất các phiên bản khác nhau của cùng một câu chuyện giả và tải lên các tài khoản Baijiahao của mình.

Trong khi ChatGPT không trực tiếp có sẵn đối với địa chỉ IP Trung Quốc, người dùng Trung Quốc vẫn có thể truy cập dịch vụ của nó nếu họ có một kết nối VPN đáng tin cậy.

Các trang web công nghệ Trung Quốc đang thử nghiệm các phiên bản của ChatGPT sau khi Microsoft và Google thông báo về đổi mới của họ.

Trung Quốc theo dõi chặt chẽ mạng xã hội thông qua tường lửa, đặc biệt là Sina Weibo, có hơn 592 triệu người dùng để đảm bảo không có nội dung chỉ trích chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cơ quan quản lý internet hàng đầu của Trung Quốc đã lâu đang bày tỏ lo ngại rằng quá trình phát triển và sử dụng công nghệ tổng hợp sâu không được kiểm soát có thể dẫn đến việc sử dụng nó trong các hoạt động tội phạm như gian lận trực tuyến hoặc phỉ báng trực tuyến.

Khi ChatGPT trở nên phổ biến trong những tháng gần đây, các cơ quan chức năng thực thi pháp luật của Trung Quốc đã liên tục bày tỏ nghi ngờ, thậm chí cảnh báo, về công nghệ này.

Trong một trong những bình luận đầu tiên về trò chuyện của robot được phát triển bởi các cơ quan an ninh Trung Quốc, cảnh sát ở Bắc Kinh cảnh báo công chúng vào tháng Hai phải cẩn trọng với "tin đồn" được tạo ra bởi ChatGPT, báo South China Morning Post cho biết.

(Trừ tiêu đề, câu chuyện này chưa được chỉnh sửa bởi nhân viên NDTV và được xuất bản từ dịch vụ cung cấp.)