Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở nên phổ biến, mặc dù các công ty công nghệ và chính trị gia đều đang lo ngại rằng cần phải đưa thêm nhiều phát triển trước khi triển khai công nghệ này ra công chúng. Theo đánh giá từ trang web Moneyzine, “Cách sử dụng ChatGPT” đã được tìm kiếm hơn 812.000 lượt trên toàn cầu vào tháng 3 năm 2023.

ChatGPT đã được phát hành vào tháng 11 năm 2022 và là một trợ lý trò chuyện trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi OpenAI. Hiện nay, con người đang học cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để có lợi cho bản thân và cộng đồng.

Giám đốc điều hành của Moneyzine, Jonathan Merry, tin rằng chúng ta chỉ mới khám phá được một phần rất nhỏ của số người nhận biết đến các trang web như ChatGPT và cách chúng được sử dụng. Ông Merry cho biết: “Nói chung thì ChatGPT là chủ đề nóng giới trẻ. Đặc biệt trên LinkedIn, bạn không thể tránh khỏi những lời khuyên về cách sử dụng nó, dù đó có phải là động viên đạo đức hay những nhận xét lạc quan về số lượng việc làm nó có thể hủy hoại...

“Với nhiều người đang cung cấp trợ giúp với các câu hỏi, bạn có thể bị tha thứ với suy nghĩ rằng chúng ta đã biết hết về nền tảng này. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng có một số lượng đáng kể người đang tìm kiếm trợ giúp với công cụ trí tuệ nhân tạo này.

“Tôi cũng có lỗi khi cho rằng mọi người đều biết về nó, nhưng các cuộc thảo luận với các thành viên trong gia đình cho thấy họ chẳng hiểu gì cả, có lẽ chúng ta còn rất đóng gói trước khi công nghệ này đến ngưỡng bùng nổ.”

Trang web về kế hoạch tài chính Moneyzine đã tiết lộ những mẹo quan trọng để sử dụng ChatGPT như một công cụ tài chính.

ChatGPT có thể được sử dụng khi bạn gặp khó khăn với các thuật ngữ tài chính, những thuật ngữ này có thể làm cho thông tin trở nên khó tiếp cận với người bình thường. Thay vì tìm kiếm trực tuyến để tìm câu trả lời cụ thể, trang web trí tuệ nhân tạo này có thể được sử dụng để nhanh chóng tìm kiếm câu trả lời.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo mới có thể là một công cụ rất hữu ích để giúp đỡ trong việc quản lý tài chính cá nhân. Thay vì phải tìm kiếm thông tin trên nhiều trang web để hiểu các thuật ngữ tài chính, người dùng có thể trò chuyện với ChatGPT về các chủ đề nhằm giúp họ hiểu rõ hơn về thuật ngữ và tìm ra các câu trả lời cụ thể.

New AI technology can be a really helpful tool to helping with your personal finances

Việc cung cấp thông tin cụ thể về tình hình tài chính của bạn, ví dụ như thu nhập và chi tiêu, có thể cung cấp đủ thông tin cho trợ lý trò chuyện trí tuệ nhân tạo để đưa ra lời khuyên có thể thực hiện được. Điều này có thể dẫn đến những thông tin liên quan đến cách tăng thu nhập tiết kiệm tiền, cách trả nợ hàng tháng một cách bền vững, vv.

Mặc dù tình hình tài chính của mỗi người là riêng biệt, dịch vụ trí tuệ nhân tạo này có thể hướng dẫn người dùng tới những lời khuyên tốt nhất. Nếu bạn nói với ChatGPT rằng một giải pháp không phù hợp và bạn muốn thử một giải pháp khác, trợ lý trò chuyện sẽ đưa ra các giải pháp thay thế cho người dùng.

Việc sử dụng trang web ChatGPT có thể giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm thông tin để giúp bạn quản lý tài chính. ChatGPT cũng có thể giới thiệu cho người dùng những thứ có thể giúp họ tiết kiệm tiền chi tiêu bằng cách sử dụng ứng dụng cashback hoặc thậm chí là thông tin về các chương trình khách hàng thân thiết của siêu thị tốt nhất.

Using a site like ChatGPT can quickly help you gather information to help with your finances

ChatGPT cũng có thể giúp mọi người lập kế hoạch cho tuổi già của họ thông qua các đề xuất cá nhân về cách tiết kiệm tiền và thậm chí là khi nào nên bắt đầu tiết kiệm. Trợ lý trò chuyện cũng cung cấp cho người dùng lời khuyên về nơi tốt nhất để đặt tiền và nơi người dùng có thể có được giá trị tốt nhất cho việc tiết kiệm, bao gồm thông tin về các lợi ích thuế khác nhau đối với từng quốc gia.

Thông qua việc cung cấp thông tin về tình hình tài chính của mình, cũng như tuổi tác và thời điểm nghỉ hưu mong muốn, trí tuệ nhân tạo có thể lập kế hoạch tiết kiệm để giúp họ về tuổi già. Tuy nhiên, mặc dù thông tin này khá chính xác, luôn quan trọng để kiểm tra lại số liệu để đảm bảo không có sai sót toán học.

Dịch vụ trí tuệ nhân tạo cũng có thể đề xuất nguồn tài nguyên bổ sung để biết thêm thông tin, bao gồm cả các nguồn tài nguyên về cách nghỉ hưu đặc biệt dựa trên vị trí của bạn, cũng như các trình tính toán hưu trí có thể thực hiện toán học cho bạn.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo rất mới, vì vậy các trang web như ChatGPT vẫn chưa hoàn hảo trong hiện tại. Hiện tại, yêu cầu trang web để thực hiện các phương trình cụ thể có thể dẫn đến kết quả sai, cũng như trang web có một số thiên hướng tính toán. Thông tin trên trang web hiện đang lỗi thời vì ChatGPT chưa thu thập dữ liệu kể từ năm 2021. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ không nhận được lời khuyên mới nhất về các chính sách chính phủ.

Cần có chút phương tiện khi bạn nhận được bất cứ thứ gì từ ChatGPT và tìm nguồn tài nguyên khác để đối chiếu với một người đáng tin cậy khi có bất cứ thứ gì quan trọng.