OpenAI đã giới thiệu một mẫu đơn Yêu cầu Xóa Dữ Liệu Cá Nhân cho phép người dùng - chủ yếu ở châu Âu, nhưng cũng ở Nhật Bản - yêu cầu loại bỏ thông tin của họ khỏi hệ thống của OpenAI. Nó được miêu tả trong bài đăng trên blog OpenAI về cách công ty phát triển các mô hình ngôn ngữ của mình.

Mẫu đơn chủ yếu dành cho việc yêu cầu loại bỏ thông tin khỏi các câu trả lời mà ChatGPT cung cấp cho người dùng, chứ không phải từ dữ liệu đào tạo của nó. Nó yêu cầu bạn cung cấp tên của bạn, địa chỉ email, quốc gia bạn đang ở, liệu bạn có làm đơn đề nghị cho chính mình hay thay mặt cho người khác (ví dụ như luật sư đại diện cho khách hàng yêu cầu), và liệu bạn có phải là nhân vật công cộng, như một ngôi sao nổi tiếng hay không.

OpenAI sau đó yêu cầu cung cấp bằng chứng cho việc hệ thống của nó đã đề cập đến bạn. Nó yêu cầu bạn cung cấp "câu hỏi kích hoạt" liên quan đến bạn và bất kỳ bản chụp màn hình nào mà bạn được đề cập đến. "Để có thể giải quyết yêu cầu của bạn một cách chính xác, chúng tôi cần có bằng chứng rõ ràng rằng mô hình đã có kiến thức về chủ thể dữ liệu dựa trên câu hỏi kích hoạt," mẫu đơn cho biết. Nó yêu cầu bạn tuyên thệ rằng các chi tiết là chính xác và bạn hiểu rằng OpenAI có thể không xóa dữ liệu trong tất cả các trường hợp. Công ty nói rằng nó sẽ cân bằng "quyền riêng tư và tự do ngôn luận" khi đưa ra quyết định về yêu cầu xóa của mọi người.

Daniel Leufer, một nhà phân tích chính sách tại tổ chức quyền số Access Now, cho biết những thay đổi mà OpenAI đã thực hiện trong những tuần gần đây là OK nhưng chỉ giải quyết "những trái cây treo thấp" đối với bảo vệ dữ liệu. "Họ vẫn chưa làm gì để giải quyết vấn đề phức tạp hơn, hệ thống về cách dữ liệu của mọi người được sử dụng để đào tạo các mô hình này, và tôi mong đợi rằng đây không phải là vấn đề sẽ biến mất, đặc biệt khi EDPB taskforce on ChatGPT ra đời,” Leufer cho biết, ám chỉ đến các nhà qu regulatriceo tại châu Âu đang cùng nhau xem xét OpenAI.

"Những cá nhân cũng có thể có quyền truy cập, sửa đổi, hạn chế, xóa hoặc chuyển thông tin cá nhân của họ có thể được bao gồm trong dữ liệu đào tạo của chúng tôi," trang trung tâm trợ giúp của OpenAI cũng cho biết. Để làm điều này, nó khuyến khích gửi email cho nhân viên bảo vệ dữ liệu của mình tại [email protected]. Những người đã yêu cầu thông tin của OpenAI trước đó không hài lòng với phản hồi của công ty. Và cơ quan quản lý dữ liệu của Italy cho biết OpenAI tuyên bố rằng việc sửa chính xác thông tin hiện không khả thi.

Chặn việc lưu lịch sử chat của bạn trên ChatGPT

Bạn nên thận trọng với những gì bạn nói với ChatGPT, đặc biệt là với các tùy chọn xóa dữ liệu hạn chế của OpenAI. Các cuộc trò chuyện mà bạn có với ChatGPT có thể mặc định được sử dụng bởi OpenAI trong các mô hình ngôn ngữ lớn của nó trong tương lai. Điều này có nghĩa là thông tin có thể, ít nhất là lý thuyết, được sao chép để trả lời các câu hỏi của mọi người trong tương lai. Vào ngày 25 tháng 4, công ty đã giới thiệu cài đặt mới để cho phép bất kỳ ai dừng quá trình này, bất kể ở đâu trên thế giới.

Khi đăng nhập vào ChatGPT, bấm vào hồ sơ người dùng của bạn ở góc dưới cùng bên trái của màn hình, nhấn Cài đặt, và sau đó Kiểm soát Dữ liệu. Ở đây bạn có thể tắt Lịch sử Chat & Đào tạo. OpenAI cho biết việc tắt lịch sử chat của bạn có nghĩa là dữ liệu bạn nhập vào trong các cuộc trò chuyện "sẽ không được sử dụng để đào tạo và cải tiến các mô hình của chúng tôi."

Do đó, bất cứ điều gì bạn nhập vào ChatGPT - chẳng hạn như thông tin về bản thân, cuộc sống và công việc của bạn - không nên xuất hiện trong các phiên bản tương lai của các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI. OpenAI nói khi lịch sử chat bị tắt, nó sẽ giữ lại tất cả các cuộc trò chuyện trong 30 ngày "để giám sát việc lạm dụng" và sau đó chúng sẽ bị xóa vĩnh viễn.

Khi lịch sử dữ liệu của bạn bị tắt, ChatGPT sẽ nhắc bạn bật lại nó bằng cách đặt một nút trong thanh bên để cho phép bạn bật lại lịch sử chat - khác biệt rõ ràng so với tùy chọn "tắt" bị đặt ẩn dưới menu cài đặt.